10:10 | 02/09/2015

Diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2/9: “Thế 4000 năm dồn lại hôm nay!”

(LV) - Không khí náo nức tưng bừng của 70 năm trước như sống lại trong lòng những người dân Việt Nam trong Lễ Diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội Việt Nam 2/9.

>>> Ba vạn người diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9 

>>> “Vui tết Độc lập” trong “Ngôi nhà chung” 

Cách đây 70 năm, ngày 2/9/1945, hàng vạn người dân Việt Nam hồi hộp, háo hức chờ đợi và chứng kiến thời khắc thiêng liêng của lịch sử dân tộc - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hôm nay, 2/9/2015, cũng chính nơi này, hàng triệu người con đất Việt từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tề tựu về đây rưng rưng tự hào mừng Đất nước tròn 70 tuổi; hàng chục triệu người dân cả nước và cả những người con xa xứ cũng háo hức dõi theo các hoạt động kỷ niệm Ngày Lễ đặc biệt này qua chương trình tường thuật trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong bài diễn văn khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ôn lại những thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc; về quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 70 năm qua, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc.

Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam dẫn đầu đoàn diễu binh, diễu hành
Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam dẫn đầu đoàn diễu binh, diễu hành.

Diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Cách đây 70 năm tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sự kiện trọng đại này là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đây là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân. Nước ta từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập tự do. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ vận mệnh của mình. Đất nước ta, dân tộc ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập xã hội và chủ nghĩa xã hội. “Cách mạng Tháng Tám là sự kiện có tầm vóc thời đại, có ý nghĩa quốc tế sâu sắc, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với các dân tộc thuộc địa, nhân dân bị áp bức, bóc lột trên thế giới vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Lực lượng Quân đội...
Lực lượng Quân đội....

Cũng theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, 70 năm qua, thực hiện lời thề thiêng liêng của “Tuyên ngôn độc lập”, nhân dân ta đã đổ biết bao công sức, trí tuệ, hi sinh biết bao xương máu để giữ vững thành quả và thực hiện các mục tiêu cao cả của Cách mạng Tháng Tám: Độc lập cho Tổ quốc; Tự do, hạnh phúc cho nhân dân, bảo vệ chính quyền cách mạng, đem lại hòa bình vững bền để xây dựng và kiến thiết nước nhà…

Đường lối Đổi Mới được Đại hội VI đề ra, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực thực hiện, đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước ta. Qua gần 30 năm nỗ lực phấn đấu, đất nước ta đã giành được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử... Đất nước tiếp tục phát triển với những triển vọng tốt đẹp. Thắng lợi vĩ đại và những thành tựu to lớn của nhân dân ta 70 năm qua được nhân dân thế giới, bạn bè quốc tế cảm phục, đánh giá cao, trở thành hành trang quý báu cho dân tộc ta trong công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Lực lượng Công an
Lực lượng Công an.

“Trong niềm tự hào và xúc động thiêng liêng, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới, Người đã cống hiến cả cuộc đời cho dân, cho nước, dẫn dắt Đảng ta, nhân dân ta làm nên những thắng lợi vẻ vang, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta… Tư tưởng và sự nghiệp của Người, là tài sản vô giá, là ngọn đuốc soi đường cho dân tộc ta vững bước đi tới tương lai.

Chúng ta mãi mãi khắc ghi công ơn to lớn của hàng triệu anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do, vì chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước cùng toàn thể đồng bào và chiến sĩ cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ của nhân dân các nước anh em, cac lực lượng tiến bộ cùng bầu bạn khắc năm châu đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ta hôm nay”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam
Cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhận thức sâu sắc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử trọng đại và những bài học của Cách mạng Tháng Tám chúng ta càng tự hào về những thành tựu to lớn, những chiến công oanh liệt của nhân dân ta trong suốt 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tự hào về đất nước và dân tộc Việt Nam anh hùng, càng tăng thêm nghị lực, niềm tin để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang trong giai đoạn cách mạng mới. Thời cơ vận hội, tương lai tươi sáng đang chờ đón dân tộc ta. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, tiếp tục bồi đắp lòng yêu nước, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết thành một khối vững chắc, tận dụng thời cơ vượt qua mọi thử thách, nỗ lực cùng nhau phấn đấu, đưa đất nước ta sánh vai cùng bè bạn năm châu, giữ gìn toàn vẹn non sông gấm vóc ông cha ta đã để lại.

Các khối diễu hành
Các khối diễu hành.

Ngay sau bài diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn sang, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chỉ huy lễ diễu binh, diễu hành.

Đi đầu đoàn diễu binh, diễu hành là Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và 54 đôi nam nữ đại diện cho 54 dân tộc anh em. Tiếp theo đó là khối hồng kỳ, xa trượng rước ảnh Bác Hồ và khối quân nhạc.

Tiếp đó là màn diễu binh của các lực lượng vũ trang: quân đội, dân quân tự vệ, công an; màn diễu hành của các khối: Công nhân, Nông dân, Trí thức, Doanh nhân, Phụ nữ, Thanh niên.

Màn diễu hành nghệ thuật khép lại chương trình diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình
Màn diễu hành nghệ thuật khép lại chương trình diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình.

Sau nghi lễ diễu binh, diễu hành là chương trình diễu hành nghệ thuật với sự tham gia của các lực lượng nghệ sỹ, nghệ nhân, sinh viên các trường nghệ thuật...

Các đoàn diễu binh, diễu hành sau khi tiến qua lễ đài Quảng trường Ba Đình tiếp tục chia thành hai ngả diễu hành qua các tuyến phố. Hai bên đường người dân đứng chật kín đón các đoàn diễu hành đi qua trong tâm trạng hồ hởi, náo nức…

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site