16:02 | 28/01/2020

Đồng bào Giáy múa trống đón năm mới

(LV) - Vào mỗi dịp lễ tết, đồng bào người Giáy (xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cùng khiêng chiếc trống thiêng đi tới từng nhà để gõ, nhằm cầu mong may mắn, phúc lộc sẽ đến với tất cả mọi người.

>>> Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La

Nét đẹp văn hóa

Lễ hội múa trống của người Giáy chỉ được tổ chức một lần duy nhất trong năm trong những thời khắc đầu tiên của năm mới. Bởi theo quan niệm của đồng bào người Giáy, đây là thời điểm đất trời giao thoa, lòng người hạnh phúc. Khi đó, những tiếng trống vang lên tượng trưng cho những lời cầu mong một năm mới sung túc, hạnh phúc, vui tươi của mọi người sẽ được thánh thần nghe thấy.

Lễ hội múa trống của người Giáy chỉ được tổ chức một lần duy nhất trong năm trong những thời khắc đầu tiên của năm mới
Lễ hội múa trống của người Giáy chỉ được tổ chức một lần duy nhất trong năm trong những thời khắc đầu tiên của năm mới.

Vào đêm ngày 30 Tết mỗi năm, tức thời khắc giao thừa, cả bản làng sẽ tập trung tại nhà cộng đồng, cùng mổ lợn và mang những vò rượu ngô nguyên chất, ngon nhất tới miếu thờ thành hoàng làng. Đây được xem là chốn linh thiêng nhất của người dân thôn bản để cầu mong cho một năm mới an khang thịnh vượng, sung túc và an vui.

Trong ngày lễ, trưởng bản làm nghi thức xin hạ trống; mỗi gia đình làm một mâm cơm canh, quây quần tập trung và cùng nhau thắp hương, nhảy múa theo điệu trống để cầu xin đất, trời cho mưa thuận, gió hòa, xin thần linh phù hộ cho gia đình, làng xóm được mạnh khỏe, bình an. Các cặp trai gái đại diện cho dân làng, hát những làn điệu truyền thống của đồng bào người Giáy xung quanh trống.

Đồng bào Giáy vui mừng nhảy múa xung quanh trống
Đồng bào Giáy vui mừng nhảy múa xung quanh trống.

Chiếc trống của người Giáy có hình trụ cao khoảng 1 m, đường kính khoảng 70 cm. Trống thiêng thường được làm từ một khối gỗ hình trụ, được những người có uy tín ở trong bản làng chọn lọc rất kĩ lưỡng, sau đó được các chàng trai khỏe mạnh, khéo tay đục đẽo cho rỗng ruột. Mặt trống thường được làm từ chất liệu da trâu, khá bền. Mỗi khi gõ vào mặt trống, âm thanh sẽ to, trong và vang xa.

Trưởng bản làm lễ xin hạ trống
Trưởng bản làm lễ xin hạ trống.

Trong đêm múa trống, sẽ có 7 cặp trai gái còn rất trẻ tuổi đại diện cho dân làng, hát những làn điệu truyền thống của đồng bào người Giáy. Người con gái sẽ vỗ nhẹ vào lưng trống, trong khi người con trai sẽ được dùng dùi để gõ vào mặt trống, để cầu mong may mắn đến với tất cả mọi người.

Cầu mong may mắn, phúc lộc

Đồng bào Giáy coi trống là vật báu linh thiêng, là tài sản quý giá, bất khả xâm phạm, bảo hộ cho cuộc sống của cả bản làng. Nếu không được phép của thần thánh, trống không bao giờ được mang ra đánh. Mỗi năm, người Giáy chỉ được mở trống một lần duy nhất vào đầu năm mới. Và họ cũng cho rằng trống làng sẽ mang lại nhiều điều may mắn, tốt lành cho từng gia đình, khi kết thúc các phần múa trống thì trống sẽ được rước đến từng nhà để cầu may. 

Điệu “múa trống” có sự tham gia của cả đàn ông và phụ nữ, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu
Điệu “múa trống” có sự tham gia của cả đàn ông và phụ nữ, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Trống rước đến nhà nào thì nhà đó sẽ có được nhiều may mắn, tốt lành. Để đáp lại đoàn người rước trống, gia chủ sẽ tặng đoàn những sản phẩm gia đình làm ra như bánh chưng, gà vịt… Và trong ngày hôm đó, đoàn rước trống phải đến từng nhà dù đã 12 giờ đêm nhưng họ cũng phải hoàn thành nhiệm vụ bởi vì ngày hôm sau họ sẽ phải thu trống cất ở ngôi miếu thiêng đầu làng và chỉ đến Tết năm sau mới được mang trống ra khi mở hội múa trống.

Sau nghi thức làm lễ, tất cả bà con sẽ tập trung quây quần bên nhau trong không gian ấm cúng của ngôi nhà cộng đồng, cùng mời nhau những chén rượu ngô thơm nồng, gửi tới nhau những lời chúc tụng tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới. Đấy cũng là dịp hiếm hoi những người con đi làm ăn xa quê hương trở về với quê cha đất tổ, xum họp cùng với bản làng.

Hồng Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site