16:44 | 30/12/2019

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam rộn ràng phiên chợ vùng cao

(LV) - Sáng 29/12/2019, “Chợ phiên vùng cao chào năm mới 2020” đã diễn ra tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Phiên chợ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, người dân được dịp sắm những đặc sản vùng miền. Phiên chợ kéo dài đến hết ngày 1/1/2020.

“Chợ phiên vùng cao chào năm mới 2020” do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Điện Biên và các tiểu thương vùng cao Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng…phối hợp thực hiện, đây cũng là chương trình điểm nhấn trong hoạt động tháng 12 với chủ đề “Sắc hoa” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào dân tộc biểu diễn tại phiên chợ
Đồng bào dân tộc biểu diễn tại phiên chợ.

“Chợ phiên vùng cao chào năm mới 2020” đa sắc màu với sự tham gia của đồng bào các dân tộc phía Bắc đang hoạt động hàng ngày tại “Ngôi nhà chung”: đồng bào dân tộc Tày, Nùng (tỉnh Thái Nguyên), Thái (Sơn La), Dao (Ba Vì, Hà Nội), Khơ Mú, Ơ Đu (Nghệ An), Mông (Hà Giang) cùng xúng xính khoe sắc xuống chợ rộn rã trong tiếng khèn Mông, thướt tha trong bộ áo cóm, chiếc khăn piêu, ngân nga trong giai điệu đàn Tính, hát Then…thể hiện niềm hân hoan, hạnh phúc, cầu mong sự sung túc, an khang cho một mùa xuân mới .

Tại chợ phiên, đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La tự hào giới thiệu đến du khách nghề dệt thổ cẩm truyền thống, chứa đựng sắc thái văn hoá riêng, nổi bật bởi hoa văn tinh xảo, màu sắc rực rỡ mang ý nghĩa nhân sinh quan sâu sắc. Ngoài ra, trong không gian chợ phiên, đồng bào dân tộc Nùng tỉnh Thái Nguyên cũng trình diễn tinh hoa nghề rèn truyền thống của dân tộc mình.

Không gian thưởng trà Thái Nguyên
Không gian thưởng trà Thái Nguyên.

Tại không gian “Trà Thái Nguyên”, du khách được thưởng thức hương vị đặc sản trà do các nghệ nhân dân tộc Tày, tỉnh Thái Nguyên pha chế, trà Thái Nguyên được ví là “Đệ nhất danh trà” của vùng Đông Bắc”, du khách biết thêm các công đoạn trong pha chế trà cùng cảm nhận vị thơm nồng đậm đà, là sự kết nối giữa văn hóa trà và thưởng trà thể hiện nét tinh tế của người dân nơi đây. 

Du khách thưởng thức thắng cố
Du khách thưởng thức thắng cố.

Không gian chợ vùng cao càng thêm sôi nổi, với những tiết mục dân ca dân vũ đặc sắc “Chào năm mới” vô cùng sắc màu, rộn ràng thể hiện niềm vui của cộng đồng các dân tộc chuẩn bị cho một năm mới sắp đến. Không những vậy cộng đồng các dân tộc và du khách cùng tham gia trò chơi dân gian như: đánh đu, ném pao, đánh yến, tó má lẹ…Tại đây còn trưng bày 40 bức ảnh “Phiên chợ ngày xuân” về vẻ đẹp con người vùng cao và ảnh về mùa xuân vùng cao.

Ẩm thực vùng miền được giới thiệu
Ẩm thực vùng miền được giới thiệu.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những đặc sản vùng miền chế biến nóng hổi ngay tại chỗ, mang đến hương vị dân tộc chuẩn nhất cho thực khách tham gia chợ phiên như thắng cố dê, xôi ngũ sắc, thịt xiên nướng, thịt gà nướng, thịt gác bếp, các loại bánh bánh, ngoài ra còn có các loại rau củ quả, đặc sản đồ khô và rất nhiều gian hàng với các sản phẩm khác.

Các đặc sản vùng miền được bày bán
Các đặc sản vùng miền được bày bán.
Đồng bào dân tộc đang hoạt động tại Làng vui vẻ háo hức xuống chợ
Đồng bào dân tộc đang hoạt động tại Làng vui vẻ háo hức xuống chợ.

Trong những ngày diễn ra chợ phiên vùng cao, “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục những hoạt động giao lưu, quảng bá, góp phần tạo không khí phấn khởi, đầm ấm mang đậm nét truyền thống dân tộc, thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng Tây Bắc và Đông Bắc.

Hà Thu

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site