17:30 | 06/08/2015

Đẩy mạnh hỗ trợ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người

(LV) - Các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số mong muốn Nhà nước hỗ trợ hơn nữa trong việc cải thiện đời sống tinh thần và giúp họ gìn giữ cũng như phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đang có nguy cơ mai một.

>>> Tập trung nguồn lực cho chính sách dân tộc

>>> Điều tra thông tin kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số 

>>> Khai trương Trung tâm hỗ trợ và phát triển dân tộc thiểu số và miền núi 

Sáng 06/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị-Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người”. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu, các nghệ nhân, già làng, trưởng bản uy tín đại diện cho 16 dân tộc thiểu số (Si La, Pu Péo, Rơ Măm, B’râu, Ơ Đu, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Mảng, Lự, Cống, Bố Y, Chứt, Ngái, La Ha, La Hủ) đến từ 8 tỉnh thành trên cả nước: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Quảng Bình, Nghệ An, Kon Tum.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MU

Vui mừng gửi lời chào và chúc mừng nồng nhiệt đến bà con đại diện các dân tộc có dân số dưới 10.000 người có mặt tham dự Hội nghị-Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho biết, văn hoá truyền thống của đồng bào phong phú nhưng chưa được bảo tồn, phát huy đúng mức và đang đứng trước nguy cơ phai nhạt, mất dần bản sắc văn hoá tộc người. Mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của quá trình hội nhập ngày càng làm cho các giá trị văn hoá của các dân tộc đứng trước nguy cơ mai một cao.

Cũng theo Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Hội nghị-Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người” là hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vị trí, vai trò trách nhiệm của già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, qua đó tôn vinh sự đóng góp của già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín của các dân tộc dưới 10.000 người trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá dân tộc.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị, các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín của các dân tộc có ý kiến góp ý các giải pháp thiết thực, phù hợp với dân tộc mình trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. “Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các cơ quan quản lý sẽ lắng nghe, tiếp thu từ đó nghiên cứu xây dựng nội dung, các giải pháp bảo tồn cụ thể nhằm giữ gìn và phát huy có hiệu quả các giá trị văn hoá của các dân tộc, góp phần phát triển, ổn định kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: MU

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, hiện có sự chênh lệch về văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số dưới 10.000 người so với các dân tộc khác. Vai trò chủ thể của người dân, của cộng đồng chưa được phát huy. Các dân tộc có dân số càng ít thì đời sống văn hóa càng gặp nhiều khó khăn, một số dân tộc có nguy cơ mai một bản sắc.

Cũng tại Hội thảo, đại diện của 16 dân tộc thiểu số đến từ 8 tỉnh trên cả nước cũng đã nêu ra những khó khăn trong đời sống của họ, trong đó đặc biệt là khó khăn trong tài chính, ngân sách là khó khăn chung của tất cả các dân tộc thiểu số trong việc gìn giữ, bảo tồn văn hóa. Mỗi năm, số tiền đầu tư cho các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh đều rất thấp, có tỉnh chỉ dành 15 ngàn đồng/1 đầu người/ 1 năm cho các hoạt động văn hóa. Chính vì thế, các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số mong muốn Nhà nước hỗ trợ hơn nữa trong việc cải thiện đời sống tinh thần và giúp họ gìn giữ cũng như phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình trước nguy cơ mai một.

Chiều cùng ngày, các đại biểu già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người sẽ lên thăm Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site