09:36 | 10/09/2015

Tổ chức Ngày hội văn hoá dân tộc Mông lần thứ II

(LV) - Ngày hội văn hoá dân tộc Mông được tổ chức thể hiện sự tôn vinh văn hoá của một tộc người giàu truyền thống văn hoá, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc Mông trong nền văn hoá Việt Nam…

>>> Tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ nhất 

>>> Tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung trong khuôn khổ Lễ hội Làng Sen năm 2015 

Mới đây, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Tờ trình gửi Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, đồng ý để Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang và các tỉnh có đồng bào dân tộc Mông sinh sống tổ chức Ngày hội văn hoá dân tộc Mông lần thứ II, năm 2016 tại tỉnh Hà Giang.

Văn bản của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu rõ, việc “định kỳ tổ chức ngày hội văn hoá, thể thao dân tộc theo từng khu vực hoặc từng dân tộc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” là hoạt động nhằm thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hoá đã được nêu tại mục 5, điều 13, Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc. Đây là hoạt động mang tính xã hội, tính cộng đồng, gắn với đời sống lao động và sinh hoạt của nhân dân, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân và phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước.

bb
Người Mông là tộc người giàu truyền thống văn hoá trong nền văn hoá Việt Nam thống nhất và đa dạng (hình chỉ mang tính chất minh hoạ). Ảnh: Hà Tuấn

Cũng theo văn bản của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, hằng năm, cứ vào dịp Quốc khánh 2/9, bà con dân tộc Mông ở Mộc Châu, Sơn La tập trung về thị trấn huyện lỵ giao lưu văn hoá nghệ thuật mừng Tết Độc lập. Dựa trên tập quán độc đáo này năm 2006, lần đầu tiên Ngày hội văn hoá dân tộc Mông được tổ chức tại tỉnh Sơn La với sự tham gia của 11 tỉnh có đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Theo Đề án tổ chức định kỳ “Ngày hội, giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch vùng đồng bào các dân tộc thiểu số” theo khu vực và toàn quốc giai đoạn 2013-2020, trong năm 2016, Ngày hội văn hoá dân tộc Mông lần thứ II dự kiến được tổ chức tại tỉnh Hà Giang.

Ngày hội văn hoá dân tộc Mông được tổ chức thể hiện sự tôn vinh văn hoá của một tộc người giàu truyền thống văn hoá, nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc Mông trong nền văn hoá Việt Nam thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Ngày hội còn là dịp để các tỉnh tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và đồng bào dân tộc Mông trong khu vực về ý thức trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè trong nước và du khách quốc tế, gắn kết với phát triển du lịch, góp phần tạo động lực phát triển bền vững đất nước.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site