14:38 | 12/11/2018

Đại lễ dâng y Kathina năm 2018 tại “Ngôi nhà chung”

(LV) - Ngày 11/11/2018 (tức ngày 5/10 ÂL) Đại lễ dâng y kathina Phật lịch 2562 đã được tổ chức long trọng trong niềm hoan hỷ vô biên của các tăng ni, phật tử tại chùa Khmer, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Lễ Tăng y kathina hàng năm bắt đầu từ ngày 16/9 đến ngày 15/10 âm lịch. Đại lễ dâng y kathina là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nguyên thủy (ở Việt Nam thường gọi là Phật giáo Nam tông hay Phật giáo Tiểu thừa).

Các tăng ni, phật tử đi quanh chùa làm lễ
Các tăng ni, phật tử đi quanh chùa làm lễ.

Đại lễ dâng y kathina là một lễ hội lớn của Phật giáo Nguyên thủy, vì vậy các nghi thức trong đại lễ cũng được tổ chức rất long trọng, trang nghiêm và trong đó, có một số nghi lễ bắt buộc phải tuân thủ theo.

Theo quy định, mỗi chùa một năm chỉ được tổ chức đại lễ dâng y kathina một lần vào bất cứ ngày nào trong vòng một tháng ngay sau mùa an cư kết thúc. Đại lễ dâng y kathina có thể do tăng đoàn tổ chức hoặc do hàng phật tử tại gia tổ chức.

Một quy định bắt buộc trong lễ dâng y kathina, đó là việc dâng y chỉ được thực hiện tại các chùa có chư tăng nhập hạ và chỉ cúng dường đến đại chúng tất cả chư tăng chứ không dâng trực tiếp cá nhân một sư tăng nào. Điều này thể hiện ý nguyện hộ trì tam bảo, phụng sự giới pháp, câu thúc giới luật của người phật tử tại gia đối với tăng đoàn.

Các phật tử dâng hoa
Các phật tử dâng hoa.

Trong dịp lễ dâng y diễn ra, y áo và các vật cúng dường khác được phật tử đặt vào mâm rồi đội lên đầu để tỏ lòng kính ngưỡng tam bảo, sau đó đi diễu hành trong thôn xóm, làng mạc trước khi đến chùa để dâng lên chư tăng. Khi tiến hành lễ dâng y, phật tử không trực tiếp tự tay dâng y mà đặt y trước mặt chư tăng. Chư tăng chỉ nhận bằng cách im lặng chứ không dùng tay thụ nhận.

Đại lễ dâng y kathina đã được tổ chức long trọng tại chùa Khmer, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với sự tham gia của các Chư tăng cùng đông đảo các tăng ni,phật tử với đầy đủ các nghi thức trang nghiêm như: Tụng kinh lễ bái Tam Bảo, Nhiễu Phật xung quanh chánh điện, Phật tử thọ trì Tam quy ngũ giới, Tác bạch cúng dường dâng y Kathina và tứ vật dụng, Chư Tăng tụng kinh phúc chúc, Thuyết pháp, Phật tử đặt bát hội đến chư Tăng, Chư Tăng tiến hành Tăng sự thọ y Kathina,…

Các nghi lễ diễn ra bên trong Chánh điện chùa Khmer
Các nghi lễ diễn ra bên trong Chánh điện chùa Khmer.

Cùng với Đại lễ Vu lan báo hiếu của Phật giáo Mahanaya (Bắc tông), đại lễ dâng y kathina của Phật giáo Nguyên thủy đã trở thành ngày hội của giới phật tử trong mùa an cư kiết hạ. Ý nghĩa của đại lễ dâng y kathina không chỉ khích lệ tín đồ phật tử thực thi đại hạnh bố thí, tri ân công đức của Đức Bổn sư Như Lai Phật, tri ân công đức Tam bảo, tri ân công đức hàng Phật tử hộ trì phật pháp mà còn để nhắc nhở hàng phật tử tại và xuất gia nhớ về công đức của đàn tín.

Minh Hà (ảnh Ngọc Tân)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site