16:21 | 20/07/2011

Sự hài lòng của người dân- thước đo cải cách thủ tục hành chính

(LV) - Công tác khảo sát ý kiến hài lòng của người dân được các đơn vị quan tâm. Qua khảo sát tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều người dân khi được hỏi ý kiến bắt đầu hài lòng về chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.

Đây là kết quả do Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa công bố sau chuyến khảo sát công tác cải cách hành chính tại một số sở, ngành, quận, huyện trong 6 tháng đầu năm 2011 do Sở này dẫn đầu. Các đơn vị được khảo sát là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng 8 UBND quận huyện, phường, thị trấn.

Hài lòng – Bấm nút

Quyết tâm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, bảo đảm công tác quản lý Nhà nước chặt chẽ, tạo được niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, năm 2010, TP.HCM đã tiến hành rà soát 2.543 thủ tục, kiến nghị đơn giản hoá 1.826 thủ tục, đạt tỷ lệ 71,81%, cao hơn gấp đôi so với chỉ tiêu đặt ra.

Hội nghị tổng kết giai đoạn 3 thực hiện Đề án 30 của Chính phủ, đại diện các sở, ban, ngành thành phố nhìn nhận, việc UBND TP thực thi 18 quyết định, 3 sở, 1 quận ban hành 4 quyết định với 192/197 TTHC đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức chuẩn hoá bộ TTHC một cách thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và tăng cường sự giám sát của tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục, hạn chế tình trạng tuỳ tiện, tự đề ra thủ tục hoặc chưa thống nhất về nội dung, số lượng TTHC giữa các quận, huyện, phường, xã, tiến tới công bố các thủ tục của TP.HCM trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Đặc biệt, Quận 1 đã có “tuyệt chiêu” trong cải cách TTHC là dùng biện pháp mạnh nhưng cách thức thực hiện nhẹ nhàng theo phương pháp hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin.

Hài lòng - Không hài lòng? Chỉ có một điệp khúc như thế lặp đi lặp lại trên 10 máy điện tử tại khu tiếp dân của UBND quận 1 (TP.HCM). Qua đó, thái độ niềm nở, xởi lởi hay hách dịch quan liêu, cửa quyền của người cán bộ tiếp dân sẽ được người dân đánh giá qua hai nút bấm “hài lòng” hay “không hài lòng” trên máy.

Những cán bộ này không thể xóa được các đánh giá đó vì nó đã được truyền về máy chủ do một bộ phận khác quản lý và sẽ báo cáo trực tiếp với Chủ tịch UBND quận.

Và đây quả là một sáng kiến, áp dụng đầu tiên trong cả nước. Theo kế hoạch của Chủ tịch quận, sau khi thí điểm ở trụ sở quận, các máy điện tử này sẽ được nhân lên để đưa đến các trụ sở cấp dưới, nơi gần dân nhất, đó là công an phường và UBND phường.

Nếu cán bộ phường nào không muốn bị cấp trên đánh giá xấu, không muốn bị điều chuyển hay cách chức thì tốt hơn hết làm cách nào đó để người dân chọn nút bấm hài lòng trên máy điện tử.

Tìm đến mô hình hoàn thiện

Theo báo cáo, trong các đơn vị được khảo sát, huyện Cần Giờ có tỉ lệ hồ sơ quá hạn, trả nhiều lần là khá cao (70% với hồ sơ nhà đất, 40% với hồ sơ đăng ký kinh doanh).

Đánh giá về mô hình ngày làm việc thứ Bảy, đoàn khảo sát cho hay có tăng so với năm trước nhưng vẫn còn hạn chế. Cụ thể, “chỉ bằng 20% so với ngày thường, riêng quận Gò Vấp được 30%. Còn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xin không thực hiện vì không hiệu quả”, Sở Nội vụ cho biết.

Đoàn khảo sát cho hay qua thực tế tại các địa phương, tình trạng sao y giấy tờ hiện “quá nhiều, không cần thiết”. Một số thủ tục không cần sao y, chỉ cần đem bản chính để đối chiếu nhưng vẫn có đơn vị đòi bản sao.

Do đó, một số quận, huyện, phường, xã bị quá tải, không có kho để lưu gây lãng phí về vật chất và phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, lệ phí sao y giữa các nơi không thống nhất. Theo quy định, đối với bản sao, trang đầu tiên sẽ thu 2.000 đồng, trang thứ hai trở đi là 1.000 đồng nhưng có nơi tính một trang là một mặt giấy, có nơi cho rằng một trang là hai mặt giấy.

Về cơ chế một cửa liên thông, đoàn khảo sát cho rằng đang làm kiểu thủ công, cán bộ thụ lý phải chuyển trực tiếp hồ sơ từ cơ quan này sang cơ quan khác vì phương tiện làm việc chưa được đầu tư, trang bị đồng bộ về thiết bị, kết nối dữ liệu, phần mềm dùng chung.

Tuy nhiên, có một số đơn vị được hoan nghênh như quận 4, phường 6 quận 5. Trong đó, quận 4 đã hợp đồng, bố trí một cán bộ hưu trí có kinh nghiệm, nhiệt tình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận để tư vấn, giải đáp thắc mắc về quy định, trình tự thủ tục cho người dân.

Cán bộ này còn trực tiếp xuống các phường để nắm tình hình thực hiện cơ chế một cửa, thái độ làm việc của cán bộ, công chức để báo cáo lãnh đạo quận nhằm chấn chỉnh. Phường 6, quận 5 thì chủ động thực hiện liên thông khi cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nên người dân chỉ đi một lần thay vì phải đăng ký hai lần như thời gian qua.

HTSN (Theo VGP)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Ý kiến độc giả

Sự kiện nào được quan tâm nhiều nhất?

  •   Khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
  •   Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
  •   Bầu chọn Vinh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới
  •   Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 18
  •   Bầu chọn Quốc hoa Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site