16:51 | 01/06/2020

Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Tháng 6 hưởng ứng “Ngày hội gia đình”

(LV) - Từ ngày 1 - 30/6/2020 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình”. Hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động.

Đây là các hoạt động thiết thực, bổ ích, ý nghĩa chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, sự cố kết cộng đồng cũng như sự gắn bó của mỗi thành viên trong gia đình, hướng đến đối tượng các nhóm khách gia đình đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sau một khoảng thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa tổ chức sự kiện an toàn.

 

Đồng bào dân tộc
Đồng bào dân tộc đang hoạt động tại Làng với nhiều hoạt động phong phú.

Hoạt động tháng 6 với sự tham gia của khoảng gần 100 đồng bào của 16 dân tộc (Tày, Nùng, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Cơ Tu, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, RagLai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng). Đồng thời, huy động thêm khoảng 10 đồng bào dân tộc Gai Rai tỉnh Gia Lai cùng các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trong chương trình điểm nhấn ngày 13,14/6/2020. Chương trình tháng 6 với nhiều hoạt động gồm:

Hoạt động chủ đề tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình”

Chương trình “Tuổi thơ của chúng em” diễn ra vào khung giờ 9h00 - 10h00 và 15h00 - 16h00 các ngày từ 13 - 30/6/2020, điểm nhấn các ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật tại không gian nhà triển lãm làng II và một số các làng dân tộc.

Đồng bào các dân tộc đang hoạt động tại Làng tham gia các trò chơi dân gian truyền thống dân tộc: Ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng dân tộc Cơ Tu… Đi cà kheo, đánh quay, kéo co… Tổ chức trưng bày giới thiệu các hoạt động trẻ thơ tại Làng với những hình ảnh của các hoạt động ấn tượng mùa hè năm 2016, 2017, 2018, 2019: Cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ, nết người”; Cuộc thi vẽ tranh “Em yêu làng em”; Cuộc thi ‘Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn” và một số trò chơi dân gian của trẻ thơ như trò chơi ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền… Tổ chức không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách. Tiếp tục phát huy về phong chào “Chống rác rác thải nhưa” từ cảm hứng các tác phẩm được giải năm 2019 và lan tỏa phong trào năm 2020 cùng nhau giữ gìn môi trường xanh tại “Ngôi nhà chung”, đẩy mạnh phong trào “Làng bản văn hóa xanh - sạch - đẹp”.

 

Chương trình dân ca dân vũ, văn hóa nghệ thuật
Chương trình dân ca dân vũ, văn hóa nghệ thuật.

Trình diễn, giới thiệu về nhạc cụ truyền thống, được trải nghiệm và học thử các nhạc cụ đó đặc biệt là một số trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như đánh yến, tó má lẹ… tại các làng dân tộc Xơ Đăng, dân tộc Thái.

Giới thiệu phong tục về gia đình của các dân tộc

Tái hiện Lễ cúng lên nhà Rông mới của đồng bào Gia Rai tỉnh Gia Lai vào ngày 14/6/2020 tại không gian làng dân tộc Gia Rai, Khu các làng dân tộc II.

Tái hiện Lễ báo hiếu của đồng bào dân tộc RagLai tỉnh Ninh Thuận diễn ra vào khung giờ 09h00-10h30, Ngày 28/6/2020 - Ngày gia đình Việt Nam 28/6 (Chủ Nhật) tại không gian làng dân tộc RagLai, Khu các làng dân tộc II.

Hoạt động cuối tuần

Giao lưu “Giọt nước Làng tôi” diễn ra vào khung giờ 09h00 - 10h15 và 14h30 - 15h45 ngày 13/6/2020 (Thứ Bảy) và chiều ngày Chủ Nhật (14/6/2020) tại không gian giọt nước làng dân tộc Gia Rai, Khu làng dân tộc II.

Tiếp nhận Bức hải đồ Việt Nam có tọa độ của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa diễn ra từ 10h30 - 11h00 ngày 14/6/2020 (Chủ Nhật) tại không gian nhà triển lãm làng dân tộc III.

 

Du khách được thăm quan, giới thiệu sự kiện tại Làng
Du khách được thăm quan, giới thiệu sự kiện tại Làng.

Giao lưu dân ca, dân vũ “Mừng vui ngày hội” diễn ra vào các khung giờ ngày 27/6/2020 và ngày 28/6/2020 tại không gian làng dân tộc RagLai, Khu các làng dân tộc II.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng với chủ đề “Ngày hội gia đình” từ ngày 6,7; 13,14; 20,21; 27,28/6/2020 tại không gian các làng dân tộc Tày, Nùng, Mường, Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site