16:01 | 06/11/2019

Tháng 11 – Tháng của tinh thần “Đại đoàn kết tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam”

(LV) - “Đại đoàn kết tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam” là chủ đề hoạt động tháng 11 được tổ chức từ ngày 1 - 30/11/2019 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

>>> Tháng 10 “Mùa về qua những sắc hoa” tại “Ngôi nhà chung”

Sự kiện nhằm giới thiệu các hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực, sản vật phong phú của các dân tộc góp phần giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc anh em, tạo điểm đến, thu hút khách du lịch, từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần phong phú các hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2019. Chương trình tháng 11 “Đại đoàn kết tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam” với nhiều hoạt động như:

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại loài hoa Tam giác mạch”

Chương trình do sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc và đồng bào các dân tộc: Tam giác mạch là loài hoa gần gũi, quen thân với đồng bào nơi đây. Bằng sự kết hợp giữa âm nhạc, những câu chuyện kể về loài hoa Tam giác mạch kết hợp với sắc màu văn hóa các dân tộc. Giới thiệu một số ca khúc ca ngợi truyền thống dân tộc anh em, ca ngợi về quê hương đất nước, một số ca khúc gắn với đời sống hiện đại hướng tới chủ đề tình anh em trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam hướng về chủ đề “Đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Vườn hoa tam giác mạch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang nở rộ
Vườn hoa tam giác mạch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang nở rộ.

Hoạt động theo cụm “Sắc hoa”

Chương trình hoạt động tại cụm Thung lũng hoa Tam giác mạch: Tại cụm làng gần Thung lũng hoa Tam giác mạch với không gian văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng (Thái Nguyên), Mông (Hà Giang), Dao (Ba Vì, Hà Nội) và điểm nhấn trung tâm là Thung lũng hoa Tam giác mạch. Đồng bào nơi đây có những nét văn hóa dân tôc dân vũ đặc trưng như đàn Tính hát Then của các dân tộc Tày, Nùng, múa rùa, múa chuông của dân tộc Dao, múa khèn của dân tộc Mông và có một không gian thuận lợi để tái hiện, tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian có sự tương tác của du khách như kéo co, ném còn, đi cà kheo, bập bênh....và đặc biệt là trò chơi địu nước một trong những trò chơi rất đặc sắc trên cao nguyên đá.

Chương trình hoạt động tại cụm Cánh đồng Tổ quốc gấm hoa: Với thế mạnh của làng dân tộc Thái và dân tộc Khơ Mú có nhiều nét văn hóa tương đồng, hai không gian có sự tương trợ lẫn nhau nên việc tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nhóm đoàn rất phù hợp như múa xòe của dân tộc Thái, điệu múa au eo của dân tộc Khơ Mú, nhảy sạp... đều rất thu hút du khách. Những món ăn ẩm thực của hai làng dân tộc đều mang những nét đặc trưng vùng miền rất riêng mà có lẽ nếu thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi. Những món ăn được chế biến công phu, độc đáo, ẩm thực truyên thống của các dân tộc được xem là cách truyền tải hữu hiệu nhất nét văn hóa dân tộc. Các món ăn được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên, đặc sắc: Món xôi màu, thịt lợn hấp, gà nướng, thịt trâu hun khói, măng chua...

Đồng bào dân tộc cùng hòa chung điệu sạp Tuần Đại đoàn kết - Di sản năm 2018
Đồng bào dân tộc cùng hòa chung điệu sạp Tuần Đại đoàn kết - Di sản năm 2018.

Chương trình hoạt động tại cụm hoa Dã quỳ: Trình diễn sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc tại Làng bằng các nhạc cụ truyền thống, dân ca dân vũ, truyền dạy về nhạc cụ dân tộc truyền thống, các hoạt động trò chơi dân gian kết nối du khách và cộng đồng các dân tộc tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi, đoàn kết nhau cùng phát triển. Các hoạt động được sự kết hợp của những chủ thể văn hóa vùng đất Tây Nguyên sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận về đất và người nơi đây.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng hưởng ứng Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2019: Đồng bào các dân tộc tại Làng hưởng ứng ngày hội đại đoàn kết tăng cường tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, trò chơi dân gian gắn kết giữa các nhóm đồng bào và du khách trong việc giới thiệu quảng bá nét văn hóa dân tộc địa phương cũng như tạo nên khối đoàn kết đồng lòng cùng phát triển. Giới thiệu về nghề thủ công truyền thống và những sản phẩm mang tính ứng dụng và sinh hoạt giúp du khách hiểu, trải nghiệm quy trình của các nghệ nhân được thao tác một trong những công đoạn của quy trình ấy và mua những sản phẩm bà con tự làm. Điểm nhấn của các dân tộc với các trò chơi dân gian truyền thống và biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: đàn Chapi, đàn đá,...

Hoạt động của cộng đồng dân tộc đang sinh hoạt hàng ngày tại Làng

Tái hiện cuộc sống hàng ngày tăng cường các hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của các nhóm đoàn, phục vụ du khách tham quan tuyến điểm. Tạo không gian, nội dung hoạt động gắn liền với không gian cảnh sắc thiên nhiên từ những bông hoa đồng nội xung quanh làng đến những không gian điểm nhấn; Tăng cường các hoạt động trồng các loại cây hoa, làm mới vườn rau, chăm sóc cảnh quan xung quanh không gian các làng dân tộc. Tăng cường, củng cố các trò chơi dân gian truyền thống , phát huy thế mạnh của các làng dân tộc và thể hiện rõ sự đoàn kết, gắn bó nhau trong các hoạt động văn hóa nhất là các làng gần nhau có sự tương đồng về văn hóa và vị trí.

Lan tỏa tinh thần sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và giá trị ăn hóa Việt Nam
Lan tỏa tinh thần sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và giá trị ăn hóa Việt Nam.

Phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” từ ngày 18 - 23/11/2019 (Thực hiện theo các kế hoạch chi tiết của Ban Tổ chức): Đêm hội khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2019 (Chương trình điểm nhấn); Tổ chức hội thảo toạ đàm; Triển lãm ảnh; Hành trình về với xứ Dừa Bến Tre

Hoạt động của các cộng đồng tại Làng

Hoạt động của các cộng đồng thường xuyên; Ngày hội văn hóa các dân tộc các vùng miền Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và các hoạt động trải nghiệm của du khách. Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 14 đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình tổng thể

Thời gian

Nội dung hoạt động

Địa điểm

Các ngày trong tháng, điểm nhấn cuối tuần 02,03; 09,10; 16,17; 23,24; 30/11-01/12/2019

(Thứ Bảy, Chủ Nhật) các hoạt động của đồng bào các dân tộc theo cụm “Sắc hoa”

Cả ngày

Chương trình hoạt động điểm nhấn tại cụm thung lũng hoa Tam giác mạch: Trình diễn âm nhạc dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống...

Không gian các làng dân tộc Tày, Dao, Mông, Nùng và Thung lũng hoa Tam giác mạch, Khu các làng dân tộc I.

Cả ngày

Chương trình hoạt động điểm nhấn tại cụm Cánh đồng Tổ quốc gấm hoa: Giao lưu, giới thiệu ẩm thực dân tộc với không gian cảnh sắc thiên nhiên và các trò chơi dân gian truyền thống...

Không gian các làng dân tộc Thái, Khơ Mú và Cánh đồng Tổ quốc gấm hoa, Khu các làng dân tộc I.

Cả ngày

Chương trình hoạt động điểm nhấn tại cụm hoa Dã quỳ: Âm nhạc dân gian, cồng chiêng Tây Nguyên, giới thiệu nghề truyền thống và truyền dạy âm nhạc dân gian.

Không gian các làng dân tộc Ba Na, Tà Ôi, Xơ Đăng và Vườn tượng Tây Nguyên, Khu các làng dân tộc II

CÁC CHƯƠNG TRÌNH SỰ KIỆN TUẦN ĐẠI ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC –

DI SẢN VĂN HÓA VIỆT NAM NĂM 2019

(Từ 18-23/11/2019) theo Chương trình của Ban Tổ chức

Chương trình điểm nhấn “Đại đoàn kết tinh hoa văn hóa các dân tộc Việt Nam

(Ngày 30/11/2019 và ngày 01/12/2019) (Thứ Bảy, Chủ Nhật)

09h00 - 10h30

14h30 - 16h00

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại loài hoa Tam giác mạch” của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc và đồng bào các dân tộc.

Thung lũng hoa Tam giác mạch, Khu các làng dân tộc I

Hoạt động của cộng đồng dân tộc hàng ngày tại Làng

Ngày

01/11/2019 - 30/11/2019

- Hoạt động hàng ngày của các dân tộc tại Làng Tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, tham quan tuyến điểm, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Mông, Nùng, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer

Không gian các làng dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Nùng, Mông , Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer.

Dịp cuối tuần

Ngày (02,03; 09,10;16,17;

23,24; 30/11-01/12/2019)

(các Thứ Bảy, Chủ Nhật).

- Trải nghiệm không gian văn hóa: Không gian sống động qua nếp ăn, nếp ở, hoạt động canh tác trồng trọt, thực hành nghề của những chủ thể văn hóa hoạt động tại Làng.

- Trải nghiệm văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của đồng bào dân tộc.

- Chương trình dân ca, dân vũ: Các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu: hát ay ray và diễn tấu Đinh năm của dân tộc Ê Đê, âm nhạc dân gian từ tre nứa của dân tộc Xơ Đăng...

- Các trò chơi dân gian: Bắn nỏ, đi cà kheo...

- Các hoạt động khác: hái chè, dệt vải, chế tác nhạc cụ, đan lát đồ thủ công, nấu rượu, làm thuốc...

Không các làng dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Mông, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, RagLai, Ê Đê, Khmer.

 

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site