18:42 | 02/09/2015

Đồng bào các dân tộc Lai Châu vui Tết Độc lập tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LV) – Hòa trong không khí hân hoan của cả nước kỷ niệm 70 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2015), sáng 2/9 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, cộng đồng các dân tộc Mông, Hà Nhì, La Hủ, Mảng, Si La đến từ tỉnh Lai Châu đã tái hiện lại ngày Tết Độc lập tại “Làng”.

>>> “Vui tết Độc lập” trong “Ngôi nhà chung”

Đối với người Mông ở Lai Châu, ngoài các lễ tết chính như Tết Nguyên đán, Gầu Tào thì Tết Độc lập (2/9) được bà con mong chờ và chuẩn bị chu đáo từ lễ vật để cúng tổ tiên đến việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.

Để chuẩn bị buổi lễ, chủ nhà phải chuẩn bị đồ lễ để tế lễ gồm: 5 lít rượu ngô, 1 con gà trống, 2kg lạp xưởng, 30 chiếc bánh trưng gù, 5 kg thịt hun khói, 50 chiếc bánh dày . Vật dụng tế lễ gồm: bàn gỗ, bát, đũa, chén bằng khúc tre.

Buổi lễ cúng thường được tổ chức vào thời khắc chuyển canh (2h sáng) ngày mùng 2/9. Chủ lễ lau dọn nơi thờ cúng, dán giấy bản trước bàn thờ ngay ngắn rồi ra ngoài, nơi nhốt gà.

Chủ lễ ôm con gà trống (trống tơ) đi vào cửa nhà, đứng trước nơi thờ cúng, hướng con gà về phía bàn thờ rồi vái lạy, khấn gọi: “Hỡi thần linh 12 dòng họ của người Mông (tổ tiên) về ăn Tết…”.

Sau khi cúng gà sống xong, chủ lễ cắt tiết gà vào bát, nhổ 3 chiếc lông ở cổ con gà chấm vào bát tiết rồi dính lên tờ giấy bản nơi thờ cúng rồi rót 3 chén rượu đặt lên mặt sàng hoặc mâm mời ma nhà (tổ tiên, ông bà). Gà luộc xong chặt bày ra đĩa và lấy một bát cơm đặt lên mâm cúng, chủ lễ khấn: “Mời các vị thần linh, ma nhà (tổ tiên) về đây ăn Tết Độc lập, phù hộ cho con cháu sức khỏe, học giỏi, mùa màng bội thu, để đời sống của bà con dân bản được ấm no, hạnh phúc…”

Chủ lễ cúng xong, hạ lễ rồi mời gọi tất cả mọi người trong gia đình, bạn bè đến chơi cùng nhau ăn uống, múa, hát.

Sau khi tổ chức lễ cúng và ăn uống tại các gia đình, tất cả mọi người từ già, trẻ, trai, gái cùng kéo nhau ra khu đất trống đầu bản, tổ chức các trò chơi dân gian và cùng vui múa, hát đến thâu đêm.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lai Châu, Đỗ Hạ Long cho biết, việc tái hiện lại ngày hội Tết Độc lập của cộng đồng các dân tộc Lai Châu tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam là dịp để Lai Châu quảng bá về mảnh đất và con người Lai Châu đến với du khách thập phương.

Đông đảo du khách tới tham dự các hoạt động vui Tết Độc lập tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Đông đảo du khách tới tham dự các hoạt động vui Tết Độc lập tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp này, du khách sẽ được trải nhiệm và cảm nhận những nét văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Những hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian sôi nổi thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng và Bác Hồ, Chính phủ đã đem lại độc lập tự do cho đồng bào các dân tộc nói chung và người H´Mông nói riêng, đồng thời góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tự hào về truyền thống văn hóa và cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Linh Khánh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site