15:37 | 15/04/2012

Cải cách thủ tục hành chính, bước đột phá của Việt Nam

(LV) - Bạn bè thế giới đánh giá tích cực về công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam.

Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân
Nhiều thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân.
Hội nghị toàn thể của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa được tổ chức tại Thủ đô Paris, Pháp từ ngày 11-13/4. Nội dung của hội nghị tập trung vào vấn đề cải cách thể chế kinh tế với khẩu hiệu “Chính sách tốt hơn cho cuộc sống tươi đẹp hơn” (Better policies for better lives). Đoàn Việt Nam do ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, dẫn đầu tham dự hội nghị với tư cách Quan sát viên.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) gồm 35 thành viên, được thành lập từ năm 1961, với mục tiêu ban đầu là xây dựng các nền kinh tế mạnh ở các nước thành viên, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả kinh tế thị trường, mở rộng thương mại tự do và góp phần phát triển kinh tế ở các nước công nghiệp.

Những năm gần đây, OECD đã mở rộng phạm vi hoạt động, chia sẻ kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển cho các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang chuyển đổi sang kinh tế thị trường, đặc biệt trong việc giúp đỡ các nước đang phát triển cải cách thể chế và thủ tục hành chính. Trong đó, Việt Nam được OECD đặc biệt quan tâm, nhất là từ khi Việt Nam triển khai giai đoạn hai của Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính. OECD đã đóng góp nhiều khuyến nghị mang tính chất xây dựng cho Việt Nam và Việt Nam cũng đã tiếp thu những khuyến nghị này để triển khai trong quá trình thực hiện Đề án 30 và thực hiện sau Đề án 30. Tại hội nghị lần này, Việt Nam là 1 trong 3 nước Đông Nam Á, cùng với Malaysia và Indonesia, được OECD mời tham dự với tư cách Quan sát viên.

Nói về mục đích tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, Trưởng đoàn đại biểu của Việt Nam, cho biết: “Tại hội nghị, đoàn của chúng ta quan tâm nhất là những kinh nghiệm về nội dung cải cách thể chế của một số nước được báo cáo tại hội nghị. Chúng ta lắng nghe và chúng ta thấy có những vấn đề gì có thể áp dụng được ở Việt Nam, thì chúng ta nghiên cứu và về báo cáo Chính phủ để có thể vận dụng và áp dụng vào tình hình thực tế ở Việt Nam”.

Nhận thức được vai trò của cải cách hành chính trong phát triển kinh tế, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những khâu đột phá để phát triển kinh tế đất nước. Cuối năm 2007, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng và triển khai Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính. Sau gần 3 năm tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống thủ tục hành chính, từ giữa năm 2010, Chính phủ đã chuyển sang giai đoạn thực thi cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, Chính phủ đã ban hành 25 nghị quyết và giao cho các Bộ, ngành tiến hành sửa đổi văn bản pháp luật có liên quan để đơn giản hóa 4.800 trên tổng số 5.700 thủ tục hành chính. Ngày 6/1/2011, Chính phủ đã thành lập Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trực thuộc Văn phòng Chính phủ, với chức năng kiểm soát các thủ tục hành chính và tổ chức thực thi 25 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Việc thực hiện 25 nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính đã tạo tiếng vang lớn. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện tích cực, Việt Nam đã đơn giản hóa được hơn 3.000 thủ tục, chiếm 68% trong tổng số 4.800 thủ tục hành chính cần được đơn giản hóa.

Với những kết quả ấn tượng trong việc cải cách thủ tục hành chính, đoàn Việt Nam đã được OECD mời tham dự hội nghị. Đồng thời, ngoài hội nghị chính thức diễn ra trong hai ngày, đoàn Việt Nam còn có buổi làm việc riêng với Ban Cải cách thể chế của OECD, với sự tham dự của đầy đủ các thành viên của ban này, để nghe đoàn Việt Nam thuyết trình và trao đổi một số vấn đề về cải cách thể chế và thủ tục hành chính. Ban Cải cách thể chế của OECD cũng hứa sẽ hỗ trợ Việt Nam về đào tạo kỹ thuật, nhân lực và trao đổi kinh nghiệm trong cải cách hành chính.

Đồng thời, bên lề hội nghị, đoàn Việt Nam cũng đã có các buổi trao đổi trực tiếp với Chủ tịch hội nghị, Tổng thư ký và Trưởng Ban Cải cách thể chế của OECD. Ông Nguyễn Văn Lâm đã không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Tại các buổi làm việc, chúng tôi rất phấn khởi là các nhà lãnh đạo OECD cũng như những cán bộ có trách nhiệm của OECD đánh giá công cuộc cải cách hành chính của Việt Nam, đặc biệt là đợt cải cách thủ tục hành chính từ năm 2007 cho đến nay, họ đánh giá rất tốt, họ có những cái nhìn rất là thiện cảm về công cuộc cải cách thủ tục hành chính của chúng ta. Cụ thể là ngày hôm qua, ông Phó Tổng thư ký tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế khi dẫn đề hội nghị toàn thể của 35 thành viên, đã khẳng định những kết quả của các đợt cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam trong mấy năm vừa qua là tốt hơn những hô hào chống tham nhũng ở một số nước khác”.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam cũng tiếp xúc với các đoàn đại biểu của Australia – nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của OECD, Hà Lan, Pháp, Hàn Quốc, Malaysia, Ai Cập... Nhìn chung, đại biểu của các nước đều cho biết “rất ấn tượng” với kết quả cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam và hứa hẹn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục xác định cải cách thể chế là một trong ba đột phá chiến lược nhằm đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới. Chính phủ sẽ thực hiện kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm hàng năm, với đối tượng là các nhóm thủ tục được ưu tiên lựa chọn trên cơ sở lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp. Ngày 05/03/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg về việc triển khai kế hoạch rà soát thủ tục hành chính trọng tâm năm 2012, nhằm tiếp tục gỡ bỏ những rào cản đối với các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

HTSN (Theo VOV)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site