15:20 | 29/10/2014

Ban hành bộ chỉ số về giới trong truyền thông

(LV) - Bộ chỉ số về giới trong truyền thông đưa ra các tiêu chí cụ thể để các tổ chức truyền thông có thể đánh giá hiệu quả việc thực hiện bình đẳng giới và khuyến khích các tổ chức truyền thông làm cho các vấn đề bình đẳng giới trở bên công khai.

Ngày 29/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo ban hành bộ chỉ số giới trong lĩnh vực truyền thông.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thái Thiên, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ chỉ số về giới trong truyền thông là tập hợp các chỉ số được xây dựng đặc biệt cho truyền thông ở mọi hình thức, đưa ra các tiêu chí cụ thể để các tổ chức truyền thông có thể đánh giá hiệu quả việc thực hiện bình đẳng giới và khuyến khích các tổ chức truyền thông làm cho các vấn đề bình đẳng giới trở bên công khai và công chúng có thể nhận biết được, cũng như phân tích những chính sách và việc thực hiện những chính sách đó để có hành động cần thiết tạo sự chuyển biến.

Theo đó, Bộ chỉ số tập trung vào hai nội dung chính là những hành động tăng cường bình đẳng giới trong các tổ chức truyền thông và phản ánh về giới trong nội dung truyền thông. Các chỉ số về tỷ lệ phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo trong các tổ chức truyền thông, tỷ lệ nam nữ trong tin tức và thời sự, tỷ lệ tin bài về các chủ đề bình đẳng giới… đều được đề cập đến trong bộ chỉ số.

Ngoài các tiêu chí về nội dung bình đẳng giới, bộ chỉ số còn đưa ra một số thuật ngữ về giới như: Bình đẳng giới, nhạy cảm giới, định kiến giới, công bằng giới, trách nhiệm giới, lồng ghép giới… để những người làm truyền thông hiểu hơn về các khái niệm này khi sử dụng trong các tin tức, quảng cáo.

Các mẫu báo cáo cho các tổ chức truyền thông cũng được đưa ra trong bộ chỉ số. Theo đó, từ các chỉ số, các tổ chức truyền thông sẽ đánh giá được những kết quả thực hiện bình đẳng giới về điều kiện, môi trường làm việc và nội dung bình đẳng giới trong tin tức, thời sự, quảng cáo. Kết quả từ bộ chỉ số cũng sẽ chỉ ra những hạn chế trong việc đảm bảo bình đẳng giới tại các tổ chức truyền thông để từ đó xây dựng kế hoạch hành động theo mẫu trong bộ chỉ số.

Bộ chỉ số giới về truyền thông được chính thức ban hành và sẽ được áp dụng cho các cơ quan truyền thông, các hiệp hội, câu lạc bộ, tổ chức nhà báo và các cơ sở đào tạo về lĩnh vực báo chí, truyền thông trên cả nước.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site