09:49 | 30/09/2016

Công bố kết quả điều tra thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2015

(LV) - Chiều 29/9, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả điều tra thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2015.

 >>> Hoàn thiện bộ tiêu chí khung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 -2020

TS. Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT và ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng TCTK đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo ; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc; các Bộ, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc UBDT và TCTK.

Phó chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao TCTK đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cảm ơn các Bộ, ngành, địa phương đã phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để cuộc điều tra hoàn thành tốt đẹp. Đặc biệt Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm ghi nhận, đánh giá cao các cộng tác viên điều tra ở cơ sở đã không quản ngại khó khăn đến tận các hộ gia đình vùng cao, vùng sâu, vùng xa để phỏng vấn ghi phiếu điều tra. Kết thúc cuộc điều tra, UBDT đã tiếp nhận toàn bộ kết quả điều tra từ TCTK và đã công bố công khai trên Cổng Thông tin điện tử UBDT. Phát huy những kết quả đã đạt được, UBDT mong muốn sau cuộc điều tra, UBDT và TCTK tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các công tác thống kê trong lĩnh vực công tác dân tộc, thực hiện tốt chiến lược công tác dân tộc, chiến lược phát triển thống kê, phục vụ việc xây dựng và thực hiện chính sách dân tộc.

Tổng Cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm ghi nhận: Cuộc điều tra thu thập thông tin về thực trạng KT – XH của 53 DTTS năm 2015 được thực hiện thành công vì đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, từ trung ương đến địa phương, từ Lãnh đạo UBDT cũng như các đơn vị chức năng, cán bộ điều tra, giám sát viên, tổ trưởng và điều tra viên, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ. Những kết quả thu được từ cuộc điều tra sẽ là căn cứ quan trọng để UBDT tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xây dựng chính sách, kế hoạch và đề ra những quyết sách phù hợp nhằm cải thiện đời sống, nâng cao trình độ phát triển KT – XH vùng đồng bào các DTTS, góp phần giữ gìn trật tự, ổn định xã hội, an ninh, quốc phòng.

Toàn cảnh
Toàn cảnh hội nghị

Kết quả Điều tra thu thập thông tin thực trạng KT-XH của 53 DTTS năm 2015 đưa ra những thông tin về: Một số chỉ tiêu thống kê chủ yếu về DTTS (dân số và phân bố dân số của các DTTS; tuổi thọ, tuổi thọ trung bình; người tàn tật và người không nơi nương tựa; giáo dục, đào tạo; hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình; một số đặc điểm nhân khẩu học khác); mức sống dân cư và điều kiện sống; một số chỉ tiêu thống kê chủ yếu về điều kiện hạ tầng KT- XH ở xã thuộc vùng dân tộc (sử dụng điện; đường giao thông; nhà văn hóa; y tế).

Theo báo cáo kết quả điều tra thông tin thu thập, tính đến thời điểm 1/7/2015, toàn quốc có 30.945 địa bàn vùng dân tộc (trong đó, khu vực thành thị chiếm11%, khu vực nông thôn chiếm 89%). Cuộc tổng điều tra được thực hiện tại 51 tỉnh, thành có địa bàn điều tra (trong đó Hà Tĩnh là địa phương có số địa bàn điều tra ít nhất và Sơn La có số địa bàn cao nhất cả nước). Hiện nay, dân số DTTS là 13,39 triệu người, chiếm khoảng 14,6% dân số trung bình cả nước năm 2015 (91,71 triệu người). Về cơ cấu giới tính, tại vùng DTTS, tỉ lệ nam đông hơn nữ (nam chiếm 50,3%, nữ chiếm 49,7%). Tốc độ tăng dân số DTTS giai đoạn 2009 – 2015 là 1,55%, cao hơn 0,42% mức tăng bình quân năm dân số cả nước nói chung. Đại đa số người DTTS (89,6%) sống ở khu vực nông thôn, cao hơn hẳn so với dân số cả nước (66,1%).

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Phan Văn Hùng trao
Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Phan Văn Hùng trao tặng kỷ niệm chương cho đại biểu

Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 7 cá nhân thuộc Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam và trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện Chương trình thống kê lĩnh vực công tác Dân tộc.

Tuệ Bình (Nguồn: www.ubdt.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site