08:45 | 17/05/2018

Người giữ gìn tinh hoa ẩm thực Hà Thành

(LV) - Là một trong ba người được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tôn vinh là Nghệ nhân nấu ăn hàng đầu Việt Nam, nghệ nhân ẩm thực dân gian Phạm Ánh Tuyết dành cả đời để bảo tồn và gìn giữ những món ăn truyền thống, được mệnh danh là “Đệ nhất Hà Thành” về văn hóa ẩm thực Việt Nam.

 >>> Người giữ hồn nhạc cụ tre truyền thống Ê Đê

Tâm huyết với ẩm thực Hà Thành

Từ rất nhiều năm nay, nhà hàng Ánh Tuyết (số 22 và 25 Mã Mây, Hà Nội) là địa chỉ cho những người muốn tìm hiểu và thưởng thức đồ ăn truyền thống của Hà Nội. Không gian nhỏ trong phố cổ nhưng bày biện gọn gàng, ấm cúng với vài bộ bàn ghế gỗ nâu vừa sang trọng, vừa tôn thêm vẻ đẹp thời gian. Những bức ảnh đen trắng về gia đình và Hà Nội xưa lặng im bên tường, nhiều đồ đạc bài trí trong nhà đều truyền từ đời này qua đời khác trong một gia đình gốc Hà Thành càng tôn thêm vẻ đẹp hoài cổ, tách khỏi không gian xô bồ, ồn ã của phố thị.

 

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết là người được chọn chủ trì xây dựng thục đơn bữa tiệc đãi 21 vị nguyên thủ Quốc gia tại APEC 2017
Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết là người được chọn chủ trì xây dựng thục đơn bữa tiệc đãi 21 vị nguyên thủ Quốc gia tại APEC 2017.

Giống như mọi cô gái Hà Nội xưa, từ nhỏ, bà Ánh Tuyết đã được mẹ chăm lo dạy nữ công gia chánh. Đến nay bà đã gắn bó cả đời mình với những món ăn truyền thống, từ bát phở, đĩa nem, gà quay mật ong, bún thang… Nói về ẩm thực giống như chạm vào niềm đam mê bất tận, có thể nhìn thấy sự sôi nổi, tâm huyết trong ánh mắt của bà.

Thực khách đến với nhà hàng có cả người Việt và du khách nước ngoài, bởi vậy bà còn kiêm luôn cả người hướng dẫn thưởng thức, để cho thực khách không chỉ biết thêm về món ăn mà còn thưởng thức bằng mọi giác quan, hiểu được cái tinh tế, cầu kỳ, sang trọng nhưng cũng gần gũi của ẩm thực đất Kinh kỳ xưa. Với bà, để thưởng thức cái ngon trọn vẹn thì một phần không thể thiếu là thái độ đón tiếp thịnh tình, trân trọng của gia chủ. Họ thưởng thức không khí, văn hóa truyền thống qua bữa cơm gia đình của người Việt để trân trọng giá trị phi vật thể đã bị mai một trong đời sống hiện đại.

Có những dịp cả đoàn khách nước ngoài mặc áo dài, áo the khăn xếp, đi xích lô tới thưởng thức món ăn, có những đoàn đại sứ quán năm nào cũng tổ chức tất niên tại nhà hàng Ánh Tuyết, để nghe bà giới thiệu về tục lệ gói bánh chưng, xôi gấc và nghe sự tích ông Công, ông Táo. Đã có vị khách nước ngoài đến thưởng thức món ăn, biết khách bị nhiễm lạnh nên ho, bà đã nhanh trí lấy hoa hồng bạch đang cắm trên bàn, hấp với mật ong rồi cho khách mang theo ngậm trị ho. Bà chia sẻ, khi hướng dẫn khách hàng chữa trị, bà còn giới thiệu thêm về kho tàng gia vị của Việt Nam vô cùng phong phú, trở thành bài thuốc quý báu, vừa là đặc trưng văn hóa vùng miền để họ hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. Ấn tượng đọng lại sau khi rời Hà Nội chắc chắn là những kỷ niệm đẹp về sự quan tâm, thái độ thân tình, mến khách của gia chủ.

Đại sứ văn hóa của Hà Nội

Với suy nghĩ cách quảng bá về văn hóa Việt Nam gần gũi và giản dị nhất mà mỗi người Việt Nam đều có thể trở thành đại sứ qua con đường ẩm thực, bà Ánh Tuyết không chỉ cố gắng nấu ăn ngon mà còn để những món ăn biết kể chuyện về lịch sử, truyền thống. “Bạn bè quốc tế muốn đến khám phá văn hóa Việt Nam và thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam vì điều đó có thể nói lên văn hóa, cốt cách của một dân tộc”. Năm 2017, nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết là người được chọn chủ trì xây dựng thực đơn bữa đãi tiệc 21 vị nguyên thủ Quốc gia APEC.

Là một trong những đầu bếp nổi tiếng ở Hà Nội, bà âm thầm giữ lửa cho những giá trị truyền thống, đưa ẩm thực trở thành nét văn hóa nổi bật thể hiện được cốt cách của Hà Nội và quảng bá ở cả trong nước và quốc tế. Bởi sứ mệnh ấy mà nghệ nhân Ánh Tuyết đều chỉnh chu, cầu kỳ trong mỗi hành trình quảng bá văn hóa Hà Nội bằng ẩm thực. Trong những hành trình trình diễn ẩm thực ở các tỉnh hay ra nước ngoài, hành trang của bà lỉnh kỉnh nào dao, nào kéo, mắm, muối, hành, ngò, quế, hồi, thảo quả… để giữ được hương vị phở đúng như vị phở xưa, ướp cá đúng kiểu dân gian vừa thơm vừa đậm vị.

Dành cả đời để gắn bó với ẩm thực, nghệ nhân Ánh Tuyết luôn tâm huyết muốn làm sao đưa ẩm thực Việt Nam trở thành một thương hiệu mạnh, từ đó vươn ra tầm cỡ quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản… Bà là người đã nỗ lực để đưa những món ăn dân dã, bình dị của Việt Nam vào những hệ thống khách sạn 5 sao hàng đầu thế giới, cũng là người trực tiếp truyền nghề cho rất nhiều đầu bếp tại các khách sạn trong và ngoài nước. Bà là một đại sứ văn hóa, chuyển tải những giá trị của văn hóa Việt Nam qua ẩm thực, đó là cốt hồn cốt túy, mang giá trị lịch sử được cha truyền con nối lưu lại cho thế hệ sau, vừa quảng bá ra thế giới. Nhờ đó, du khách trong nước và quốc tế đã biết thêm những món ăn truyền thống của người Hà Nội như bào ngư, vây yến, canh bóng đến riêu cua, riêu cá, bún chả, cá hấp, xôi chè…

Minh Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site