07:30 | 01/02/2013

Kon Tum tự hào 100 năm

(LV) - Trong không khí cả nước hân hoan đón chào Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum lại có thêm niềm vui chào đón Kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập tỉnh (09/02/1913 - 09/02/2013). Tiến sỹ Nguyễn Văn Hùng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum khẳng định: Đây là dấu mốc quan trọng quá trình hình thành, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội và là tiền đề Kon Tum vững bước trong tương lai…

 >>> Kon Tum trên đường phát triển và hội nhập

Năm 2013 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng của Kon Tum khi tròn 100 tuổi. Nhân sự kiện này, ông có thể cho độc giả Tạp chí Làng Việt biết đôi chút về lịch sử phát triển của tỉnh nhà và cảm nhận của ông khi được chứng kiến sự kiện trọng đại này?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Tên gọi và vùng đất Kon Tum thuộc giang sơn Việt Nam có từ lâu đời, nhưng đơn vị hành chính tỉnh Kon Tum được chính thức thành lập ngày 09/02/1913 bởi Toàn quyền Đông Dương nhằm tăng cường cai trị và khai thác tài nguyên tại vùng đất này.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm và làm việc tại thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. 17/04/2011
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm và làm việc tại thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum. 17/04/2011. Ảnh: TTXVN

Sau đại thắng Mùa Xuân năm 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện Nghị quyết 245 của Bộ Chính trị, ngày 29/10/1975, UBND cách mạng Khu Trung Trung bộ ra Quyết định sáp nhập hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai thành một tỉnh lấy tên là tỉnh Gia Lai - Kon Tum. Đến Kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khoá VIII đã Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, tỉnh Gia Lai - Kon Tum được chia thành 2 tỉnh lấy tên là tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai. Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Kon Tum đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần sáng tạo và ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, tạo nên sự chuyển biến tích cực, toàn diện và sâu sắc trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Được chứng kiến sự kiện lịch sử trọng đại này, tôi cũng như toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum vô cùng xúc động và tự hào bởi đây là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường đầy gian nan thử thách, nhưng cũng rất đỗi hào hùng của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trong một thế kỷ qua. Đặc biệt từ khi tái lập tỉnh đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Kon Tum luôn ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đó là những thành quả rất đáng tự hào, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi ngành, mỗi cấp đối với quê hương Kon Tum trong chặng đường phát triển tiếp theo. Để cho thành quả luôn giữ vững và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành; làm tốt công tác xây dựng Đảng, cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; khơi dậy và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Kon Tum ổn định và ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn có.

Năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Kon Tum vẫn đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Theo ông, đâu là nguyên nhân của những thành tựu ấy?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tỉnh Kon Tum có nhiều thuận lợi, song cũng gặp phải không ít khó khăn, thách thức do những diễn biến không thuận của kinh tế thế giới và trong nước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đồng lòng của các cấp lãnh đạo và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh cơ bản ổn định và phát triển. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng GDP tăng 13,77%, thu ngân sách Nhà nước tại địa bàn đạt trên 1.600 tỷ đồng, vượt dự toán năm 2012. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,6 triệu đồng năm 2011 lên 22,12 triệu đồng. Sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt khá, an ninh lương thực được đảm bảo. Các giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện khá hiệu quả.

Có thể khẳng định, những thành tựu mà Kon Tum đã đạt được trong năm qua trước hết là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ngành, Trung ương đã tạo điều kiện cho tỉnh từng bước đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế cũng như tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, xã hội để quảng bá hình ảnh Kon Tum đến với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó, là định hướng đúng đắn, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành hiệu quả của UBND tỉnh, sự đồng thuận của hệ thống chính trị trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài ra, cũng phải kể đến công tác vận động quần chúng, cùng với những chính sách kịp thời và hợp lý đã phát huy tốt nguồn nội lực của địa phương, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức và cá dân trong tỉnh, duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của Kon Tum trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Năm 2013, mặc dù theo dự báo sẽ gặp nhiều thách thức (cả cũ và mới), nhưng tỉnh Kon Tum quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 14% với cơ cấu kinh tế hợp lý, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015; đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; giữ vững ổn định chính trị, tăng cường củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; mở rộng quan hệ và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chính như:

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực như cao su, cà phê, sâm Ngọc Linh... Cùng với đó, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn và giải quyết việc làm cho người dân; tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tích cực thu hút các nguồn vốn đầu tư, tận dụng cơ hội để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Tỉnh cũng ưu tiên bố trí và huy động vốn đẩy nhanh đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, quan trọng của tỉnh, các công trình tại ba vùng kinh tế động lực; huy động doanh nghiệp đầu tư và khai thác, phát huy hiệu quả Khu công nghiệp Hòa Bình, Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn, khôi phục và phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống.

Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước, nâng cao hiệu quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thí điểm một cửa liên thông hiện đại. Phát huy tính dân chủ cơ sở, giám sát của cộng đồng, thực hành tiết kiệm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng như sẽ cố gắng cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đến công tác đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng cho nền kinh tế... nhằm duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thuộc nhóm khá của cả nước, đồng thời nâng cao chỉ số hiệu quả quản lý hành chính công cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng để đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, cũng là năm Kon Tum hân hoan chào đón Kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, khó khăn, thách thức là hết sức gay gắt… UBND tỉnh Kon Tum quyết tâm và nỗ lực điều hành hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tôi kêu gọi doanh nghiệp và nhân dân ra sức thi đua sản xuất, kinh doanh, sát cánh cùng các cấp, các ngành để xây dựng tỉnh Kon Tum sớm thoát nghèo và phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site