13:30 | 25/11/2015

Thuốc điều trị mới mang hy vọng đến cho bệnh nhân lao kháng thuốc tại Việt Nam

(LV) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố thuốc Bedaquiline, loại thuốc mới đầu tiên trong hơn 40 năm qua dùng để điều trị lao kháng thuốc, hiện đã có tại Việt Nam thông qua chương trình hợp tác giữa USAID và Công ty Janssen Therapeutics thuộc tập đoàn Johnson & Johnson.

>>> Hoa Kỳ mở rộng hỗ trợ dành cho Người khuyết tật Việt Nam

Quan hệ hợp tác sáng tạo này là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống lại mối đe dọa về sức khỏe ngày càng gia tăng do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây ra.

Bệnh Lao vẫn là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất tại Việt Nam với 130.000 ca phát hiện mới và 17.000 nghìn người tử vong vì bệnh lao mỗi năm. Việt Nam cũng là nước có gánh nặng về y tế công cộng do bệnh lao kháng thuốc, do vậy Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới được trao tặng thuốc Bedaquiline để hỗ trợ những nỗ lực liên tục của Việt Nam trong phòng chống căn bệnh này.

Ông Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Lao phổi Trung ương (giữa) - phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Lao phổi Trung ương (giữa) - phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hà Lê

Cùng ngày, USAID Việt Nam cùng Chương trình Chống lao Quốc gia Việt Nam, Bộ Y tế, Tổ chức KNCV Tuberculosis Foundation và các đối tác khác tham dự một hội nghị tại Bệnh viện Phổi trung ương nhằm khởi động chương trình trao tặng và triển khai thuốc Bedaquiline tại Việt Nam với trên 100 bệnh nhân mắc lao tiền siêu kháng thuốc và siêu kháng thuốc được tặng loại thuốc mới trong đợt này. Hội nghị này cũng nhằm bắt đầu triển khai phác đồ ngắn hạn hơn (9 tháng) và tiết kiệm chi phí hơn trong điều trị lao kháng thuốc tại Việt Nam.

Dựa trên nền tảng 20 năm hỗ trợ của USAID dành cho công tác phòng chống lao tại Việt Nam, các dự án hiện tại của USAID tập trung hỗ trợ Chương trình Chống lao Quốc gia và Cục Phòng chống HIV/AIDS thực hiện phát hiện lao sớm, cải thiện công tác điều trị bệnh lao, tăng cường mạng lưới phòng thí nghiệm và dự phòng lây nhiễm lao.

Nhất quán với Chiến lược phòng chống lao toàn cầu của Chính phủ Hoa Kỳ trong giai đoạn 2015 – 2019, USAID cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình Lao Quốc gia của Việt Nam trên bốn lĩnh vực can thiệp kỹ thuật: tăng cường tiếp cận dịch vụ chất lượng cao; dự phòng lây nhiễm lao; củng cố mạng lưới dịch vụ phòng chống lao; và thúc đẩy các thực hành tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới về chấm dứt đại dịch lao toàn cầu.

Để có thêm thông tin về hỗ trợ của USAID trong lĩnh vực phòng chống lao, truy cập: http://go.usa.gov/cjkuj.

Thái Sơn

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site