16:33 | 19/09/2019

Tập huấn bảo vệ môi trường cho đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi

(LV) - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, từ ngày 19 – 20/9/2019, Vụ Tổng hợp - Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2019.

Hiện nay, môi trường ở nước ta nói riêng và toàn cầu nói chung đang có những diễn biến phức tạp; tình trạng lũ lụt, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở, thoái hóa đất, ô nhiễm nguồn nước, không khí, nhiệt độ tăng xảy ra với tần suất, quy mô và mức độ ngày càng cao vv... Những sự cố môi trường, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe và phát triển sản xuất của người dân và kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nơi có địa hình chia cắt, phức tạp.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn.

Hội nghị là dịp cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức cho các đại biểu là cán bộ làm công tác dân tộc ở địa phương, đội ngũ người có uy tín về bảo vệ môi trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước thay đổi hành vi để bảo vệ môi trường. Đội ngũ cán bộ cơ sở và người có uy tín sẽ là những hạt nhân, có vị trí, tiếng nói trong cộng đồng, đi đầu và vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có vấn đề bảo vệ môi trường.

Với chủ đề “Bảo vệ môi trường gắn với bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc và di sản thiên nhiên để phát triển bền vững”, tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được báo cáo viên trao đổi và chia sẻ về các chuyên đề như: Tổng quan về môi trường, các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo vệ môi trường; bản sắc văn hóa dân tộc và di sản thiên nhiên là nguồn tài nguyên vô giá tạo nên sức hút phát triển du lịch, phát triển kinh tế bền vững; thông tin, trao đổi kinh nghiệm và hướng dẫn kiến thức về sản xuất sạch hơn, lợi ích từ việc áp dụng sản xuất và tiêu dùng bền vững; lồng ghép các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo với công tác bảo vệ môi trường, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và gìn giữ di sản thiên nhiên.

Xoay quanh các nội dung của chương trình tập huấn, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi và được báo cáo viên trao đổi, làm rõ đối với một số vấn đề liên quan đến nguyên nhân của thời tiết cực đoan, vấn đề lũ lụt, cháy rừng, sạt lở đất... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ các thông tin liên quan đến môi trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay, như: Thực trạng nguồn nước trong những năm gần đây; vấn đề dịch bệnh; tình trạng và chất lượng đất, diện tích rừng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Một số ý kiến cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của người dân, gia đình trong sản xuất và đời sống liên quan đến vệ sinh môi trường, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường hiện tại ở địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, ông Trần Văn Đoài – Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kỳ vọng, thông qua Hội nghị ngày này, các đại biểu người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số khi về địa phương sẽ là những hạt nhân tích cực tuyên truyền, chia sẻ trong cơ quan, cộng đồng thôn, bản, giúp bà con nâng cao nhận thức về môi trường, thay đổi hành vi để bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt và sản xuất của đồng bào, qua đó góp phần thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Hà Anh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site