00:25 | 25/01/2015

Không phát hành tiền mệnh giá nhỏ dịp Tết Ất Mùi 2015

(LV) - Dịp tết năm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không in và đưa vào lưu thông tiền mới có mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước thực hiện chủ trương này.

>>> ANZ được chỉ định làm Ngân hàng quản lý quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân

Mục đích việc không phát hành tiền mới loại mệnh giá nhỏ là nhằm hạn chế việc sử dụng trong hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng. Bởi có một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ được sử dụng không hợp lý tại các lễ hội đền chùa, có các hiện tượng phản cảm như gài tiền vào tay phật, hay ném tiền rải tiền… Mặt khác, cứ sau Tết Nguyên đán, lễ hội, tiền lẻ lại quay về nằm lưu trong kho của các ngân hàng thương mại và NHNN.

Tết này không in thêm tiền mệnh giá 5000 đồng. (Ảnh: Báo công thương)
Tết này không in thêm tiền mệnh giá 5000 đồng

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: NHNN đảm bảo cung ứng đầy đủ tiền mặt kể cả cơ cấu mệnh dù giá lớn hay nhỏ. Không để bất cứ cơ quan doanh nghiệp, người dân nào thiếu tiền mặt khi có nhu cầu vào dịp tết này. Tiền nhỏ lẻ để đưa vào lưu thông trong dịp tết vẫn đủ, nhưng không có tiền mới mà là tiền đã qua sử dụng"

Theo tính toán của NHNN, việc không phát hành tiền mới cho bốn loại mệnh giá nhỏ này trong các dịp Tết 3 năm qua đã giúp ngân sách tiết kiệm được hơn 1.000 tỉ đồng. Số tiền này là rất lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, và có thể được sử dụng vào các việc cấp thiết như xây dựng các trường học, bệnh viện…

Được biết, để quản lý việc đổi tiền tại các đình chùa, lễ hội năm nay NHNN sẽ phối hợp với các bộ ngành, Bộ Công an, Bộ VHTTDL để xử phạt các cơ sở đổi tiền theo Nghị định quản lý xử phạt hành chính với mức phạt từ 20 triệu đến 40 triệu đồng/ trường hợp vi phạm.

Hoàng Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site