15:12 | 16/05/2018
Tháng tịnh chay Ramưwan của người Chăm

(LV) - Bước vào trung tuần tháng 5 dương lịch, đồng bào Chăm theo đạo Bà ni và đạo Islam Ninh Thuận lại nhộn nhịp bước vào mùa lễ Ramưwan (Ramadan, tháng tịnh chay) năm 2018. Tháng hướng về chân - thiện - mỹ.

>>> Lễ hội Katê năm 2014 tại Ninh Thuận 

Tỉnh Ninh Thuận thuộc khu vực Nam Trung bộ hiện có trên 34.500 người Chăm theo đạo Hồi sinh sống tập trung tại 7 làng ở các huyện Ninh Hải, Ninh Sơn, Ninh Phước, Thuận Nam. Trong đó có khoảng 31.000 người theo đạo Bà ni (còn gọi Hồi giáo cũ) và 3.500 người theo đạo Islam (còn gọi Hồi giáo mới). Cơ sở thờ tự có 7 chùa của đạo Bà ni và 4 thánh đường của đạo Islam được xây dựng khang trang ở các làng Chăm: Văn Lâm, Tuấn Tú, Thành Tín, Phú Nhuận, Phước Nhơn, An Nhơn, Lương Tri.

Đồng bào Chăm làng Phước Nhơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) tảo mộ tổ tiên trong mùa Ramưwan
Đồng bào Chăm làng Phước Nhơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) tảo mộ tổ tiên trong mùa Ramưwan.

Mùa lễ Ramưwan 2018 diễn ra trong các ngày 14, 15 và 16 dương lịch (nhằm những ngày 29, 30 tháng 8 và mùng 1 tháng 9 Hồi lịch). Đồng bào các làng Chăm nhộn nhịp mua sắm vật phẩm thờ cúng tổ tiên, làm bánh, đóng cốm, mua sắm quần áo mới vui đón Ramưwan. Chính quyền các địa phương tổ chức biểu diễn văn nghệ, giao lưu bóng đá, thăm hỏi các gia đình tiêu biểu như những ngày Tết của người Kinh hoặc lễ hội Katê của người Chăm theo đạo Bàlamôn. Trong 3 ngày, đồng bào Chăm thực hiện các nghi thức tảo mộ, cúng tổ tiên cầu mong sức khỏe, bình an, làm ăn thắng lợi, khoản đãi bạn bè. Chiều tối ngày 16/5, các vị chức sắc Bà ni vào chùa và các Ban Hakem vào thánh đường thực hiện nghi lễ tháng tịnh chay.

Trong tháng Ramưwan, các vị chức sắc Bà ni sinh hoạt tại chùa, chỉ được phép ăn uống khi mặt trời đã lặn. Các vị chức sắc đạo Bà ni quan niệm thực hiện tháng tịnh chay là làm cho thể xác, tinh thần trong sạch. Các vị tu sĩ chế ngự những ham muốn tầm thường; vận động tín đồ hướng tới cuộc sống chân thiện mỹ.

Tháng Ramưwan của đồng bào Chăm theo đạo Bà Ni và Islam là hoạt động tôn giáo mang đậm sắc thái tín ngưỡng tâm linh của người dân địa phương. Các vị chức sắc động viên tín đồ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các gia đình tộc họ đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn vươn lên xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp.

Thu Hà

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site