22:00 | 21/04/2017

Mở cửa thương mại và chất lượng môi trường

(LV) - Một nghiên cứu nhằm khảo sát mối quan hệ giữa mở cửa thương mại (chỉ việc quốc gia sẵn lòng trao đổi thương mại xuyên biên giới) và chất lượng môi trường cũng như hoạt động liên quan đến môi trường ở 98 quốc gia đã được thực hiện bởi giảng viên Đại học RMIT Việt Nam.

>>> Đại học RMIT Việt Nam nhận giải Rồng Vàng lần thứ 14

Trưởng nhóm nghiên cứu này là Tiến sĩ Lê Thái Hà hiện đang là giảng viên Khoa Thương mại và Quản trị, RMIT Việt Nam.

Đề tài nghiên cứu Mở cửa thương mại và Chất lượng môi trường: Bằng chứng quốc tế đã được công bố gần đây trên Energy Policy - tạp chí học thuật hàng đầu trong lĩnh vực khoa học môi trường và kinh tế năng lượng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy môi trường bị tác động có liên quan đến việc đẩy mạnh giao thương nhưng mức độ tác động có sự khác nhau giữa các nước giàu và các nước có thu nhập từ trung bình đến thấp.

Tiến sĩ Hà dùng những vấn đề môi trường nghiêm trọng của Trung Quốc - hậu quả trực tiếp từ việc gần đây nước này hội nhập mạnh mẽ vào hệ thống giao dịch thương mại toàn cầu - làm ví dụ minh chứng về việc cần thiết phải thực hiện loại nghiên cứu này.

Tiến sĩ Lê Thái Hà hiện đang là giảng viên Khoa Thương mại và Quản trị, RMIT Việt Nam
Tiến sĩ Lê Thái Hà hiện đang là giảng viên Khoa Thương mại và Quản trị, RMIT Việt Nam .

“Tôi nghĩ vấn đề này ngày càng quan trọng trong chính sách giao thương, đặc biệt trong bối cảnh ở những thị trường mới nổi như Việt Nam”. Tiến sĩ Hà cho biết:

Nói về hệ quả khi Việt Nam tiếp tục phát triển, chị tiếp lời: “Chúng ta biết rằng khi hội nhập vào kinh tế toàn cầu và khu vực, Việt Nam sẽ được lợi rất lớn, tuy nhiên chúng ta cũng biết rằng đất nước sẽ vướng phải những vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải đặc biệt chú ý. Những vấn đề này gồm khoảng cách giàu nghèo, đô thị hóa quá độ, hủy hoại môi trường và ô nhiễm trên diện rộng”.

Đưa ra ví dụ về áp lực mà quốc gia phải gánh chịu do những hoạt động kinh tế gia tăng gần đây, Tiến sĩ Hà đã dẫn chứng số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam: mỗi ngày cả nước thải ra hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt và bảy triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, tất cả đều thải ra môi trường.

" Thay vì quay về với lối suy nghĩ rằng các nước giàu “đẩy” vấn đề ô nhiễm môi trường ra khỏi đất nước họ bằng việc thuê gia công từ các nước đang phát triển khác, thách thức ở đây là xác định những thiếu sót trong hệ thống. Tiến sĩ Hà chia sẻ.

Ở cấp độ quốc gia, những thiếu sót này chính là thói quen thiếu ý thức, không sẵn lòng nhận trách nhiệm và quản lý thiếu hiệu quả. Hiện đã đến lúc phải thay đổi tư duy phát triển để hướng đến đẩy mạnh phát triển kinh tế kết hợp chặt chẽ với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nhằm chấm dứt tình trạng hy sinh môi trường vì lợi ích trước mắt. Chị cho biết thêm.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site