13:00 | 14/12/2016

Rèn luyện y đức, hết lòng vì người bệnh

(LV) - Bệnh viện Quân y 110 là bệnh viện hạng 1, bệnh viện tuyến cuối của Quân khu 1, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Những năm gần đây, thực hiện nhiều bước đột phá đổi mới toàn diện, với mục tiêu hướng về người bệnh, xây dựng y đức, nâng cao y thuật... đã thu hút ngày càng đông bộ đội và nhân dân đến khám và điều trị.

>>> 30 năm gieo chữ giữa rừng Quốc gia Cát Tiên 

Nỗ lực đi từ “3 không” đến “3 cùng”

“Cải cách thủ tục hành chính, thay đổi thái độ phục vụ” là một trong những quyết định đầu tiên mà Phó giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS), thầy thuốc ưu tú, Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam Diêm Đăng Thanh ban hành khi được giao nhiệm vụ làm Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần, Quân khu I) vào năm 2011. Lúc đầu, đây là quyết định không nhận được sự ủng hộ 100% của toàn thể cán bộ, y bác sĩ trong đơn vị bởi nó ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt, nếp sống của một bộ phận quen hưởng thụ. Thế nhưng, hiệu quả đã chứng minh, việc cải cách thủ tục hành chính của Bệnh viện Quân y 110 đã giảm thời gian khám của người bệnh từ 5 - 7 giờ xuống còn 2 giờ. Bên cạnh đó, Giám đốc Thanh yêu cầu toàn thể cán bộ, bác sĩ, công nhân viên của Bệnh viện Quân y 110 chủ động, tự giác học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, thay đổi thái độ phục vụ vì người bệnh. Đồng thời, chủ động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại… PSG.TS Diêm Đăng Thanh là người phát động cũng như đi đầu thực hiện phong trào thi đua “Nâng cao y đức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ và điều trị bệnh nhân tốt nhất” tại Bệnh viện.

PGS.TS Diêm Đăng Thanh -
            Giám đốc Bệnh viện Quân y 110
PGS.TS Diêm Đăng Thanh - Giám đốc Bệnh viện Quân y 110.

Đến nay, Bệnh viện Quân y 110 là một trong những bệnh viện đi đầu thực hiện “3 không”: không gây phiền hà, sách nhiễu, vô cảm; không chỉ dẫn, gợi ý ra các cơ sở y tế bên ngoài điều trị; không bị đổi, bớt thuốc, kê đơn thuốc không hợp lý, gây tốn kém. Đi đôi với “3 không” là “3 cùng”: cùng chia sẻ, xoa dịu nỗi đau của người bệnh, coi bệnh nhân như người thân; cùng chung tay xây dựng Bệnh viện, đoàn kết giúp đỡ nhau tiến bộ; cùng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ…

Người “giải cứu” những ca “khó đỡ”

Trên cương vị Giám đốc Bệnh viện, nhưng PGS.TS Diêm Đăng Thanh vẫn trực tiếp thực hiện và chỉ đạo những ca khó trong chuyên khoa Nội, Tiêu hóa bệnh máu của mình. Nhiều bệnh nhân biết “tiếng” bác sĩ Thanh nhất mực đề nghị được ông chữa trị, thậm chí chỉ cần ông có mặt chỉ đạo cũng thấy yên tâm.

Trong suốt sự nghiệp cứu người của mình, ông đã trực tiếp và chỉ đạo thực hiện hơn 6.500 ca cấp cứu nội soi cầm máu, lấy dị vật, chữa trị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản… Trong đó có những ca khó ông không thể quên như trường hợp nội soi lấy hai nửa lưỡi dao lam trong dạ dày bệnh nhân Nguyễn Đoan Hùng; lấy bàn chải đánh răng dài 17cm trong dạ dày bệnh nhân Dương Văn Long; Đặc biệt, ca mổ, khâu gan và cứu sống bệnh nhân Lê Văn Dương, ở Việt Yên (Bắc Giang), đặc biệt gần đây vào ngày 08/11/2016 Bệnh viện Quân y 110 tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Phường, ở Việt Yên (Bắc Giang) trong tình trạng sốc mất máu nặng, vết thương thấu bụng do bị dao đâm thủng động mạch chủ bụng… cho thấy trình độ chuyên môn cũng như trách nhiệm của ông đối với người bệnh.

PGS.TS Diêm Đăng Thanh nhớ lại: Vào chiều ngày 17/2/2011, bệnh nhân Lê Văn Dương bị một đối tượng dùng dao chọc tiết lợn đâm thẳng vào ổ bụng, được chuyển đến viện trong tình trạng rất nguy kịch do mất máu nhiều… Sau khi hội chẩn, một số ý kiến đề nghị chuyển xuống bệnh viện tuyến sau nhưng bác sĩ Thanh quyết định xử lý tại chỗ bởi nếu chuyển viện thì khả năng tử vong của bệnh nhân khi đó rất lớn. Khi phẫu thuật, trong ổ bụng có rất nhiều máu, gan bị một vết rách lớn, túi mật bị đứt đôi... Do vết rách quá rộng, không thể khâu bằng kim thông thường, anh đã chỉ đạo kíp mổ dùng kim móc len khâu cầm máu, sau đó tiến hành cắt túi mật. Đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, chính xác, tỉ mỉ, đồng thời cần sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của cả ê kíp. Sau hơn 3 giờ, kíp mổ đã thành công, giành lại sự sống cho bệnh nhân khi cái chết đã cận kề.

Khám bệnh cấp thuốc cho đối tượng chính sách phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh nhân dịp 27/7/2016
Khám bệnh cấp thuốc cho đối tượng chính sách phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh nhân dịp 27/7/2016.

Lý giải về việc dùng kim móc len để khâu gan cứu bệnh nhân, ông nói, khi còn học trong trường thầy giáo đã chỉ ra nguyên tắc khâu gan là: Kim cùn, chỉ to. Bất chợt nghĩ ngay đến kim móc len của các chị ở ngoài cổng viện, nên ông đã quyết định chính xác, cứu sống được bệnh nhân, cho thấy sự ứng dụng tài tình của những vật tưởng chừng không ăn nhập với ngành y, nhưng đã đem lại hiệu quả bất ngờ.

Ông cũng mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới như kỹ thuật phá rung thất bằng Cordaron truyền cứu nhiều bệnh nhân bị rung thất, ngừng tim nhiều lần... Ngoài ra, ông cũng áp dụng phương pháp “Điều trị giảm đau sau mổ” và “Điều trị bảo tồn” đã mang lại những thành công bước đầu trong điều trị tránh đau đớn sau mổ và điều trị bệnh nhân đa chấn thương nội. Phương pháp này ngoài tỷ lệ thành công cao lại giảm chi phí và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng.

Những đóng góp, cống hiến đối với sự nghiệp y học cũng như nêu cao y đức của PGS.TS Diêm Đăng Thanh được ghi nhận bằng rất nhiều danh hiệu thi đua cấp cơ sở, cấp toàn quân, cấp Toàn quốc và nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, Quân khu… Có được điều đó, không chỉ cần chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao mà đối với bác sĩ Thanh, còn có cả tấm lòng, sự quan tâm, chia sẻ đối với người bệnh, bất kể sang, hèn, giàu, nghèo. Như PGS.TS Diêm Đăng Thanh luôn tâm niệm: “Hạnh phúc, bình an của người bệnh là hạnh phúc lớn đối với người bác sĩ”. Đó chính là tấm bằng khen lớn nhất mà ông nhận được...

Nam Phong

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site