15:09 | 11/12/2018

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018

(LV) - Sáng 11/12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động trong chương trình Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại Đắk Nông và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông.

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 – 1/1/2019); đồng thời nhằm bảo tồn và phát huy hoa văn, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng; giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống, tiềm năng, thế mạnh trong công cuộc đổi mới, hòa nhập và phát triển.

Qua đó, góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân; động viên, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của hoa văn, trang phục thổ cẩm truyền thống.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 5-7/1/2019 tại Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với nhiều hoạt động phong phú. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có các hoạt động như: Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông; Không gian thực nghiệm dệt thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; Không gian Văn hóa ẩm thực các dân tộc Việt Nam; Không gian phục dựng nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số; Biểu diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc; Triển lãm Công viên địa chất Việt Nam.

Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại Đắk Nông
Lễ hội văn hoá thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại Đắk Nông.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, tỉnh Đắk Nông nằm phía Nam vùng Tây Nguyên, có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng trong khu vực Tây Nguyên và miền Nam Trung Bộ; nơi giao thoa và hội tụ của hơn 40 dân tộc anh em, là nơi lưu giữ nhiều vốn văn hoá truyền thống phong phú, đa dạng và đặc sắc, tiêu biểu là Sử thi (Ót N' rông), đàn đá Đắk Kar, dân ca dân vũ, văn hoá cồng chiêng... Đắk Nông có tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên.

Ngoài ra, Đắk Nông còn có sự đa dạng của ẩm thực ba miền Bắc, Trung, Nam mà ít nơi nào có được, tạo cho du khách vừa có cảm giác thân quen, vừa có cảm giác mới lạ, trong đó những món ăn phải kể đến là: Rượu cần, Cơm lam, Canh thụt...

Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông, là hoạt động cần thiết nhằm bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân tiếp cận với những công cụ xe sợi cải tiến so với phương thức truyền thống

Dự kiến, ở những năm tiếp theo Lễ hội sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/. Đồng thời, quy mô của Lễ hội sẽ được mở rộng dần với việc mời thêm nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tiến tới mời một số nước trên thế giới tham gia.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site