11:14 | 07/07/2017

Ngày hội của tình hữu nghị Việt Nam - Lào

(LV) - Với chủ đề “Thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”, Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II (từ ngày 5/7 - 7/7/2017) được tổ chức tại TP. Sơn La với sự góp mặt của khoảng 100 đại biểu đến từ 10 tỉnh của Lào và khoảng 900 đồng bào các dân tộc, nghệ sĩ đến từ 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II là hoạt động văn hóa có ý nghĩa Kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (15/9/1962 - 15/9/2017), kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam (18/7/1977 - 18/7/2017) và chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017, khẳng định tình đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình Khai mạc “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II, năm 2017”
Tiết mục nghệ thuật trong chương trình Khai mạc “Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II, năm 2017”.      Ảnh: Văn Điệp

Quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào đã sớm được gây dựng, gìn giữ và phát triển trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của hai dân tộc chúng ta. Tình hữu nghị và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được các lãnh tụ của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane trực tiếp đặt nền móng và tiếp tục được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trải qua bao biến cố lịch sử, vượt lên mọi chông gai, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có. Truyền thống hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào đã trở thành chân lý không bao giờ thay đổi.

Trong dịp này, Chủ tịch nước sẽ trao 88 Huân chương, Huy chương cho lãnh đạo các tỉnh của Lào, đồng thời cắt băng khánh thành Khu di tích Cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
 
Điểm nhấn của ngày hội là lễ khai mạc với chủ đề “Thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” diễn ra vào tối 5/7/2017 tại sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Sơn La. Các hoạt động chính của Ngày hội cũng sẽ diễn ra với nhiều nội dung phong phú như biểu diễn văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trình diễn, giới thiệu các trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa; giới thiệu ẩm thực truyền thống đặc trưng các vùng miền. Bên cạnh đó là không gian ấn tượng ở triển lãm ảnh nghệ thuật về con người và tiềm năng của 9 tỉnh Việt Nam có chung tuyến biên giới với nước bạn Lào trong quá trình hội nhập và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và đại biểu hai nước Việt Nam - Lào giao lưu vòng xòe truyền thống
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou và đại biểu hai nước Việt Nam - Lào giao lưu vòng xòe truyền thống .        Ảnh: Trọng Đức

Các sự kiện “Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa”, “Chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật và trình diễn trang phục dân tộc” và “Không gian trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch ”… là chuỗi các hoạt động văn hóa có ý nghĩa của Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 2 tại tỉnh Sơn La, là dịp để các nghệ nhân, diễn viên hai nước Việt - Lào gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong hoạt động biểu diễn văn hóa, thể thao và du lịch ở cơ sở. Qua đó, đồng bào các dân tộc có cơ hội giới thiệu, trình diễn các nghi lễ sinh hoạt văn hóa, lễ hội truyền thống, các tiết mục dân ca, dân vũ, dân nhạc, trình diễn trang phục các dân tộc gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày, là kết tinh trong đời sống tâm linh, thể hiện tâm tư, nguyện vọng hướng tới cuộc sống ấm no, mùa màng tươi tốt… của đồng bào các dân tộc. Đây cũng là dịp để các địa phương hai nước Việt Nam - Lào giới thiệu, quảng bá tới công chúng và du khách những nét đẹp văn hóa đặc sắc - kho tàng di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống cho hôm nay và mai sau.

Cùng với các hoạt động khác như kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy; tổ chức các tour du lịch tham quan TP. Sơn La, khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào, thủy điện Sơn La… trong những ngày diễn ra Ngày hội giao lưu VHTTDL vùng biên giới Việt Nam - Lào năm 2017 chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, bạn bè trong và ngoài nước về hình ảnh đất nước, con người, tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác của hai nước Việt Nam - Lào.

Ths. Nguyễn Thị Hải Nhung

(Vụ trưởng Vụ Văn hóa Dân tộc, Bộ VHTTDL)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site