15:00 | 04/03/2015
Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia:

Điểm sáng ngành Tài nguyên và Môi trường

(LV) - Ngày 4/3/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, kỷ niệm Ngày thành lập Trung tâm và khánh thành trụ sở Trung tâm.

>>> Khởi động chương trình “Cùng hành động tạo sự thay đổi”

Tiền thân là Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước được thành lập theo Nghị định số 25/2008/NĐ-CP ngày 4/3/2008 của Chính phủ. Trung tâm chính thức đổi tên thành Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia theo Nghị định số 21/2013/NĐ-CP ngày 4/3/2013 của Chính phủ. Trung tâm là tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ TN & MT, có chức năng xây dựng quy hoạch và thực hịên các hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên nước trong phạm vi cả nước.Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã ngày càng vững mạnh, luôn đảm bảo thu nhập cho cán bộ - viên chức, thu nhập năm sau cao hơn năm trước nhiều lần, với vị trí là một trong những đơn vị có thu nhập cao của Bộ.

Lễ đón nhận huân chương Lao Động hạng Ba
Lễ đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba. Ảnh: Hồ Thủy

Năm 2014 vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ cùng sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, vững vàng trong công tác điều tra, đánh giá và quy hoạch tài nguyên nước, góp phần nâng cao vị thế của Trung tâm trong lĩnh vực tài nguyên nước. Công tác quy hoạch tài nguyên nước (TNN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu và gia tăng việc sử dụng nguồn nước của các ngành kinh tế như hiện nay. Theo lãnh đạo Trung tâm, hiện tại do chưa có quy hoạch TNN chung của cả nước, dẫn đến chưa xác định được mục tiêu, nhiệm vụ quản lý, điều hòa, phân phối, khai thác, sử dụng, bảo vệ TNN, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trên phạm vi toàn quốc; chưa xác định được các yêu cầu chuyển nước giữa các lưu vực sông và thứ tự ưu tiên lập quy hoạch đối với các lưu vực sông, các nguồn nước; chưa có cơ sở cho các ngành khai thác, sử dụng nước điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng nước một cách hiệu quả, hợp lý để bảo đảm lợi ích kinh tế - xã hội của quốc gia và bảo vệ nguồn nước…

Trước thực tế ấy, đến nay, Trung tâm đã hoàn thành việc thực hiện 2 dự án quy hoạch TNN (Quy hoạch TNN đảo Phú Quốc; Quy hoạch TNN vùng kinh tế trọng điểm miền Trung) và 2 nhiệm vụ lập quy hoạch (Lập nhiệm vụ Quy hoạch TNN các lưu vực sông Srepok, Bằng Giang - Kỳ Cùng).

Năm 2014, Trung tâm hoàn thành lập quy hoạch dự án “Quy hoạch Quản lý sử dụng tài nguyên nước và bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2015 và định hướng đến 2020” thuộc Đề án Bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy đến năm 2020 và hoàn thành việc lập đề án Chính phủ “Quy hoạch tài nguyên nước các lưu vực sông liên tỉnh” trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, Trung tâm đã phối hợp lập quy hoạch TNN cho hơn 20 tỉnh, thành phố. Kết quả quy hoạch đã giúp các địa phương định hướng khai thác, sử dụng nước, bảo vệ nguồn nước. Đặc biệt mới đây, theo đề xuất của Bộ TN&MT (đơn vị trực tiếp là Trung tâm). Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo về việc phê duyệt đề án “Quy hoạch tài nguyên nước các lưu vực sông liên tỉnh”.

Với những thành tích nổi bật trên, năm vừa qua, tập thể cán bộ - viên chức Trung tâm đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 đến năm 2013; Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Hoàng Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site