13:00 | 13/12/2016

“Trở lại“ mạnh mẽ sau tái cấu trúc

(LV) - Những “dấu hiệu” khẳng định sự trở lại của Mai Linh Goup (MLG) là màu xanh thương hiệu đặc trưng của loại taxi cao cấp đang dần nhộn nhịp trên khắp các tuyến đường Nam - Bắc. Có lẽ, đó là quy luật bởi sau lần chạm đáy khủng hoảng năm 2012, lần đầu tiên MLG đạt lợi nhuận trước thuế 161 tỷ đồng vào năm 2015…

>>> Trang trại nhỏ của cựu quân nhân 

Bản lĩnh doanh nhân của người cựu chiến binh…

Theo thông tin chính thức từ Chủ tịch MLG Hồ Huy, 2.834 tỷ đồng là doanh thu đã được kiểm toán của tập đoàn trong năm 2015 và 161 tỷ đồng là toàn bộ số lãi của tất cả các công ty thuộc MLG, trong đó riêng MLG lãi 50 tỷ đồng. Ðây cũng là năm Mai Linh đầu tư được 3.000 xe mới (nâng tổng số xe lên hơn 15.000 chiếc), mở rộng dịch vụ thanh toán thẻ, triển khai phần mềm gọi xe để cạnh tranh với Uber và Grab. Mai Linh hiện chiếm lại 28% thị phần taxi toàn quốc, đứng thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh và dẫn đầu tại Hà Nội, Ðà Nẵng.

Kết quả hoạt động năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 của MLG có thể đánh giá là khả quan, gây dựng lại niềm tin cho đối tác, trong đó có các tổ chức tín dụng. Mặc dù vậy, giống như con ngựa đua vừa ốm dậy, đang trở lại đường đua, chắc chắn sẽ gặp nhiều gian nan, MLG lúc này chưa thể đương đầu hết những va đập khốc liệt từ bên ngoài; thậm chí, những vết thương bên trong vẫn còn âm ỉ cũng phải chữa trị dứt điểm. Đó là những khoản nợ từ biến cố năm 2011 - 2012, là niềm tin của các đối tác, cổ đông, của hàng chục nghìn cán bộ nhân viên cũng cần được “vực dậy”. MLG và các công ty thành viên đã kiểm soát tốt dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, không phát sinh nợ xấu, nợ quá hạn. Các hoạt động kinh doanh của MLG và các đơn vị thành viên rõ ràng, minh bạch, được kiểm toán tốt bởi Công ty Kiểm toán Deloitte, công ty kiểm toán đầu tiên và lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Lễ ký kết hợp đồng bán lô 500 xe Nissan Sunny XL giữa nhà máy TCIE Việt Nam (TCIEV) và Mai Linh Group
Lễ ký kết hợp đồng bán lô 500 xe Nissan Sunny XL giữa nhà máy TCIE Việt Nam (TCIEV) và Mai Linh Group.

Tái cấu trúc tổ chức MLG hiện là mục tiêu hàng đầu mà ông Hồ Huy cùng cộng sự đang quyết liệt thực hiện. Điều này là tối quan trọng bởi MLG đã trải qua một giai đoạn khủng hoảng tài chính kéo dài từ năm 2012 - 2014, có lúc mọi người tưởng thương hiệu Mai Linh rực rỡ coi như đã “chết”. Được sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn lớn nhất thế giới như PwC, KPMG, MLG đã thực hiện việc tái cấu trúc theo hướng cắt giảm các bộ máy trung gian. Cụ thể tại thị trường miền Nam từ Nha Trang đến Cà Mau, tập đoàn thành lập các chi nhánh MLG hoạt động thay thế cho các công ty trách nhiệm hữu hạn. Việc cắt giảm bộ máy trung gian, thực hiện tài chính tập trung, mua sắm tập trung, đầu tư tập trung làm lợi cho Tập đoàn hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Điều này cho phép trong thời gian tới, mỗi năm MLG sẽ dành ít nhất 100 tỷ đồng để trả nợ; ngoài ra, MLG sẽ cố gắng không để phát sinh nợ quá hạn liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, nhân viên.

… Tìm lại vị thế vốn có

Để tái cấu trúc được thực hiện một cách suôn sẻ không phải điều dễ dàng, như ông Hồ Huy chia sẻ, động thái này gặp phải sự phản ứng của không ít cổ đông bởi ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Đơn cử như một số cán bộ trong MLG sở hữu một hoặc nhiều công ty hoạt động ở các lĩnh vực có liên quan đến ngành nghề mà MLG hoạt động như sửa chữa, cung cấp dịch vụ… Họ luôn yêu cầu xe của hãng sử dụng các dịch vụ đó. Vậy là các dịch vụ do MLG cung cấp sẽ gặp khó khăn vì không được hỗ trợ. Tái cấu trúc là không để những việc như vậy xảy ra nữa, cổ đông nào muốn ở lại thì tập trung toàn tâm toàn ý để làm việc cùng MLG, ai không muốn thì nghỉ, làm việc của mình. Thế là vui. Mặc dù để vui được MLG đã chấp nhận chịu tổn thất vô cùng lớn. Mà lớn nhất có lẽ là sự xuống dốc của thương hiệu Mai Linh suốt mấy năm vừa qua.

Mai Linh Goup luôn đảm bảo tiêu chí an toàn giao thông và chất lượng phục vụ
Mai Linh Goup luôn đảm bảo tiêu chí an toàn giao thông và chất lượng phục vụ.

Đó là vấn đề vô cùng nan giải, nhưng không phải là không thể bởi MLG đã chấp nhận đương đầu và biết cách vượt qua khủng hoảng để “trở lại” như hiện tại. Không những thế, khát vọng của ông chủ MLG còn là xây dựng một thương hiệu Việt nổi tiếng. Người ta có lý do để tin điều đó bởi “chất lính” trong ông chủ MLG không phải bây giờ mới có. Từ điều tưởng như không thể, là xây dựng thành công một thương hiệu MLG đình đám từ hai chiếc xe cũ cùng một xưởng sản xuất nhỏ, không có lý do gì ông không vực dậy được “ngôi nhà chung” của hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên của hãng. “Không thể để doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, nên cho dù khó đến mấy cũng phải làm được”, là điều mà ông luôn ấp ủ từ khi khởi nghiệp.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Goup
Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mai Linh Goup.

Nhớ lại giai đoạn khủng hoảng, ông Hồ Huy trầm ngâm: “Cái tâm của một doanh nhân và một con người không cho phép tôi từ bỏ MLG bởi dẫu sao đó cũng là tâm huyết cả đời của mình. Hơn nữa, nếu tôi từ bỏ thì số phận của gần 30.000 gia đình cán bộ, công nhân viên MLG sẽ ra sao. Suy nghĩ mãi, tôi quyết định thuyết phục đối tác, cổ đông cho khoanh, dãn nợ; xin lỗi và kêu gọi toàn bộ cán bộ công nhân viên góp tiền, góp sức để đưa MLG thoát khỏi khủng hoảng, cùng nhau vượt khó. Để quyết liệt thực hiện bước trở lại một cách ngoạn mục, thời gian tới, taxi Mai Linh sẽ hướng đến một số dịch vụ mới, chất lượng tốt hơn nữa. Đó có thể là dịch vụ taxi cấp cứu, xe gia đình… MLG cũng đang ấp ủ nhập khoảng 10.000 - 20.000 ô tô điện từ châu Âu nhằm làm “xanh” đường phố và là “vũ khí” cạnh tranh về giá trong ngành taxi.

Điều quan trọng là sự tin tưởng, ủng hộ cũng như đồng tâm hiệp lực của gần 30 nghìn cán bộ nhân viên và đặc biệt là các bạn hàng, đối tác của MLG. Đó cũng sẽ là “vũ khí” sắc bén để MLG đương đầu với mọi thách thức trên con đường tìm lại vị thế vốn có. Như màu xanh đầy hy vọng mà ông chủ tập đoàn Hồ Huy đã lựa chọn để đồng hành cùng thương hiệu taxi Mai Linh trên khắp các nẻo đường đất nước.

Việt Dũng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Ý kiến độc giả

Sự kiện nào được quan tâm nhiều nhất?

  •   Khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam
  •   Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
  •   Bầu chọn Vinh Hạ Long là kì quan thiên nhiên thế giới
  •   Việt Nam vận động đăng cai ASIAD 18
  •   Bầu chọn Quốc hoa Việt Nam
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site