16:47 | 07/06/2016

Thúc đẩy văn hóa-thể thao-du lịch giữa Việt Nam và Nga

(LV) - Ngày 6/6, trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga Vladimir Medinskiy; làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga; tham dự và cắt băng khai mạc Triển lãm Tranh lụa Việt Nam.

>>> Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC 2016  

Sẽ sớm có Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nga

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đề xuất, hai bên tích cực triển khai các nội dung Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2016-2018 mà hai bên đã ký. Riêng Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ 4 sẽ diễn ra từ ngày 1-5/11/2016, phía Việt Nam trân trọng mời phía Nga tham dự sự kiện này.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga. Ảnh: VGP/Thanh Liêm
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga. Ảnh: VGP/Thanh Liêm.

Năm 2017, Việt Nam và Nga sẽ phối hợp tổ chức Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam. Phía Việt Nam kiến nghị phía Nga sớm thông báo kế hoạch tổ chức sự kiện. Ngoài ra, liên quan tới Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Nga, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Việt Nam thăm Nga, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, Thủ tướng Nga đã cho biết sẽ sớm ký kết hiệp định giữa hai nước về vấn đề này và đồng thời sẽ sớm giải quyết vấn đề đất đai cho Trung tâm Văn hóa.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Thiện cũng đề nghị phía Nga tiếp tục đào tạo cho sinh viên Việt Nam trong các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật... Bà Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga đã nhận lời đề nghị và cho hay, nước Nga có thể đào tạo cho Việt Nam vấn đề âm nhạc dân tộc, cổ điển, múa ba lê… “Chúng tôi chờ đề nghị cụ thể của Việt Nam qua kênh ngoại giao. Sau khi có đề nghị chính thức, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan liên quan”, bà Thứ trưởng cho biết.

Đẩy mạnh hợp tác du lịch

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga cho hay, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, cách đây không lâu, phía Nga đã mở một văn phòng đại diện trên lãnh thổ Việt Nam, phụ trách các vấn đề du lịch ở Việt Nam và toàn Đông Nam Á.

Thông tin tiếp về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ, Thủ tướng Việt Nam đã cho phép việc mở văn phòng du lịch và đây là việc rất quan trọng, đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.“Chúng tôi coi trọng sự hợp tác toàn diện với Nga”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Thiện cũng kiến nghị phía Nga sớm cử cán bộ tham gia Nhóm Công tác về văn hóa, du lịch và thông báo tới phía Việt Nam để hai bên cùng phối hợp, thực hiện các hoạt động hợp tác về văn hóa và du lịch.

Hai bên tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác du lịch giai đoạn 2016-2018 mà hai bên ký cuối năm 2015. Đồng thời tăng cường trao đổi đoàn các cấp giữa hai cơ quan quản lý du lịch của hai nước. Đồng thời đề nghị hai bên cũng tăng cường phối hợp tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư hằng năm trong lĩnh vực du lịch ở cả hai nước để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông tin và quyết định đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề xuất Việt Nam và Nga cần phối hợp triển khai việc quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của hai nước.

Được biết, mới đây văn bản hợp tác du lịch giai đoạn 2016-2018 giữa hai nước đã được ký kết. Việt Nam và Nga cũng đã phối hợp một số lần tổ chức chương trình xúc tiến du lịch, giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam với Nga. Hằng năm, hai bên còn chủ trì tổ chức một số Hội chợ du lịch quốc tế và đã thu hút nhiều doanh nghiệp du lịch của hai bên tham dự.

Bộ trưởng Thiện cho hay, Nga hiện là thị trường khách đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều công ty lữ hành, các khu nghỉ dưỡng cao cấp của Việt Nam. Đây cũng là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam với tốc độ tăng nhanh chóng về lượng khách (tăng khoảng 300% trong giai đoạn 2011-2013). Năm 2015, Việt Nam đón hơn 338.800 lượt khách Nga và 5 tháng năm 2016, số khách Nga đến Việt Nam đạt trên 180.200 lượt người.

Khai mạc "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga”

Tối cùng ngày, sự kiện “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga” đã chính thức được khai mạc.

Một tiết mục do các nghệ sĩ Việt Nam trình bày tại lễ khai mạc
Một tiết mục do các nghệ sĩ Việt Nam trình bày tại lễ khai mạc "Những ngày Văn hóa Việt Nam tại LB Nga". Ảnh: VGP/Thanh Liêm.

"Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga" năm 2016 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Liên bang Nga phối hợp tổ chức là cơ hội để khán giả Nga và bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Liên bang Nga hiểu sâu sắc hơn về nền văn hóa Việt Nam phong phú, giàu bản sắc. Đồng thời, thông qua đó, quý khán giả biết được thế mạnh, tiềm năng du lịch của Việt Nam.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của Năm giao lưu văn hóa ASEAN-Nga 2016 nhân kỷ niệm 20 năm quan hệ đối tác, đối thoại ASEAN-Nga.

Sau lễ khai mạc, các nghệ sĩ Việt Nam đã trình bày nhiều thể loại âm nhạc truyền thống của Việt Nam như hát văn, biểu diễn đàn nhị, múa… các bản nhạc nổi tiếng của Việt Nam và nước bạn Nga.

Hà Trung (Nguồn: VGP)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site