11:07 | 26/06/2017

Nỗ lực xây dựng và quảng bá hình ảnh "Ngôi nhà chung"

(LV) - Để xây dựng hình ảnh "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã xác định phải xuất phát từ chính hình ảnh chân thực của Làng chứ không chỉ đơn thuần xây dựng hình ảnh trong lĩnh vực marketing tạo thương hiệu.

Hướng tới mục tiêu xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành "Trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, nơi tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam" (Quyết định Số 667/QĐ-TTg ngày 21/8/1997 về phê duyệt quy hoạch tổng thể Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam), Ban Quản lý “Làng” đã và đang nỗ lực trong các hoạt động của mình. Trong đó, chú trọng đến công tác quảng bá xúc tiến đầu tư và giới thiệu về các hoạt động tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Công trình Chùa Khmer, hình ảnh đẹp, điểm đến thu hút khách tại Làng hiện nay
Công trình Chùa Khmer, hình ảnh đẹp, điểm đến thu hút khách tại Làng hiện nay.

Xây dựng hình ảnh, tạo thương hiệu bền vững

Ngay từ giai đoạn đầu tiên khi xác định địa điểm xây dựng cũng như quá trình đầu tư - xây dựng, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, từ Thủ tướng Chính phủ đến các Bộ, ngành trung ương trong việc lựa chọn địa điểm xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội hợp với tiêu chí xây dựng một "Việt Nam thu nhỏ" do có địa hình bán sơn địa đa dạng, gồm đồi, thung lũng và hồ nước.

Một nghi thức tín ngưỡng diễn ra tại chùa Khmer
Một nghi thức tín ngưỡng diễn ra tại chùa Khmer.

Ý tưởng xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được thực hiện từ năm 1995, được thẩm định qua hội đồng đánh giá là chuyên gia trên các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, kiến trúc và được triển lãm tại Hà Nội, Hà Tây (cũ) và TP. Hồ Chí Minh để xin ý kiến nhân dân cả nước. Theo quy hoạch, “Làng” có diện tích 1.544 ha với các khu chức năng: Khu các làng dân tộc Việt Nam; Khu Trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí; Khu Di sản văn hóa thế giới; Khu Dịch vụ du lịch tổng hợp; Khu Công viên bến thuyền; Khu Cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô; Khu Quản lý điều hành văn phòng.

Các nghi thức, trò chơi của đồng bào dân tộc diễn ra thường xuyên tại Làng
Các nghi thức, trò chơi của đồng bào dân tộc diễn ra thường xuyên tại Làng.
 

Trước năm 2010, tập trung công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung và Khu các làng dân tộc. Với phương châm để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình và tham gia từ thiết kế thi công đến quản lý, khai thác và vận hành Khu các làng dân tộc - linh hồn của "Ngôi nhà chung", Ban Quản lý “Làng” cũng đã tiến hành hàng loạt các hội nghị, hội thảo xin ý kiến các nhà chuyên môn, nhân sỹ, trí thức, nghệ nhân văn hóa, già làng, trưởng bản, nhà quản lý văn hóa...

Sau ngày Khai trương (19/9/2010) mở cổng “Làng” và đưa một phần Khu các làng dân tộc vào hoạt động với sự tham gia của chủ thể văn hóa. Cùng với các hoạt động đón khách và các hoạt động sự kiện thường niên, đến nay “Làng” đã có nhiều hoạt động theo tháng và hoạt động hàng ngày của cộng đồng các dân tộc. Các hoạt động cũng đa dạng và phong phú, từ dân ca, dân vũ đến tái hiện lễ hội truyền thống; giới thiệu các loại hình nghệ thuật dân gian; các trò chơi dân gian; tái hiện chợ truyền thống hay giới thiệu nghề truyền thống, các môn thi đấu thể thao, võ thuật truyền thống...

Với những hoạt động này, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là nơi bảo tồn phát huy di sản văn hóa truyền thống, từng bước trở thành điểm vui chơi giải trí mà còn là môi trường học tập, giáo dưỡng về sức mạnh đoàn kết dân tộc, tình yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, “Làng” còn là địa điểm lý tưởng để giới thiệu với bạn bè quốc tế về bản sắc văn hóa Việt Nam một cách tập trung và tiêu biểu nhất.

Phó Trưởng ban BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia ký biên bản ghi nhớ về phối hợp với các đơn vị trong phối hợp truyền thông quảng bá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội ngày 26/4/2017
Phó Trưởng ban BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tham gia ký biên bản ghi nhớ về phối hợp với các đơn vị trong phối hợp truyền thông quảng bá tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội ngày 26/4/2017.

Tích cực truyền thông, quảng bá

Song song với quá trình đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác Khu các làng dân tộc, công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh và hoạt động của “Làng” được đẩy mạnh. Thông qua các sự kiện mang tầm quốc gia, kết nối với các công ty lữ hành, tổ chức các hội nghị tuyên truyền quảng bá, tham gia các triển lãm trong nước và quốc tế như Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) hàng năm và các Hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước vào Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam nhằm thu hút đầu tư cho các khu chức năng không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và quảng bá thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan “Ngôi nhà chung”.

Khách quốc tế tham quan gian hàng của BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế MITT tại Nga 2017
Khách quốc tế tham quan gian hàng của BQL Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế MITT tại Nga 2017.

Để truyền thông rộng rãi trong và ngoài nước, cùng với trang website Vinaculto.vn (năm 2007) và Tạp chí Làng Việt (năm 2009), Trang thông tin điện tử langvietonline.vn được ra đời năm 2010 đã chủ động quảng bá, xúc tiến đầu tư cũng như giới thiệu, thông tin rộng rãi các hoạt động của đơn vị. Đồng thời đó là hoạt động gắn kết các đơn vị báo chí, truyền thông cũng như các địa phương và cộng đồng các dân tộc trong cả nước cũng như du khách trong và ngoài nước đến với "Ngôi nhà chung".

Gần đây, ngày 26/4/2017, Hội nghị ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường phối hợp công tác truyền thông quảng bá, giai đoạn 2017 - 2021 giữa 17 bảo tàng, di tích thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và TP. Hà Nội, trong đó có Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tạo cơ hội quảng bá hình ảnh của mỗi đơn vị. Từ việc phối hợp này, hiệu quả truyền thông, quảng bá, phát huy giá trị của những di sản văn hóa cũng như các hoạt động về văn hóa - du lịch được nâng cao nhằm thu hút khách tham quan và tạo nên sự liên kết giữa các đơn vị văn hóa du lịch

Cánh cửa của "Ngôi nhà chung" luôn rộng mở và hướng đến mọi đối tượng du khách. Mấu chốt để thu hút du khách đến tham quan nơi đây ngày càng đông đó chính là sức hút nội tại là các hoạt động thường xuyên tại “Làng”, công tác phục vụ ngày càng chuyên nghiệp... đồng thời với công tác truyền thông, quảng bá của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngày 25/12/2016, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chính thức thu phí tham quan. Đây là động lực thúc đẩy việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa hoạt động. Từng bước để Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành điểm lựa chọn tham quan thân thiện và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Đào Thu Loan

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site