22:30 | 26/03/2017

Thanh niên với tình yêu biển đảo quê hương

(LV) - Trong chuỗi các hoạt động tháng 3 “Màu áo xanh”, kỉ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngày 26/3, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra hoạt động “Thanh niên với tình yêu biển đảo quê hương”.

 >>> Truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cùng “Lễ hội Tắt đèn 2017”

Một trong những không gian trung tâm được khách du lịch, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên tìm hiểu và chia sẻ, đó là “Giới thiệu chủ quyền biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa” với các hoạt động “Thanh niên với tình yêu biển đảo quê hương”.

Không gian triển lãm giới thiệu, trưng bày 21 phiến đá của 21 đảo và 33 điểm đóng quân trên phạm vi quần đảo Trường Sa của Việt Nam được Quân chủng Hải quân Việt Nam trao tặng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với những cái tên rất quen thuộc, thân thương, nhưng đầy tự hào: Song Tử - An Bang, Sinh Tồn, Trường Sa, Nam Yết... cùng với cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa được tạo dựng, đan cài với 36 tác phẩm ảnh dung dị về rất đỗi thân thương, đầy xúc cảm về cuộc sống, hơi thở của Trường Sa của Nhà báo Mỹ Trà – Đài Tiếng nói Việt Nam với chủ đề “Trường Sa trong ta” đã mang đến tiếng biển, tiếng lòng về biển đảo quê hương, một phần máu thịt của Tổ quốc mà cha ông ta, từ đời trước đến đời sau đã trao truyền, trong đó có phần trách nhiệm và tự hào của thế hệ trẻ.

Đại biểu và du khách tham quan 21 phiến đá
Đại biểu và du khách tham quan 21 phiến đá đảo Trường Sa.

Với chủ đề “Trường Sa nơi ta đến” các tác phẩm ảnh được trưng bày tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam do nhà báo Mỹ Trà ghi lại những khoảnh khắc trong chuyến ra với Trường Sa của Tổ quốc. Đến với buổi Triển lãm này tác giả mong muốn lan tỏa tinh thần biển đảo đến với các đồng bào dân tộc, các em học sinh, sinh viên, thế hệ tương lai của đất nước. Mong rằng đến với Trường Sa sẽ không còn là những chuyến đi xa xôi nữa mà sẽ trở thành một chuyến du lịch đến với dải đất yêu thương của dân tộc. Và Trường Sa cũng sẽ trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Ca khúc bâng khuâng Trường Sa được lan tỏa tới thế hệ thanh niên
Ca khúc bâng khuâng Trường Sa được lan tỏa tới thế hệ thanh niên.

Chia sẻ về những tác phẩm của mình tại triển lãm, nhà báo Mỹ Trà bồi hồi, trong gần 20 năm làm nghề, niềm ao ước được một lần đến với Trường Sa nó luôn thôi thúc trong tim tôi. Một cơ duyên đã đến khi mà tôi được cơ quan Đài Tiếng nói Việt Nam giới thiệu ra đảo Trường Sa. Tôi đã cầm máy được 20 năm, chuyến đi là một chuyến đi bão táp vì gặp bão nhưng thẫm đẫm tình quân dân. Tuy nhiên tôi đã chứng kiến một cảnh tượng mà tôi cho là mình may mắn, đó là khoảnh khắc mà cầu vồng nối liền đất với con tàu, tôi sững người khi có một đồng chí hướng mắt về phía con tàu, ở giữa con tàu lại là ngọn hải đăng chủ quyền đất nước. Chiếc cầu vồng xuất hiện nối liền ánh mắt chiến sĩ với con tàu. Có lẽ đó là một sự ưu tiên nào đó là trời đất đã dành cho tôi. Khoảnh khắc ấy có lẽ không bao giờ xuất hiện lại và không thể sắp đặt được”.

Triển lãm ảnh về Trường Sa của Nhà báo Mỹ Trà tại Làng Văn hóa
Triển lãm ảnh về Trường Sa của Nhà báo Mỹ Trà tại Làng Văn hóa.

Nhà báo Mai Lan cũng chia sẻ“Chúng ta nói nhiều về kẻ thù và cuộc chiến nào đó trong ngày hôm nay, nhưng có lẽ cuộc chiến lớn nhất vẫn nằm trong lòng mỗi người. Ở đó chúng ta có quyền lựa chọn hoặc ấm êm hoặc đau đớn cho bản thân mình. Còn với người lính ngoài kia tôi từng gặp, tôi biết họ lựa chọn sự ấm êm cho gia đình, dù biết đằng sau nó là sự đánh đổi. Chính vì vậy, trên những hòn đảo nhỏ bé ấy, tất cả những người lính tôi gặp đều mang một khuôn mặt, một ý chí và những nỗi niềm ... giống nhau. Tôi không thể nhớ hết tên họ, nên tôi gọi họ là Tổ quốc”.

Các đại biểu chia sẻ cảm xúc về Trường Sa
Các khách mời chia sẻ cảm xúc về Trường Sa.

Tới với cuộc tọa đàm, ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng cho biết: "Mặt đất của Tổ quốc nơi nào cũng thiêng liêng, nơi nào cũng yêu dấu, nhưng với Hoàng Sa, Trường Sa thì trở nên máu thịt” hay những vần thơ chắp cánh khi đến với Trường Sa: “Đêm không ngủ Trường Sa, đêm trở gió. Gió hồng hoang ào ạt phía Hoàng Sa. Bao xương máu đắp hình hài Tổ quốc. Ấp cờ đỏ lên tim mắt lệ nhòa”.

“Ở Trường Sa trong điều kiện hòa bình, dân và những chiến sĩ đã ngã xuống. Sự hi sinh của các anh không bao giờ uổng và tiếp thêm lá cờ cho chiến thắng của quân đội ta, lá cờ đỏ sao vàng Tổ quốc. Hôm nay trong dịp nhân kỉ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chúng ta nói về Hoàng Sa, Trường Sa, tôi cho rằng đây là một chủ đề hay nhất và thiêng liêng nhất trong dịp này”, Ông Đặng Minh Hải, chuẩn Đô đốc, Phó chính ủy Quân chủng Hải quân,Quân đội Nhân dân Việt Nam chia sẻ.

Thanh niên với tình yêu biển đảo
Thanh niên với tình yêu biển đảo.

Với những câu chuyện, sẻ chia những tấm lòng, bài hát, tình cảm, kỷ niệm, khoảng khắc không thể đo đếm đối với Trường Sa, Hoàng Sa, biển đảo Tổ quốc của ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Đặng Minh Hải, Chuẩn Đô đốc, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân, một số nhà báo, ca sỹ đã đến Trường Sa, đại diện Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương, qua đó góp phần làm thế hệ trẻ thêm hiểu, thêm yêu, thêm trách nhiệm với biển đảo của Tổ quốc, để Trường Sa, Hoàng Sa thật gần gũi, sống trong lòng đồng bào các dân tộc.

Tuệ Bình (Ảnh: Hải Yến)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site