22:29 | 02/09/2017

Nhộn nhịp phiên chợ người Mông tại “Ngôi nhà chung”

(LV) - Là điểm nhấn trong các hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), phiên chợ vùng cao với chủ đề “Hà Giang - chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn” đã được khai mạc sáng 2/9 nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách tại “Ngôi nhà chung”.

>>> Nhiều hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 tại “Ngôi nhà chung”

Thông qua phiên chợ vùng cao “Hà Giang - chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn” sẽ góp phần giới thiệu nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, ẩm thực truyền thống và sản vật địa phương của đồng bào các dân tộc đến từ cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang với du khách thập phương ngay tại thủ đô Hà Nội.

Sản vật của người Mông Hà Giang được giới thiệu tới công chúng Thủ đô
Sản vật của người Mông Hà Giang được giới thiệu tới công chúng Thủ đô.

Bên cạnh các gian hàng bày bán, giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống các dân tộc Hà Giang như: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô, rau củ quả, thịt trâu gác bếp, giã bánh dầy, thổ cẩm, nhuộm sáp ong,… ngay tại không gian chợ còn phản ảnh sinh động một phần cuộc sống sống mộc mạc, chân chất của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn thông qua việc nghệ nhân chế tác khèn, trình diễn khèn Mông, se sợi, dệt vải,…

Nghệ nhân Vàng Sá Thào, Hà Giang giới thiệu cây khèn kỷ lục 7m tại
Nghệ nhân Vàng Sá Thào (tỉnh Hà Giang) giới thiệu cây khèn kỷ lục 7m tại "Ngôi nhà chung".

Cũng trong phiên chợ vùng cao, Lễ hội khèn Mông - một trong những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang được tổ chức hàng năm và vào dịp Tết Độc lập cũng được tái hiện tại "Ngôi nhà chung".

Độc đáo những điệu múa khèn của đồng bào Mông
Độc đáo những điệu múa khèn của đồng bào Mông.

Trong lễ hội được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào dân tộc Mông đã tiến hành nghi lễ tại cây Khèn tượng trưng cho sáu anh em người Mông do nghệ nhân dân tộc Mông Vàng Sá Thào, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thực hiện. Sau phần Lễ, đồng bào Mông đã biểu diễn những điệu Khèn truyền thống gắn bó với đồng bào nơi đây, đó là những bài khóc thương cha mẹ, xuống chợ, gọi bạn, tỏ tình…

Nhộn nhịp phiên chợ vùng cao tại
Nhộn nhịp phiên chợ vùng cao tại "Ngôi nhà chung".

Cũng trong phiên chợ, các trò chơi dân gian độc đáo của đồng bào Mông: Đẩy gậy, ném pao, đánh yến, kéo co, leo dây cũng được tái hiện một cách độc đáo. Đến tham dự phiên chợ độc đáo này, du khách cũng được hòa mình vào những trò chơi dân gian truyền thống, cùng so tài với đồng bào Mông (Hà Giang) tại "Ngôi nhà chung"

Phiên chợ vùng cao sẽ diễn ra đến hết ngày 4/9/2017.


Năm 2015, Khèn Mông của tỉnh Hà Giang đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và trở thành sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

Việc giới thiệu Lễ hội khèn Mông, tỉnh Hà Giang tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam góp phần vinh danh di sản, quảng bá tới đông đảo du khách tham quan.

Tố Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site