23:22 | 02/07/2015

Tập trung nguồn lực cho chính sách dân tộc

(LV) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng vùng dân tộc miền núi vẫn là vùng hết sức khó khăn khi hộ nghèo vẫn chiếm tỷ lệ 50%, cá biệt có nơi 60%, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, bị chia cắt, cản trở sản xuất, tập quán sinh hoạt và tư duy sản xuất của người dân vẫn còn nhiều hạn chế.

>>> Tập huấn công tác tuyên truyền phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số 

>>> Chính sách hỗ trợ nghệ nhân góp phần tri ân “báu vật nhân văn sống” 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh.

Ngày 02/7/2015, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo về việc rà soát chính sách dân tộc giai đoạn 2011 - 2015 và đề xuất chính sách trong giai đoạn 2016 - 2020.

Với những đánh giá về thực trạng khó khăn của vùng dân tộc miền núi, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, vẫn phải tập trung nguồn lực để thực hiện chính sách dân tộc trong giai đoạn tới. Chính sách giảm nghèo và các chính sách liên quan phải được sửa đổi theo hướng tập trung ưu tiên cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, khi thiết kế và thực thi chính sách thì không được huy động dân nghèo đóng góp tiền của mà Bộ Tài chính nên có hướng dẫn cho các địa phương khi phân bổ các nguồn lực nếu huy động dân phải cân nhắc đối với người nghèo dứt khoát không được huy động.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu Ủy ban Dân tộc tổng hợp thêm các chính sách khác từ các nguồn viện trợ không hoàn lại (ODA), từ các chương trình hỗ trợ kỹ thuật thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế và tín dụng vào chính sách dân tộc để thực hiện thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm. Phối hợp với các Bộ rà soát các chính sách dân tộc hiện hành để bỏ những nội dung trùng lặp, xác định lại thứ tự ưu tiên đầu tư để tập trung ngân sách, cơ chế để thực hiện. Trong thực hiện phân bổ vốn cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ liên quan nghiên cứu phân bổ cho các xã nghèo (nhất là ở vùng dân tộc miền núi) cao hơn mức hiện nay.

Về việc thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với đề xuất của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, tiếp tục thực hiện các chương trình đang làm dở dang nhưng có hiệu quả như Chương trình 135 (hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở, cộng đồng), chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt, hỗ trợ định canh...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng không nên đặt thời hạn thực hiện các chính sách này trong một khoảng thời gian mà nên làm theo mục tiêu để tránh việc ép tiến độ hoặc không hoàn thành lại phải bổ sung kéo dài. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng giao các Bộ đánh giá kỹ hơn chính sách cấp phát báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số để đạt hiệu quả thực chất trong nâng cao dân trí, tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site