01:06 | 10/06/2017

Hội thảo tình hình sử dụng rượu bia ở vùng dân tộc thiểu số

(LV) - Là tên Hội thảo được Trung tâm Tư vấn chuyển giao KHCN, bảo vệ môi trường vùng dân tộc thiểu số và miền núi (Học viện Dân tộc) phối hợp với tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam và Liên minh Phòng chống các bệnh không lây nhiễm tổ chức sáng ngày 09/6 tại Ủy ban Dân tộc.

>>> Thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Đề án “Bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số trong hoạt động văn hóa”

Ts. Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT dự và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện các Vụ, đơn vị liên quan của UBDT và Bộ Y tế; Học viện Dân tộc (UBDT) và đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam là nước xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Trong khi đó rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gánh nặng bệnh tật, nhất là ở các nước đang phát triển. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trong đó gây ra 20% ca tử vong do tai nạn giao thông; 30% ca tử vong do ung thư thực quản, ung thư gan, động kinh và giết người; 50% tử vong do xơ gan. Ngoài ra, rượu bia còn làm giảm năng suất lao động, tăng nguy cơ tai nạn lao động, bạo lực, tội phạm và gây phí tổn kinh tế của mỗi quốc gia. Việt Nam là quốc gia sử dụng rượu bia ở mức nguy hại cao (77,3%), đó cũng là lý do tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến rượu, bia ở nước ta ngày càng cao.

Phát biểu tại Hội thảo, Ts. Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cho biết: Năm 2015 Việt Nam đã tiêu thụ hơn 3,4 tỷ lít bia và khoảng 360 triệu lít rượu. Rượu từ lâu đã là một phần trong cuộc sống của đồng bào các DTTS. Nấu rượu, chế biến các sản phẩm từ rượu trở nên phổ biến trong cộng đồng các dân tộc. Một số nơi rượu trở thành đặc sản, món quà quý, là sinh kế của đồng bào và đi vào đời sống văn hóa các dân tộc. Việc lạm dụng sử dụng rượu, bia dẫn đến những tác động không tốt cho sức khỏe, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng DTTS và miền núi.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh, đối với cán bộ công chức,viên chức, người lao động, việc lạm dụng rượu, bia còn làm xấu hình ảnh, tư cách, tác phong, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng công tác và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Để ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, UBDT đã ban hành quy định không được sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính đối với cán bộ, công chức. Quy định này đã được thực hiện một cách nghiêm túc tại các đơn vị thuộc UBDT.

Tại Hội thảo, Ths.Trần Quốc Bảo – Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ : Tốc độ tiêu thụ bia của người Việt đã tăng hơn 200% trong 10 năm qua. Tính trung bình, một người nam giới trưởng thành uống khoảng 27,4 lít cồn nguyên chất, đây là con số rất đáng báo động và là một trong số những quốc gia đứng hàng đầu thế giới về tỷ lệ này. Đặc biệt, theo phân tích sơ bộ về tình hình sử dụng rượu, bia trong các nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở cả nam và nữ hầu hết cao hơn so với dân tộc Kinh.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội thảo còn được cung cấp thông tin về: Tình trạng sử dụng rượu, bia trong đời sống của đồng bào DTTS; ảnh hưởng của sử dụng rượu, bia tới sức khỏe và các vấn đề xã hội liên quan đến sử dụng rượu, bia; chi phí liên quan đến sử dụng rượu, bia và ảnh hưởng của rượu, bia tới đói nghèo; vấn đề triển khai Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về ''Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020” của UBDT.

Minh Hoàng (Nguồn: www.ubdt.gov.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site