23:01 | 24/07/2017

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

(LV) - Chiều 24/7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết Công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dự và chỉ đạo Hội nghị.

>>> Rà soát, hoàn thiện chính sách, chế độ đối với nghệ nhân dân gian

Tới dự Hội nghị còn có đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương và lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ tại Hà Nội…

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, bên cạnh công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý nhà nước, các chương trình, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành được chú trọng, trong 6 tháng qua, trên từng lĩnh vực văn hóa, gia đình, TDTT, du lịch đều đã đạt được những kết quả tích cực.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Điển hình như những điểm sáng trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam; quản lý và tổ chức lễ hội; phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; nâng cao chất lượng Phong trào TDĐKXDĐSVH; các đợt phim chào mừng các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước cùng các Tuần phim, sự kiện điện ảnh Việt Nam tại nước ngoài…

Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, công tác quản lý nhà nước tiếp tục được tăng cường. Các Nhà hát trực thuộc Bộ tổ chức biểu diễn định kỳ các chương trình nghệ thuật, tác phẩm sân khấu có chất lượng nghệ thuật cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của dư luận và dần dần hình thành thói quen tìm đến Nhà hát thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao trong công chúng...

Công tác quản lý nhà nước linh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đã hoàn thiện dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và tập trung tuyên truyền có hiệu quả đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ bản quyền tác giả và các quyền liên quan cũng đạt được những thành tựu nhất định.

Công tác quản lý nhà nước về gia đình được triển khai đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Hầu hết các tỉnh, thành đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh giáo dục dục đạo đức, lối sống trong gia đình”. Nhiều hoạt động truyền thông được tổ chức nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Trong lĩnh vực TDTT, hoạt động TDTT quần chúng tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thể thao thành tích cao đạt được những thành tích nổi bật với 335 huy chương các loại trên đấu trường thể thao quốc tế.

Về du lịch, 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng, đạt 6.206.336 lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Điểm nhấn trong lĩnh vực này chính là việc hoàn thiện dự thảo Luật du lịch (sửa đổi) và đã được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3; tập trung hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ xem xét ban hành Chương trình Hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng đề cập tới một số hạn chế cần khắc phục: Đầu tư cho hoạt động văn học nghệ thuật còn hạn chế, thếu các chương trình, tác phẩm có chất lượng cao; Chế độ bổi dưỡng cho đội ngũ nghệ sĩ còn thấp, công tác quản lý, cấp phép biểu diễn còn nhiều bất cập; Hệ thống thiết chế tại một số địa phương còn thiếu kinh phí hoạt động dẫn đến hiệu quả chưa cao; Một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Văn hóa truyền thống của một số dân tộc thiểu số còn bị mai một. Về hoạt động thể dục thể thao: cơ sở vật chất của các tỉnh và các ngành chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện của nhân dân và vận động viên.

Hội nghị cũng nêu 15 nhiệm vụ trọng tâm sẽ được tập trung triển khai trong nửa cuối năm 2017. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần tìm trong thách thức để thấy cơ hội, toàn ngành VHTTDL quyết tâm ”về đích” đúng hẹn và hiệu quả, tạo nên những chuyển biến mang tính đột phá trên từng lĩnh vực.

 

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ năm 2016 cho 10 đơn vị
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ năm 2016 cho 10 đơn vị .

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ năm 2016 cho 10 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL năm 2016, bao gồm: Tổng cục Thể dục thể thao, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Bản quyền tác giả, Trung tâm chiếu phim quốc gia, Nhà hát Kịch Việt Nam, Báo Văn hóa, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cũng tại Hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2016 cho bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL).

Tố Oanh (ảnh: Nam Nguyễn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site