14:08 | 17/04/2014

Phát huy vai trò của chủ thể văn hoá trong các hoạt động tại “Ngôi nhà chung”

(LV)- Việc tổ chức các sự kiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn chú ý đến việc huy động sự tham gia của các cộng đồng…

Sáng 17/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng Đề án tổ chức các sự kiện thường niên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giai đoạn 2015 - 2020”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam từ khi xây dựng, đặc biệt là sau ngày khai trương 19/9/2010 đến nay luôn quán triệt: “Để chủ thể văn hoá tự giới thiệu về mình”. Từ năm 2012, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã bắt đầu tổ chức 3 sự kiện lớn: Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, các hoạt động chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam 19/4 với chủ đề “Bản sắc văn hoá Việt Nam”, Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam” với nhiều hoạt động, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn sự tham dự và trải nghiệm của đông đảo nhân dân và du khách.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn, Hội thảo hôm nay nhằm lấy ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch… để việc tổ chức các hoạt động, sự kiện tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, có tính hệ thống, thiết thực, hiệu quả.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Hà Tuấn

Tại Hội thảo, sau phần trình bày nội dung dự thảo Đề án của Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, các đại biểu đã có những ý kiến đánh giá hiệu quả việc tổ chức các hoạt động tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam những năm qua, đặc biệt là 3 hoạt động kể trên, khẳng định các sự kiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã thể hiện tốt chủ trương để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình. Các hoạt động trong mỗi sự kiện đều phong phú, đa dạng, hấp dẫn và độc đáo, thu hút du khách trong và ngoài nước. Nhiều hoạt động thực sự đã tạo được thói quen tham quan, tìm hiểu cho du khách mỗi khi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức các sự kiện, điển hình là Chợ vùng cao phía Bắc, Hội đấu Vật dân tộc đầu Xuân, các lễ hội, nghi lễ nhân dịp Tết Nguyên Đán...

Bên cạnh đó, một số hạn chế, tồn tại trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng được các đại biểu trao đổi trên tinh thần xây dựng, rút kinh nghiệm trong những lần tổ chức tiếp theo.

Đề xuất giải pháp về huy động, phát huy vai trò của cộng đồng, PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Phó viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: Cộng đồng các dân tộc có vai trò quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện. Việc tổ chức các sự kiện luôn phải chú ý đến việc huy động sự tham gia của các cộng đồng. Tuy nhiên, sự huy động này phải luôn luôn đặt quyền lợi và lợi ích của cộng đồng địa phương lên trên hết, nếu không, cộng đồng sẽ trở thành những diễn viên không chuyên chỉ thể hiện sự áp dụng những lý thuyết máy móc của nhà tổ chức sự kiện không đáp ứng được việc tổ chức sự kiện một cách bền vững, tạo ra nhiều lợi ích cho cả nhà tổ chức và cho cả cộng đồng.

Các hoạt động tại Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn đề cai vai trò của chủ thể văn hoá
Các hoạt động tại Làng Văn hoá-Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn đề cao vai trò của chủ thể văn hoá. Ảnh: Hà Tuấn

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng gợi ý một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức các sự kiện như: tạo không gian, môi trường văn hóa phù hợp cho các hoạt động, cần thêm đội ngũ chuyên làm du lịch cung cấp thông tin cho các công ty lữ hành, phối hợp với các công ty lữ hành để xây dựng, phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch, tổ chức thêm các sự kiện vào dịp hè, khẩn trương đưa xã hội hóa vào các hoạt động của làng...

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn bày tỏ cám ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu đồng thời đề nghị Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, bổ sung, hoàn thiện Đề án báo cáo Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xem xét, phê duyệt làm cơ sở cho việc giới thiệu, quảng bá các hoạt động của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong thời gian 2015 - 2020 đến các tổ chức, nhân dân trong nước và quốc tế, thu hút du khách đến với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site