13:28 | 07/06/2020

Thông điệp của “Người giữ rừng”

(LV) - Trang phục áo bà ba truyền thống, khăn rằn quấn ngang vai đặc trưng của phụ nữ Nam Bộ, người con gái của vùng đất anh hùng Mỏ Cày (Bến Tre) Trịnh Thị Ngọc Hiện nổi tiếng với tên gọi “Người giữ rừng”, với những sáng kiến nuôi trồng thủy sản tự nhiên kết hợp du lịch sinh thái rừng ngập mặn trên quê hương mình.

>>> Touneh Ma Bio - trọn đời gìn giữ văn hóa Chu Ru

Đồng hành cùng người nông dân

Ấp Thanh Vân, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre là nơi cô gái nhỏ nhắn Trịnh Thị Ngọc Hiện quyết định bắt đầu dự án “Kinh doanh với người giữ rừng”. Mối duyên với những cánh rừng, trăn trở với miếng cơm manh áo của những người nông dân đã khiến chị lựa chọn hành trình “chẳng giống ai” ở xứ dừa.

 

Ngọc Hiện (áo nâu) giới thiệu du lịch sinh thái rừng ngập mặn
Ngọc Hiện (áo nâu) giới thiệu du lịch sinh thái rừng ngập mặn.

Chị chia sẻ, quê hương chị - mảnh đất Bến Tre có vị trí đặc biệt về sinh thái. Ở đây tập trung gần 7.000 ha diện tích rừng ngập mặn phòng hộ ven biển, vừa có tác dụng chắn sóng, vừa là khu vực cung cấp giống nhuyễn thể, nguồn thủy sản lớn nhất Việt Nam. Hệ thống thực vật ở đây nối tiếp hệ thống rừng ngập mặn từ Cần Giờ - Gò Công - Bến Tre, là lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long, mang lại không khí trong lành cho cả vùng, điều hòa và bảo vệ môi trường sống của con người.

Nhưng thực trạng mà chị nhìn thấy là hệ thống rừng ngập mặn tại Bến Tre lại dễ bị tổn hại bởi những tác động của con người. Ở đây có hơn 500 hộ dân sống dựa vào rừng được giao khoán. Kinh tế rừng không hấp dẫn người dân tham gia bởi giá trị thấp, nguồn thu nhập bấp bênh, trong khi nguồn lợi thủy sản ở đây đảm bảo yếu tố sạch – điều mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm. Ngọc Hiện còn nhận ra vấn nạn xảy ra tại nhiều địa phương của miền Tây Nam Bộ là nuôi tôm công nghiệp, khai thác tận diệt thiên nhiên dẫn tới những thay đổi tiêu cực của môi trường, tác động trước tiên tới chính “bát cơm” – sinh kế của từng gia đình, khiến người dân loay hoay khi phát triển kinh tế. Điều đó khiến chị nhận thấy mình phải thay đổi để hành động. Năm 2016, chị đã có một quyết định táo bạo khi từ bỏ công việc trong một tổ chức phi chính phủ, trở thành nữ thạc sỹ bỏ phố về ruộng để bắt đầu với hành trình của “Người giữ rừng”.

 

Hình ảnh phụ nữ Nam Bộ của Ngọc Hiện
Hình ảnh phụ nữ Nam Bộ của Ngọc Hiện.

Nhớ về thời điểm khi bắt đầu, cô gái Bến Tre chia sẻ, gia tài khởi nghiệp của mình chỉ có vỏn vẹn 5 triệu đồng để mở công ty, còn lại là lòng tin và tâm huyết. Vận động từng gia đình sản xuất đúng tiêu chuẩn để ra thành phẩm, từng cửa hàng tin tưởng và cho phép gửi bán sản phẩm, vận động người tiêu dùng tin tưởng vào những mặt hàng của “Người giữ rừng”, với chị là những ngày tháng kiên trì rèn trí lực để có thể giúp cho bà con nông dân yên tâm làm ăn dưới những tán rừng.

Tạo dựng chuỗi giá trị

Dự án “Kinh doanh cùng người giữ rừng” hướng tới mô hình xây dựng chuỗi giá trị mà nông dân giữ rừng là mắt xích quan trọng tham gia vào với khách hàng mục tiêu là người yêu quý sức khỏe, thiên nhiên và mong muốn thể hiện trách nhiệm xã hội. Sau 3 năm triển khai, “Người giữ rừng” đã tạo dựng được thương hiệu của mình với hơn 50 sản phẩm đặc trưng vùng biển Bến Tre từ nguyên liệu tôm cá rừng ngập mặn như tôm sinh thái cấp đông, cá rừng cấp đông, chà bông (ruốc), mắm tôm, cá khô, cá một nắng…

Sản phẩm đa dạng, với những cam kết hoàn toàn tự nhiên, không nuôi công nghiệp, kỹ thuật chế biến và công nghệ bảo quản tiên tiến đã khiến thị trường đón nhận nhiều hơn. Chị Trịnh Thị Ngọc Hiện cho biết, từ 2017 đến nay, dự án đã tạo ra 10 việc làm trực tiếp và hơn 20 việc làm gián tiếp cho người dân địa phương. Trong quá trình làm việc, cùng với việc thử sức tại các cuộc thi khởi nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư, chị đã có thêm một hướng khai thác giá trị của rừng ngập mặn – tổ chức các chương trình tham quan trải nghiệm hệ sinh thái rừng và xác minh tính minh bạch của sản phẩm.

 

Ngọc Hiện giới thiệu các sản phẩm của Bến Tre
Ngọc Hiện giới thiệu các sản phẩm của Bến Tre.

Sáng kiến kết hợp phát triển du lịch ngay tại khu rừng mình quản lý, tạo ra mô hình trải nghiệm kết hợp giáo dục môi trường và du lịch sinh thái là cách tiếp cận bảo vệ tài nguyên theo cách mới hơn – bền vững hơn, dự án đem lại lợi nhuận cho nhiều bên. Trong đó, người nông dân bán được thủy sản với giá cao hơn, được hướng dẫn cách quản lý da dạng, đa canh trong khu vực rừng ngập mặn, được tạo sinh kế bền vững. Người tiêu dùng được tiếp cận sản phẩm thủy sản uy tín, chất lượng cho bữa ăn gia đình, có những trải nghiệm đáng nhớ thông qua các hoạt động dã ngoại, tham quan rừng. Chính quyền địa phương giảm chi phí bảo vệ và tuyên truyền bảo vệ rừng, thu hút đầu tư phát triển địa phương. Sản phẩm đa dạng, với những cam kết hoàn toàn tự nhiên, không nuôi công nghiệp, kỹ thuật chế biến và công nghệ bảo quản tiên tiến đã khiến thị trường đón nhận nhiều hơn.

Đến nay, mô hình “Kinh doanh cùng người giữ rừng” đã phát triển thêm trải nghiệm, kết hợp giữa khai thác giá trị tài nguyên rừng ngập mặn và phát triển du lịch cộng đồng. Chị dự định, trong 3 năm tới, mô hình định hướng mở rộng vùng liên kết với người dân, tăng số hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết lên 40 hộ, cùng với đó là mở rộng thị trường tại Đà Nẵng và Cần Thơ và tạo dựng hệ sinh thái Du lịch trách nhiệm tại huyện Bình Đại (Bến Tre). Nắm bắt nhu cầu nhiều đoàn khách về trải nghiệm, chị đang vận động các hộ dân tham gia vào hệ sinh thái này, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, tham quan, dịch vụ, phòng nghỉ, homestay, mua sắm. Tham vọng trong tương lai của cô gái xứ dừa là mô hình sẽ được chuyển giao nhân rộng sang tất cả tỉnh ven biển có rừng ngập mặn tại Việt Nam (Cà Mau, Trà Vinh, Sóc Trăng...), xây dựng làng du lịch Rừng ngập mặn và mở rộng chuỗi sản phẩm rừng ngập mặn từ nhà hàng – cửa hàng đặc sản – trạm dừng chân.

Từ Giang

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020)Tính chiến đấu của Báo chíCách mạng Việt Nam và bản lĩnh,trách nhiệm người làm báo
Du lịch Thủ đô thay đổi để thích ứng
Văn hóa - " sức mạnh mềm nâng các tính cạnh tranh của điện ảnh Việt"/ Đặc sắc Tết hoa của dân tộc Cống
Văn hóa đọc khởi sắc nhờ vận động xã hội/ Phôi pha văn hóa" cái đình"
Những phong tục lạ đón Tết Xuân ở vùng núi/ Đồng bào Giáy múa trống đón năm mới
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site