22:13 | 05/04/2017

Giỗ Tổ Hùng Vương - Vẫn chờ một cuốn sử đầy đủ

(LV) - “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Năm nay là ngày 14 tháng 4 dương lịch. Ngày lễ trọng đại nên được nghỉ và đi du lịch về Phú Thọ cùng nhiều nhất trong năm. Các vị lãnh đạo quốc gia cũng lên Đền Hùng tế Tổ. Vừa qua một hội xuân có nhiều chuyện phải rút kinh nghiệm về trật tự, vệ sinh, chắc chắn giỗ Tổ phải khá hơn.

Điều dân ta muốn biết rõ ràng về tổ tiên là một nguyện vọng chính đáng, dù đã có một tủ sách của các nhà nghiên cứu về Thời đại Hùng Vương cả trăm năm qua, nhưng theo chúng tôi vẫn chưa có tài liệu gốc. Riêng chuyện 18 đời Vua Hùng trị vì đến 2.622 năm đã là một dấu hỏi lớn về tuổi thọ của các Hùng Vương.

Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng
Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng. Ảnh: Trung Kiên

Khi Mỹ ném bom miền Bắc, dùng cả “pháo đài bay” B.52, Tổng thống Jonshon đã nói: “Đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá”, Chính phủ ta, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã chỉ đạo khảo cổ học khu vực Đền Hùng trên núi Nghĩa Linh, Việt Trì và hàng trăm các đền miếu thờ Hùng Vương trong tỉnh Phú Thọ (Vĩnh Phúc cũ). Các nhà sử học, khảo cổ học của ta đã làm việc không mệt mỏi, thu thập tài liệu, hiện vật và xuất bản 2 tập sách lớn về “Thời đại Hùng Vương”.

Tuy nhiên, đó là tài liệu, còn chưa có một cuốn sách nào có thể làm sách giáo khoa cho học sinh học để hiểu đầy đủ về các Vua Hùng - Thời đại Bác Hồ đã nói: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước” - nhà nước Văn Lang với cụm từ mơ hồ 4.000 năm lịch sử. Chúng ta đang chờ những cuốn sử gốc như vậy.

Tượng Quốc Tổ và 18 Vua Hùng tại Công viên Đồng Xanh - Gia Lai
Tượng Quốc Tổ và 18 Vua Hùng tại Công viên Đồng Xanh - Gia Lai.

Lên Đền Hùng có thể mua các tập sách nhỏ, mỏng, loại bán rong về Hùng Vương. Vào Gia Lai có công viên tạc tượng 18 Vua Hùng bằng đá to như người thật. Kể cả đọc sách “lá cải” và đọc các hàng chữ và niên đại khắc trên đế tượng các Vua Hùng, ta vẫn thấy như có màn sương phủ lên lịch sử, nhưng đến nay vẫn không có ai dùng từ “truyền thuyết” hay “chuyện cổ tích” để nói chuyện Hùng Vương, trừ chuyện Chử Đồng Tử và công chúa Mỵ Châu ở bên kia sông Hồng, Hà Nội. Họ Chử ở Hà Nội là dòng họ có đến ngày nay. Nhưng đó là họ của con rể Hùng Vương.

Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site