10:54 | 04/12/2014

Huy động nguồn lực phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(LV) - Ngày 3/12, tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ 2 với sự tham dự của 250 đại biểu, đại diện cho 41 vạn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Yên Bái là địa bàn sinh sống của 30 dân tộc anh em với số dân 781.400 người, trong đó, trên 53% là đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi cộng đồng các dân tộc ở Yên Bái có bản sắc văn hóa, phong tục tập quán truyền thống riêng, cần cù trong lao động, anh dũng trong chiến đấu và nêu cao tình đoàn kết.

Những năm qua, các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương về phát triển KT-XH vùng khó khăn đã được triển khai, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc thiểu số đi vào cuộc sống. Theo đó, chương trình 135, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hỗ trợ di dân định canh và định cư, hỗ trợ bảo hiểm y tế, giáo dục đào tạo, trợ giúp pháp lý, đào tạo nghề cho vùng dân tộc và miền núi... đã được thực hiện.

Đến nay, KT-XH vùng dân tộc và miền núi Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực. Phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số đã có sự chuyển biến về nhận thức, ý chí vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong công cuộc đổi mới.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái xác định tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong chăm lo đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức quán triệt và thực hiện tốt chính sách của Đảng đối với công tác dân tộc; thúc đẩy sản xuất, ổn định đời sống dân cư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo đồng bào vùng dân tộc thiểu số; xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, bảo đảm môi trường; phát triển GD&ĐT, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển toàn diện văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Yên Bái chú trọng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiếu số
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Yên Bái chú trọng phát triển vùng đồng bào dân tộc thiếu số.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ đây là dịp tôn vinh những điển hình tiên tiến trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền cần nhân rộng các tấm gương đến các tầng lớp nhân dân học tập, làm theo để xây dựng Yên Bái ngày một ấm no, giàu đẹp. Đại hội cũng là dịp kiểm điểm sau 5 năm thực hiện về chính sách và công tác dân tộc sau Đại hội lần thứ nhất, qua đó, chỉ ra những nhược điểm và hướng khắc phục trong thời gian tới, nhất là tập trung cho các giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững trong đồng bào các dân tộc, đồng thời phát huy cao nhất ý chí tự lực, tự cường của đồng bào dân tộc thiểu số để đồng bào không trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tự vươn lên thoát nghèo và giúp nhau làm giàu.

Tuy nhiên, trong chỉ đạo công tác dân tộc thời gian qua ở địa phương vẫn bộc lộ bất cập, đó là, đồng bào sống trong đất rừng nhưng đời sống vẫn nghèo, dân trí, y tế, văn hóa chưa cao.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Yên Bái cần nắm vững hơn nữa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách đoàn kết, bình đẳng bởi đây là nền tảng cho sự phát triển. Tỉnh cũng cần huy động mọi nguồn lực cho phát triển với việc tập trung nhiều hơn, tốt hơn, hiệu quả cho các xã, huyện còn nhiều khó khăn thuộc Chương trình 30a. Bên cạnh đó, đồng bào cần nâng cao nhận thức để xóa bỏ các tập tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống, giữ gìn và phát huy các truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc mình trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng mong muốn bà con đề cao cảnh giác, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục bà con nghe theo kẻ xấu chống phá đường lối chính sách của Đảng, tham gia buôn bán chất ma túy cũng như hạn chế dần người nghiện ma túy trong đồng bào các dân tộc. Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở đủ mạnh, không để tình trạng trắng đảng viên, chi bộ ở các thôn bản xa xôi, khó khăn. Từng bước nâng tỷ lệ cán bộ người dân tộc trong lãnh đạo các các cấp một cách hợp lý nhằm nâng cao tiếng nói của đồng bào trong các cấp chính quyền, nhất là cán bộ trẻ người dân tộc thiểu số.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc; trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong 5 năm qua, thực hiện các chương trình đầu tư phát triển, Yên Bái đã đầu tư 755 tỷ đồng xây dựng được 1.063 công trình lớn nhỏ, duy tu 272 công trình; thực hiện hỗ trợ phát triển cho gần 5.700 lượt hộ nghèo, tập huấn cho 37.500 lượt cán bộ xã, thôn bản, dạy nghề cho 2.500 thanh niên, hỗ trợ gần 37.700 lượt học sinh là con hộ nghèo học tập, hỗ trợ trực tiếp cho 886.327 lượt dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn với kinh phí 81,6 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho 7.145 đối tượng hộ nghèo với kinh phí 149 tỷ đồng; ngân hàng chính sách giải ngân 1.700 tỷ đồng với 101.122 hộ...

HTSN (Theo chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site