16:10 | 15/06/2012

Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam kỷ niệm 35 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

(LV) - Sáng 15/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Uỷ ban Quốc gia (UBQG) UNESCO Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã khẳng định: UBQG UNESCO Việt Nam đã để lại những dấu ấn hết sức tốt đẹp, khẳng định vai trò, chức năng là một kênh ngoại giao đa phương hữu hiệu, chuyển tải những giá trị về văn hóa, giáo dục và khoa học giữa Việt Nam và thế giới, tranh thủ tri thức và nguồn tài trợ cả trong và ngoài nước, góp phần đưa đất nước ra khỏi thế bao vây cấm vận, đóng góp tích cực cho tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, đồng thời quảng bá hình ảnh con người và đất nước Việt Nam tươi đẹp, năng động, phát triển và hòa bình.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi Lễ
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Hà Tuấn

Báo cáo tóm tắt quá trình 35 năm xây dựng và trưởng thành do đồng chí Phạm Cao Phong, Tổng Thư ký UBQG UNESCO Việt Nam trình bày tại buổi Lễ đã nêu rõ: Trong 35 hình thành và phát triển UBQG UNESCO Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, là một kênh ngoại giao đa phương hữu hiệu, chuyển tải những giá trị văn hóa, giáo dục và khoa học giữa Việt Nam và thế giới, góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu đúng và thiện cảm đối với Việt Nam, đồng thời thể hiện vai trò của một thành viên tích cực góp phần phát triển những tư tưởng tiến bộ của UNESCO. Việt Nam đã 3 lần được bầu là ủy viên Hội đồng Chấp hành. Chúng ta đã vận động thành công UNESCO thông qua Nghị quyết vinh danh: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất và Nguyễn Trãi - Danh nhân văn hóa.

Năm năm qua đánh dấu giai đoạn thành công rực rỡ trong việc Việt Nam liên tiếp giành thêm 13 danh hiệu của UNESCO. Giá trị các di sản được UNESCO công nhận tạo nên những điểm nhấn trong bức tranh đa màu sắc, cuốn hút và tinh tế với “vẻ đẹp bất tận” về đất nước và con người Việt Nam.

Báo cáo cũng nêu rõ, trong thời gian tới, UBQG UNESCO Việt Nam cùng với các Bộ/ngành đẩy tới con thuyền UNESCO đến những bến thành công mới với việc xây dựng Kế hoạch hoạt động chung của UBQG trên cả 5 lĩnh vực, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiếp thu những ý tưởng lớn về phát triển bền vững kết hợp với chương trình xây dựng xã hội học tập, quản lý, biến đổi xã hội, khoa học và thông tin nhằm xây dựng một cốt cách con người Việt Nam với những giá trị văn hoá và nhân văn hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi Lễ
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Hà Tuấn

Đến dự và phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng UBQGUNESCO Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, đồng thời khẳng định, UBQG UNESCO Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò tham mưu, triển khai nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ lợi ích dân tộc, nâng cao vị thế đất nước, thực hiện thắng lợi công cuộc hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Thông qua Tổ chức này, Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; là tấm gương sáng trong việc áp dụng sáng tạo và thành công nhiều ý tưởng của UNESCO trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học và thông tin; đồng thời có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Tổ chức.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho UBQG UNESCO Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho UBQG UNESCO Việt Nam
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho UBQG UNESCO Việt Nam. Ảnh: Hà Tuấn

* Cũng trong sáng 15/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp ông Eric Falt, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO phụ trách quan hệ đối ngoại, thông tin công, Trưởng đoàn các Ủy ban quốc gia UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn những đóng góp thiết thực của UNESCO tại Việt Nam trong những năm qua; đồng thời đánh giá cao việc triển khai hiệu quả các chương trình của UNESCO tại Việt Nam như: chương trình giáo dục vì sự phát triển bền vững, giáo dục cho mọi người, gắn kết văn hóa với phát triển, xây dựng và hoàn thiện chính sách quốc gia về bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên, đẩy nhanh giáo dục khoa học như nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững... Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UNESCO, đặc biệt về lĩnh vực giáo dục, bảo tồn và trùng tu các di sản văn hóa...

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Eric Falt bày tỏ đánh giá cao Chính phủ và người dân Việt Nam cũng như những thành tích mà Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã đóng góp cho UNESCO; ghi nhận những nỗ lực không ngừng của UNESCO Việt Nam trong việc tìm và đề xuất giữ gìn những giá trị văn hóa, giáo dục và khoa học đặc sắc tại Việt Nam, góp phần làm phong phú hơn kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site