17:59 | 27/06/2015

Tái hiện Lễ cúng bến nước của người Ê đê tại "Ngôi nhà chung"

(LV) – Ngày 27/6, trong khuôn khổ các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 2015, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đã tái hiện Lễ cúng bến nước của người Ê đê – một nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đại ngàn Tây Nguyên.

 >>> Các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 2015 tại “Ngôi nhà chung”

Lễ cúng bến nước là một tập tục của đồng bào Ê đê, được tổ chức hàng năm vào sau mùa rẫy, với mục đích cúng tạ thần nước đã đem lại may mắn trong năm cũ và cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi cho năm sau, cũng như mang lại sức khỏe cho người dân trong buôn, làng. 

Thầy cúng làm lễ cũng bến nước
Thầy cúng làm lễ cũng bến nước.

Để chuẩn bị cho lễ cúng bến nước, từ nhiều ngày trước, già làng, trưởng buôn đã thông báo, họp bàn với dân làng về công tác tổ chức. Đúng ngày, bà con trong buôn tập trung tại nhà già làng, mọi người cùng đóng góp sức người, sức của cho lễ cúng. Các lễ vật không thể thiếu là một con heo và các ché rượu cần. Sau đó, bà con cùng đưa lễ vật ra bến nước trong buôn thực hiện lễ cúng. Đi đầu là thầy cúng, tay cầm một tô tiết heo có pha rượu. Theo sau, già làng cùng các chàng trai khỏe mạnh trong trang phục truyền thống bưng theo lễ vật. Người già, các cô gái cũng nối nhau ra bến nước làm lễ tạ ơn. 

Các chàng trai được các cô gái tắm cho trong lễ cúng bến nước
Các chàng trai được các cô gái tắm cho trong lễ cúng bến nước.

Tại bến nước, sau khi bày lễ vật ra, thầy cúng đọc lời khấn với ý nghĩa cầu mong nguồn nước trong lành, dồi dào, mọi người trong buôn khỏe mạnh, no đủ. Thầy cúng khấn xong, chàng trai khỏe mạnh tay cầm khiên, đao phóng xuống dòng nước, hóa thân hiệp sĩ đánh đuổi ma rừng, bảo vệ nguồn nước trong lành. Và khi tiến hành lễ cúng, thầy cúng dùng rượu pha tiết heo đổ vào các máng nước đang chảy, coi mỗi máng nước là một vị thần giữ nước. Sau đó thầy cúng lại cúng các bến nước. Rồi cúng tiếp gốc cây đa cổng bến nước, gửi gắm vào thân cây để giữ gìn nguồn nước sạch, giữ khu rừng già xanh tốt mãi mãi để nguồn nước buôn làng không bao giờ ngừng chảy.

“Sau lễ cúng, trong ba ngày, người dân không được xuống nước cũng như có hành động làm ảnh hưởng đến nguồn nước, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt nặng”, chủ bến nước A Míp cho biết.

Từ bến nước trở lại nhà già làng là lúc cả buôn làng tập trung để ăn tiệc, uống rượu cần và nhảy múa trong tiếng cồng chiêng rộn rã. 

Cả buôn làng cùng nhảy múa, ca hát sau khi lễ cúng bến nước xong
Cả buôn làng cùng nhảy múa, ca hát sau khi lễ cúng bến nước xong.

Lễ cúng bến nước ngoài ý nghĩa tâm linh, còn có ý nghĩa giáo dục mọi người có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng, đất đai, nguồn nước.

Kim Nương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site