18:01 | 30/01/2016

Món quà nhỏ thấm nghĩa tình dân tộc

(LV) - Chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” là một sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện sự tiếp nối và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, chung tay đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.

>>> Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết 

Sáng 30/1, chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” đã diễn ra tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Đây là sự kiện do Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cùng các tổ chức xã hội có tấm lòng hảo tâm chung tay thực hiện nhằm giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về nét văn hóa đặc sắc trong truyền thống đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Lâm Văn Khang - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình cho biết, “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” là hoạt động mang tính cộng đồng, là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, góp phần tiếp nối và phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách, chung tay đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016 ấm áp nghĩa tình, hướng tới một năm mới bình an, tốt đẹp.

Phó Trưởng ban phụ trách BQL Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam Lâm Văn Khang phát biểu khai mạc Chương trình
Phó Trưởng ban phụ trách BQL Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam Lâm Văn Khang phát biểu khai mạc Chương trình.

Cũng theo ông Lâm Văn Khang, trong chương trình năm nay Ban Tổ chức tiếp tục thực hiện hai nội dung: các nghệ nhân làng Ước Lễ giới thiệu phong tục gói bánh chưng trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc để du khách tham quan, trải nghiệm; Tuyên truyền, kêu gọi các tập thể, cá nhân đóng góp kinh phí bằng tiền, hiện vật, quần áo, sách vở... để chuẩn bị các gói quà trao tặng, giúp đỡ các đối tượng trẻ em, người dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa thuộc 3 tỉnh miền núi phía bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La. Đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân trong cộng đồng, đã có thể chuẩn bị được trên 2000 xuất quà và nhiều vật phẩm khác (gạo, quần áo rét...)

Ngay sau Lễ khai mạc, hàng trăm học sinh, sinh viên, cán bộ và học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 cùng đông đảo đoàn viên thanh niên Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các cộng đồng Thái, Mường đang hoạt động thường xuyên tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã khẩn trương thực hiện các công đoạn gói bánh chưng. Dưới tiết trời mưa lạnh nhưng ai cũng đều rất hăng hái. Các khâu trong quy trình gói bánh chưng đều được thực hiện tỉ mỉ, như muốn gửi gắm cả ân tình đến đồng bào mình khi Tết đến Xuân về.

Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 tham gia gói bánh chưng
Học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 tham gia gói bánh chưng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, đoàn viên Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết, đây là lần đầu tiên được tham gia một chương trình hết sức ý nghĩa tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. "Hy vọng rằng thời tiết sẽ thuận lòng người, để đồng bào các dân tộc, những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là ở vùng miền núi phía Bắc được đón một cái Tết an lành, và ấm áp hơn với những món quà thấm đượm nghĩa tình dân tộc sẻ chia dịp Tết đến Xuân về", anh Mạnh bày tỏ.

Đoàn viên thanh niên BQL Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia gói bánh chưng
Đoàn viên thanh niên BQL Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia gói bánh chưng. Ảnh: Hải Lê

Được biết, trong ngày 30, 31/1, Ban tổ chức sẽ tổ chức gói và luộc bánh chưng. Từ ngày 01 - 03/02/2016 sẽ tổ chức các đoàn đi trao quà cho các đối tượng của chương trình tại các địa phương, gồm: nạn nhân chất độc da cam một số tỉnh, thành phố; người nghèo dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa Hà Giang, Sơn La; trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa đang được chăm sóc tại các trung tâm và một số đối tượng khác thuộc thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Hà Nội; thương binh, bệnh binh nặng đang được chăm sóc tại các trung tâm và trẻ em, người khuyết tật vượt khó…

Cây nêu dựng tại Quảng trường Làng II, Khu các làng dân tộc, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Cây nêu dựng tại Quảng trường Làng II, Khu các làng dân tộc, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Cũng trong sáng ngày 30/1, Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức nghi lễ dựng cây nêu ngày Tết theo phong tục truyền thống của dân tộc Kinh, thể hiện tình cảm uống nước nhớ nguồn, trừ những điều xấu của năm cũ, bảo vệ cuộc sống bình yên cho con người và đón Tết bình an, hạnh phúc với ước mong nhiều đổi mới, nhiều thành đạt cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam tại "Ngôi nhà chung" Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Song Nguyên (ảnh: Hà Tuấn)
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site