14:52 | 22/05/2017

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

(LV) - Sáng 22/5, tại Hội trường Diên Hồng- Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 >>> 113 tác giả được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật

Trước phiên họp, các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và đại diện các Ðoàn đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quốc hội cũng đã họp phiên trù bị, thảo luận và biểu quyết thông qua Chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh..

Tham dự khai mạc có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị lão thành cách mạng, các vị đại biểu Quốc hội, các vị trong Đoàn ngoại giao và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và đất nước có nhiều chuyển biến với nhiều thuận lợi nhưng cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực của nhân dân và toàn bộ máy nhà nước, tình hình kinh tế- xã hội nước ta đã tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV .

Theo Uỷ ban kinh tế, tăng trưởng của quý I/2017 ước tính tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng thấp nhất so với những năm gần đây. Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực công nghiệp – xây dựng giảm so với cùng kỳ, trong đó các nhóm ngành công nghiệp chế biến – chế tạo, khai khoáng, điện tử, máy tính, xây dựng đều sụt giảm, thậm chí giảm sâu so với cùng kỳ và tổng cầu gặp khó khăn.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,7%, các quý còn lại phải tăng trung bình trên 7%, nhưng với điều kiện và tình hình thực tế năm 2017 thì mục tiêu này rất khó thực hiện, khả năng chỉ đạt khoảng 6,3-6,5%.

Chiều cùng ngày, các vấn đề liên quan đến ngân sách, xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng... sẽ được trình Quốc hội.

Quốc hội sẽ có 1 tháng làm việc trong kỳ họp thứ 3.
Quốc hội sẽ có 1 tháng làm việc trong kỳ họp thứ 3.

Các dự luật được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này gồm: Đường sắt (sửa đổi); Quản lý ngoại thương; Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Thủy lợi; Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); Cảnh vệ; Du lịch (sửa đổi); Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Quy hoạch; Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự.

Quốc hội cũng sẽ tiến hành cho ý kiến 5 dự luật: Quản lý nợ công (sửa đổi); Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); Thủy sản (sửa đổi); Tố cáo (sửa đổi); Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng... Ngoài ra, Quốc hội dành khoảng 6,5 ngày để xem xét các báo cáo khác của Chính phủ. Đánh giá Kỳ họp thứ 3 có khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích của Nhân dân, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình để nâng cao chất lượng các phiên họp. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu tài liệu, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm tích cực thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần vào thành công kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site