23:57 | 18/12/2014

Sớm ban hành giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện

(LV) - Ngày 18/12/2014, Bộ Y tế đã thông tin về việc khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để sớm ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thống nhất theo hạng bệnh viện trong toàn quốc.

>>> Tiến tới Bảo hiểm Y tế toàn dân  

Đây là thông tin từ Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) - Nguyễn Nam Liên, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Quốc hội thông qua ngày 13/6/2014, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015. Bộ Y tế sé sớm ban hành mức giá dịch vụ y tế theo 5 hạng bệnh viện, cụ thể: Bệnh viện hạng đặc biệt, Hạng I, Hạng II, Hạng III và Hạng IV; mức giá này vẫn chỉ tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp là: thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; điện, nước; chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản; mức giá được tính trên mức bình quân gia quyền của các dịch vụ hiện đang thu theo hạng bệnh viện trong toàn quốc, có tính đến chỉ số giá tiêu dùng nhưng không vượt quá khung giá đã được liên Bộ Y tế - Tài chính ban hành.

Ngoài ra, có tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24 giờ vào giá ngày giường, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá các phẫu thuật, thủ thuật.

Ông Nguyễn Nam Liên cho rằng, giá dịch vụ y tế không đơn thuần là để người dân phải chi trả chi phí cho bệnh viện, mà còn là cơ sở để cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thay mặt cho người dân thanh toán cho bệnh viện. Mục tiêu mà Quốc hội đặt ra là thực hiện BHYT toàn dân, đến năm 2020 phải đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT, do đó giá dịch vụ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHYT. Nó không như giá các hàng hóa, dịch vụ khác mà còn là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT.

Người dân lo lắng giá dịch vụ y tế theo chiều hướng tăng liệu chất lượng dịch vụ có tăng theo
Người dân lo lắng giá dịch vụ y tế theo chiều hướng tăng liệu chất lượng dịch vụ có tăng theo.

Lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế không phải là tăng chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế vì: chi phí để thực hiện các dịch vụ y tế hiện nay đã được quy định trong Nghị định 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ gồm 7 yếu tố, hiện nay mới tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp trong giá; chưa tính tiền lương, khấu hao nhà cửa, khấu hao trang thiết bị, đào tạo chuyển giao kỹ thuật. Việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế về cơ bản không phải là tăng chi phí mà các khoản trước đây nhà nước bao cấp, nay phải tính vào giá để chuyển phần ngân sách nhà nước bao cấp cho các cơ sở y tế sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

Đánh giá về tác động và hiệu quả của việc tính đủ giá dịch vụ y tế thì chất lượng dịch vụ y tế có tốt hơn? Ông Liên cho rằng, việc tính đủ giá dịch vụ y tế theo lộ trình là một đòi hỏi thực tế, khách quan. Nếu được thực hiện, người dân sẽ được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Người bệnh có thẻ BHYT được lợi vì BHYT thanh toán với mức cao hơn nên giảm bớt sự đóng góp thêm của người bệnh đối với các dịch vụ mà trước đây mức giá thấp, BHYT không thanh toán đủ các chi phí. Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, người bệnh BHYT sẽ được hưởng do chi phí hầu hết do BHXH thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Liên quan đến việc nhiều người lo lắng nếu điều chỉnh giá dịch vụ y tế thì người nghèo sẽ bị ảnh hưởng? ông Liên nhấn mạnh: Theo các chính sách về BHYT hiện hành, nhà nước đã bảo đảm ngân sách để mua thẻ BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Từ 1/1/2015, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo cũng được nhà nước mua thẻ BHYT. Chính phủ đã hỗ trợ tối thiểu 70% mệnh giá thẻ BHYT đối với người cận nghèo, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách địa phương, các nguồn vốn khác và Bộ Y tế cũng đã huy động một số dự án ODA để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia BHYT.

Đến nay, trên 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 3 triệu người cận nghèo đã được Nhà nước mua và hỗ trợ mua thẻ BHYT. Để giải quyết khó khăn cho đối tượng này, Bộ Y tế đã trình và Chính phủ đã thống nhất trình và được Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, trong đó từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng KTXH khó khăn, đặc biệt khó khăn khi đi khám, chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100%, không phải đồng chi trả (trước đây phải đồng chi trả 5%); người cận nghèo được BHYT thanh toán 95%, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây BHYT thanh toán 80%, phải đồng chi trả 20%); nên có thể khẳng định, về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn.

Riêng đối với người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành tiêu chí người có mức sống trung bình làm cơ sở để hỗ trợ đối tượng này tham gia BHYT.

“Việc tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ đưa giá dịch vụ y tế về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT vì thực tế hiện nay, giá thấp nên nhiều người không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ BHYT sẽ không tham gia BHYT mà bỏ tiền túi ra chi trả, nhưng khi điều chỉnh giá, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT là hàng năm chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi đau ốm sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro” – ông Liên khẳng định.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế được điều chỉnh mức thu, các bệnh viện có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế. Đồng thời thúc đẩy xã hội hóa y tế, tạo điều kiện để các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến dưới có kinh phí để triển khai các dịch vụ, nhất là các dịch mới, kỹ thuật cao hơn, có như vậy mới phát triển được kỹ thuật y tế, đưa dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn về gần dân; phát huy được tính năng động, sáng tạo của các bệnh viện trong việc huy động các nguồn lực.

Song song với việc đổi mới cơ chế, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình, Bộ Y tế cũng đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, các bệnh viện cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, tăng cường giáo dục y đức…; xây dựng đề án giảm tải bệnh viện, đề án bệnh viện vệ tinh, đã ban hành Thông tư quản lý chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí, sửa đổi phân hạng bệnh viện trên nguyên tắc hạng bệnh viện gắn với chất lượng, trình độ chuyên môn, bệnh viện nào không nâng cao được chất lượng sẽ bị tụt hạng…nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site