14:35 | 15/07/2014

Tục nhuộm trứng đỏ trong lễ cúng bản của người La Hủ, Lai Châu

(LV) - Nhuộm trứng đỏ là một trong những tục truyền lâu đời, không thể thiếu trong dịp lễ tết; đặc biệt là trong Lễ cúng bản của người La Hủ ở Lai Châu).

Người La Hủ ở Lai Châu quan niệm, màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, sung túc. Quả trứng tròn là biểu tượng của sự đầy đủ, vẹn toàn, viên mãn và mong muốn cuộc sống no đủ. Do đó, nhuộm trứng là một trong những tục truyền lâu đời, không thể thiếu trong dịp lễ tết; đặc biệt là trong Lễ cúng bản. Vào dịp này, bà con dân già trẻ, gái trai ai cũng có riêng một quả trứng gà nhuộm đỏ, cầu mong may mắn…

Trước các dịp lễ, tết, công tác chuẩn bị luôn được người La Hủ chuẩn bị khá kỹ lưỡng, chu đáo. Từ sắm sửa đồ cúng tế cho tới thi hành lễ đều thể hiện tính cấu kết cộng đồng, các phần việc đều có sự tham gia của đông đảo bà con dân bản. Tuy nhiên, nhuộm trứng đỏ là một trong những phần việc quan trọng thường được làm trước ngày diễn ra lễ, tết. Công việc này, thường được giao cho các chị em phụ nữ trong nhà đảm nhiệm. Căn cứ số thành viên trong gia đình, các bà, các chị sẽ làm cho mỗi người một quả trứng nhuộm đỏ.

Phụ nữ La Hủ nhuộm trứng đỏ trong lễ cúng bản
Phụ nữ La Hủ nhuộm trứng đỏ trong lễ cúng bản.

Để nhuộm trứng, phụ nữ La Hủ vào rừng tìm lấy rễ cây "dè pó" – một loại cây dùng để nhuộm màu, đem về rửa sạch và nấu sôi để tạo ra loại dung dịch màu đỏ và có độ bám dính. Trứng gà sau khi được luộc chín sẽ được nhuộm bằng nước rễ cây "dè pó" đã đun kỹ, khi nhúng quả trứng gà đã luộc chín vào dung dịch này, trứng sẽ có màu đỏ sậm. Sau khi được nhuộm đỏ với nước rễ cây "dè pó" quả trứng cứng hơn, khó vỡ.

Trứng sau khi được nhuộm đỏ, sẽ được đựng trong các giỏ đựng trứng. Các đan giỏ đựng khá đơn giản. Giỏ đan theo chiều đầu nhỏ của quả trứng quay lên trên đầu to. Với bàn tay khéo léo của phụ nữ La Hủ, khi đan xong bầu giỏ, trứng đã nhuộm đỏ sẽ nằm ở giữa giỏ. Giỏ trứng thường được đan mắt cáo. Có nhiều cách để đan giỏ khác nhau, miễn sao giỏ trứng không làm tuột trứng, sau khi đan xong thì phần dây dài để đeo vào cổ, tránh rơi vỡ. Giỏ thường được đan bằng chỉ màu đỏ, xanh, vàng trắng, đen. Trong triết lý sâu xa của người La Hủ: nếu quả trứng tượng trưng cho sự viên mãn, sung túc của trái đất thì màu chỉ của giỏ trứng tượng trưng cho: kim, mộc, thủy, thổ, hỏa – các nguyên tố cơ bản hình thành trái đất.

Vào dịp lễ, ngày tết trứng đỏ thường được dùng làm quà tặng cầu may, chúc phúc cho những vị khách quý của gia đình.

HTSN (Theo DTV)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site