11:34 | 11/03/2019

Lễ trỉa hạt của người Tây Nguyên tại "Ngôi nhà chung"

(LV) - Sáng ngày 10/3/2019, "Lễ trỉa hạt" của các đồng bào đồng dân tộc Tây Nguyên đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã được tái hiện với nghi thức linh thiêng, thu hút khách du lịch.

>>> Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Tháng 3 “Như hoa mùa xuân” 

Tháng 3 là thời điểm Tây Nguyên bước vào mùa khô đồng bào các dân tộc Tây Nguyên bắt đầu miệt mài lên rẫy.

Khoảng tháng 10 của mùa rẫy trước sau khi thu hoạch xong đất rẫy được nghỉ ngơi mấy tháng liền đến tháng 3 năm sau đồng bào mới bắt đầu dọn dẹp để chuẩn bị cho một mùa trồng trỉa mới. Vì nương rẫy ở xa nên đồng bào phải mang gạo, mắm, muối…dựng chòi tạm tại nương rẫy cả tháng mới về. Có các gia đình sáng đi tối về từ tờ mờ sáng đã phải thức dậy nấu cơm, thức ăn mang theo.

Bà con chuẩn bị đồ cúng lễ
Bà con chuẩn bị đồ cúng lễ.

Chuẩn bị dụng cụ trồng trọt
Chuẩn bị dụng cụ, nông cụ trồng trọt.

Tại “Ngôi nhà chung” cũng như chu kỳ của tháng 3 mùa rẫy các gia đình Tây Nguyên tại Làng (dân tộc Ê Đê tỉnh Đăk Lăk, dân tộc RagLai tỉnh Ninh Thuận, dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế, dân tộc Xơ Đăng tỉnh Kon Tum, dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai cũng sắp xếp công việc của gia đình bước vào mùa rẫy mới.

Đồng bào đang chuẩn bị các dụng cụ, nông cụ để tiến hành cho buổi lễ trỉa hạt. Còn các già làng và đồng bào trong buôn làng đang họp bàn để chọn ra thầy cúng cho buổi lễ. Trong cuộc họp bàn thống nhất giữa các trưởng làng và người uy tín trong buôn đã cử ra nghệ nhân Đinh Nim làng dân tộc Ba Na, nghệ nhân Hồ Văn Xưng dân tộc Cơ Tu là thầy cúng.

Bà con họp bàn để chọn ra người đại diện
Bà con họp bàn để chọn ra người đại diện làm thầy cúng cho buổi lễ.

Lễ vật được đưa đến gần cây nêu
Lễ vật được đưa đến gần cây nêu.

Khi các lễ vật đã chuẩn bị, 6 người phụ nữ đại diện cho 6 làng bê mâm lễ vật đã chuẩn bị sẵn sàng đưa đến gần cây nêu, thầy cúng sẽ sửa soạn mâm lễ sau đó ngồi trước mâm lễ phía sau là trưởng các làng Tây Nguyên và đồng bào trong buôn làng.

Lời khấn của thầy cúng: “Ơ Yàng! Ơ Yang…! Hôm nay là ngày lành tháng tốt, theo chu ký của mùa rẫy chúng con gồm có 06 dân tộc anh em vùng Tây Nguyên về hoạt động hàng ngày tại “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Rẫy đã phát rồi, mùa màng sắp trỉa, mong cho hạt lúa cùng các loại cây trồng ngô, khoai... được nảy mầm tốt. Ơ Yang lễ vật đây rồi, Yang hãy về đây…Ơ yang…Các Yang hãy đích thân đến đây nghe lời thỉnh cầu của buôn làng cho nắng gió vừa phải, mưa thuận gió hòa, cả rẫy đầy lúa, con dế, con giun, con chim, các loại côn trùng không hại lúa, hại rẫy. Nhờ các Yang giúp chúng con trông nom nương rẫy để cây cối phát triển tốt tươi, mùa màng bội thu. Ơ Yàng, ơ Yang…Yang ơ!”.

Thầy cúng bắt đầu lời cầu khấn mời Yang về
Thầy cúng bắt đầu lời cầu khấn mời Yang về.

Cồng chiêng nổi lên, bà con múa hát xung quanh cây nêu
Cồng chiêng nổi lên, bà con múa hát xung quanh cây nêu.

Đoàn lễ đến từng làng để thực hiện nghi thức trỉa hạt
Đoàn lễ đến từng làng để thực hiện nghi thức trỉa hạt.
Người tra lỗ, người trỉa hạt thoăn thoắt trong các khu đất đã được dọn sẵn
Người tra lỗ, người trỉa hạt thoăn thoắt trong các khu đất đã được dọn sẵn.

Sau đó toàn thể đồng bào trong buôn làng di chuyển đến khoảng đất cần gieo trồng mùa vụ mới để tiến hành tra hạt

Đoàn làm lễ di chuyển lần lượt từ các làng: Ê Đê, RagLai, Cơ Tu, Xơ Đăng, Ba Na (ở khoảng đất trồng của Làng sẽ có cắm một cây nêu theo truyền thống gia chủ sẽ tra hạt ngay ở gốc cây nêu còn các làng khác tra hạt ở xung quanh theo sự hướng dẫn của gia chủ. Tại làng Ba Na đồng bào sẽ cúng cây nêu tại ruộng rẫy với 1 con gà và 1 chai rượu, sau đó bôi tiết của con vật hiến sinh lên cây nêu chính thức cho mùa vụ mới cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Minh Quế (Ảnh: Khu các làng DT)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site