20:54 | 26/01/2017

Rộn ràng đêm hội cồng chiêng

(LV) - Vào những ngày cận Tết, huyện Đak Đoa lại tổ chức đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng với chủ đề “Mừng đảng quang vinh-Mừng xuân Đinh Dậu-Mừng Đak Đoa hội nhập, phát triển”. Đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng đã thu hút hàng trăm lượt khán giả đến cùng thưởng thức.

 >>> Người Mông Phjắc Cát đón Tết

Ngay từ chiều, Công viên Đồi thông đã nhộn nhịp hẳn bởi các đội cồng chiêng từ nhiều thôn, làng tập trung về. Mọi người xúng xính trong những bộ trang phục dân tộc, đội múa xoang thì tranh thủ trang điểm, thắt dải dây ruy băng cho nhau. Còn những người già, thanh niên trong đội cồng chiêng cũng tập trung lại, kiểm tra từng nhịp phách của bài chiêng mà mình sẽ biểu diễn. Tiếng cồng, tiếng chiêng cứ thế rộn ràng từ lúc đêm văn nghệ chưa bắt đầu. Khuôn mặt ai cũng ánh lên vẻ háo hức, mong chờ.

Có vẻ lo lắng hơn cả là 2 đội cồng chiêng học sinh của Trường THCS Wừu (xã Đak Sơ Mei) và Trường THCS Lê Lợi (xã Ia Pết). 2 đội cồng chiêng học sinh này là kết quả của lớp truyền dạy cồng chiêng trong nhà trường mà huyện Đak Đoa triển khai thành công trong năm qua. Vì lớp học vừa hoàn thành cách đây chưa lâu nên có thể coi đây là lần đầu tiên các em học sinh được “trả bài” trước một sân khấu lớn.

Đúng 19 giờ 30 phút, đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng được mở đầu bằng các tiết mục hát, múa về mùa xuân, ca ngợi tình yêu, quê hương, đất nước. Bầu không khí của đêm văn nghệ dần nóng lên bởi các điệu nhảy sôi động, hấp dẫn được thực hiện bởi các nghệ sĩ thuộc Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tỉnh. Sau tiếng trống của đêm hội được gióng lên và đống củi cao ngất được châm lửa, đêm hội cồng chiêng chính thức bắt đầu. Mở màn là những điệu cồng chiêng có chút bỡ ngỡ và nhịp xoang còn chút ngượng ngùng của các em học sinh Trường THCS Lê Lợi và THCS Wừu. Tiếp sau đó là những màn biểu diễn đầy chuyên nghiệp, có sự đầu tư bài bản từ đạo cụ và trang phục của các đội cồng chiêng xã Hải Yang, xã Trang, xã Kon Gang…

Các đội xoang thanh-thiếu niên góp mặt trong đêm dạ hội cồng chiêng
Các đội xoang thanh-thiếu niên góp mặt trong đêm dạ hội cồng chiêng .

Đóng vai trò là người đánh trống dẫn đầu đoàn cồng chiêng, già Rep (59 tuổi, làng Bong Hyot, xã Hải Yang) say sưa nghiêng ngả theo từng nhịp chiêng khiến người xem không thể rời mắt. Già Rep chia sẻ: “Hầu như năm nào tôi cũng vài lần cùng các nghệ nhân cồng chiêng trong làng tham gia biểu diễn cồng chiêng ở huyện. Mỗi lần được đi biểu diễn thế này, tôi và mọi người đều thấy rất vui vì được sống với văn hóa của đồng bào mình”. Dù không chuyên nghiệp nhưng các em học sinh vẫn cảm thấy rất tự hào khi biểu diễn thành công tiết mục cồng chiêng của mình. Em Thiết (lớp 7, Trường THCS Lê Lợi) cho hay: “Được cùng các bạn đi biểu diễn thế này, em vui lắm. Hy vọng sau này chúng em sẽ có nhiều cơ hội để được biểu diễn cồng chiêng hơn”.

Phát biểu khai mạc tại đêm văn nghệ-dạ hội cồng chiêng, ông Hoàng Nhưn-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Trong năm 2016, các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân các dân tộc huyện Đak Đoa đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, phấn đấu giành được nhiều thắng lợi có ý nghĩa quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội… Chương trình văn nghệ-dạ hội cồng chiêng là một sự kiện sinh hoạt văn hóa truyền thống, là dịp để giao lưu, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trong huyện”.

Giữa màn sương mờ ảo, bên ánh lửa bập bùng, từng lời ca, điệu múa rộn ràng, tiếng cồng chiêng trầm bổng hòa cùng điệu xoang nhịp nhàng cứ thế cất lên, đón chào một mùa xuân mới mang theo nhiều thành công, ước vọng mới.

Minh Hoàng (Nguồn: Báo Gia Lai)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site