15:17 | 18/04/2012

Tiếp tục triển khai để Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam ngày càng lan tỏa

(LV) - Sáng nay, ngày 18/4/2012, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4/2009 – 19/4/2012).

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn; Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hoàng Xuân Lương; Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Hoàng Đức Hậu và trên 80 đại biểu đến từ các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể trung ương, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 19 tỉnh, thành trong cả nước, đại biểu, già làng, trưởng bản, các nghệ nhân dân gian, trí thức người dân tộc…

Thứ trưởng Bộ VHTDL Hồ Anh Tuấn khai mạc Hội thảo
Thứ trưởng Bộ VHTDL Hồ Anh Tuấn khai mạc Hội thảo.

Khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: Trong bối cảnh toàn cầu hoá, văn hoá là một lĩnh vực dễ bị tổn thương, trong đó bản sắc văn hoá, văn hoá truyền thống dễ bị tổn thương hơn cả. Xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc với tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại sẽ làm phong phú cho văn hoá đất nước, thúc đẩy văn hoá phát triển.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã ban hành Chương trình khung các hoạt động Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam nhằm triển khai một cách có hệ thống, bài bản, gắn kết tạo hiệu quả cao, tinh thần đoàn kết, bình đẳng, tôn trọng giữa các dân tộc, cùng giúp nhau tiến bộ trong mọi mặt, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, sáng tạo văn học nghệ thuật.

Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam là dịp để các dân tộc nhìn lại những kết quả làm được và kiểm điểm những phần việc còn khiếm khuyết, cần phải khắc phục để thực hiện tốt chính sách dân tộc, đặc biệt là chính sách đối với các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Các hoạt động sự kiện trong chương trình Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam của các đơn vị, địa phương đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của bà con dân tộc ở cơ sở, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia, để đồng bào là đối tượng trực tiếp thụ hưởng, đồng thời là chủ thể của các hoạt động này nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

hơn 80 đại biểu từ 19 tỉnh thành về tham dự
Toàn cảnh Hội nghị.

Công tác tuyên truyền về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã được triển khai tích cực từ Trung ương đến địa phương, được đưa vào kế hoạch hàng năm trong từng giai đoạn với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng đến mọi đối tượng quần chúng nhân dân.

Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm, niềm tự hòa về việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, góp phần củng cố mối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, hoạt động này nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ dân trí, gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc...

Về các hoạt động, việc làm thực tế để phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, lao động sản xuất, văn hóa, y tế, xóa đói giảm nghèo, sáng tạo văn hóa nghệ thuật, Bộ VHTTDL hàng năm phối hợp với các Bộ, Ban, ngành ký kết các chương trình phối hợp, chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể. Bên cạnh đó, gắn với việc hưởng ứng tham gia vào các sự kiện hoạt động tại Trung ương. Xây dựng và trình Chính phủ các đề án, trong đó phối hợp với Ủy ban Dân tộc thực hiện đề án cấp và không thu tiền một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2012 - 2015. Đề án Bảo tồn và phát triển kinh tế, xã hội đối với 4 dân tộc Mảng, Cống. Cờ lao, La Hủ và đề án chương trình hỗ trợ các dân tộc thiểu số có số dân dưới 10.000 người…

Hội nghị cũng đưa ra một số hạn chế, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị quyết, đó là: Chưa có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên của các Bộ, Ban, ngành. Sự phối hợp đôi khi còn thiếu đồng bộ, nhiều chương trình được thực hiện lồng ghép nhưng khó thực hiện, hiệu quả chưa cao. Một số đơn vị địa phương, cơ sở còn coi nhẹ vị trí, vai trò của công tác văn hóa đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội. Không những thế, việc tôn vinh, khen thưởng để động viên khích lệ cho tập thể và cá nhân có thành tích chưa kịp thời. Trong khi đó, kinh phí dành cho công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, đầu tư cơ sở vật chất phát triển các thiết chế văn hóa nói chung, kinh phí để thực hiện các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại các đơn vị, địa phương còn hạn chế…

Hội nghị đã đề ra phương hướng và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm trong 2 năm tiếp theo để tiến tới tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam ngày càng hiệu quả và sâu rộng trong cả nước.

Nghệ nhân A Tút dân tộc Ê Đê đóng góp ý kiến
Nghệ nhân A Tút dân tộc Bah Nar đóng góp ý kiến.

Đại diện Sở VHTTDL Lào Cai tham luận về lợi ích từ nguồn lợi du lịch
Đại diện Sở VHTTDL Lào Cai tham luận về lợi ích từ nguồn lợi du lịch với phát triển vùng đồng bào dân tộc.

Hội nghị đã nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các Sở văn hóa, đại diện đồng bào các dân tộc Bah nar, Ê Đê, Mường, Mông, Chăm…

TS. Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VHTTDL Lào cai đề xuất: Ngày hội văn hóa cần tăng hàm lượng khoa học, tổ chức nhiểu hội thảo nghiên cứu để giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc của vùng đồng bào dân tộc. Đơn cử như việc đô thị hóa tác động đến vấn đề bảo tồn văn hóa dân tộc. Ngoài ra, cần xây dựng các vấn đề mang tính đặc thù, vì hiện có khoảng 70% tiêu chí thực hiện không phù hợp với vùng cao. Du lịch xóa đói giảm nghèo cho đồng bào và biến các di sản làm giàu cho địa phương. Tuy nhiên, vướng mắc về cơ chế chính sách, đa số doanh nghiệp được thụ hưởng lợi ích từ du lịch, còn đồng bào là chủ thể văn hóa lại chưa được hưởng lợi chính đáng. Do đó, cần phải tổ chức những hội thảo khoa học lịch sử, chiến lược văn hóa dân tộc phải được cụ thể hóa bằng chính sách…

Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hoàng Xuân Lương cho rằng: Hiện nay, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc rất khan hiếm, trong khi đó hạ tầng cơ sở không thể đáp ứng cho vùng dân tộc thiểu số phát triển, bản sắc dân tộc có nguy cơ bị mai một. Chính vì vậy cần xét lại quan điểm phát triển là chỉ lập hỗ trợ có tính chất cứu đói giảm nghèo chứ chưa phải là để phát triển. Ngoài ra, yếu tố nguồn nhân lực là quan trọng nhất, nên cần xem xét lại cách đào tạo giáo dục, giải thích tại sao có tới 86% nhân lực vùng đồng bào dân tộc chưa qua đào tạo.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong 3 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam
Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong 3 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Đại diện đồng bào dân tộc Bah Nar, nghệ nhân A Tút, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum chia sẻ: nghệ nhân đã tham gia viết sử thi Tây Nguyên. Sau khi Bộ VHTTDL thành lập Câu lạc bộ múa xoang, cồng chiêng, những nghệ nhân người dân tộc Bah Nar có điều kiện được đi đây đi đó biểu diễn, đoàn đã được đi biểu diễn tại Hàn Quốc, Hoa Kỳ… Vì vậy, thế hệ trẻ càng thấy được giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Sau khi trao đổi, đóng góp ý kiến từ các địa phương, cộng đồng, các nghệ nhân dân gian, Hội nghị đã đi đến thống nhất: Việc tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam hàng năm phải thiết thực, tiết kiệm, không phô trương lãng phí, đồng thời phải phong phú, đa dạng, ấn tượng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, gắn với chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, xóa đói, giảm nghèo ở các vùng miền, địa phương, thôn bản… gắn với tinh thần bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ giữa các dân tộc; Cần tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học thiết thực cho bảo tồn và phát triển văn hóa vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Ban hành các cơ chế chính sách phù hợp với vùng cao, vùng đồng bào dân tộc trong bảo tồn, phát triển văn hóa gắn với kinh tế xã hội; Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục hoàn thiện không gian văn hóa, hoạt động, đề cao sự tham gia đóng góp, thể hiện của chính chủ thể văn hóa từ các địa phương, vùng miền… Đề nghị các đại biểu về địa phương tiếp tục triển khai Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam làm hạt nhân và lan tỏa kết quả của Hội nghị qua những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, lồng ghép bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc trong các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phối hợp chặt chẽ với Trung ương.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng bằng khen cho 12 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Minh Tâm – Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site