19:36 | 15/09/2017

Triển khai phần mềm báo cáo thống kê đối với hệ thống thư viện công cộng

(LV) – Theo thông tin từ Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), phần mềm dành cho công tác báo cáo thống kê đối với hệ thống thư viện công cộng của 63 tỉnh/thành sẽ chính thức được đưa vào ứng dụng trong tháng 10 tới.

Bắt đầu từ năm 2016, Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam do Quỹ Bill&Melinda Gates tài trợ” (Dự án BMGF-VN) xây dựng và triển khai phần mềm báo cáo thống kê trong lĩnh vực thư viện. Dự án nhằm hỗ trợ công tác báo cáo và quản lý dữ liệu thống kê đối với hệ thống thư viện công cộng tại Việt Nam.

Phần mềm được vận hành trong môi trường internet với đường dẫn http://obv.bmgf-mic.vn/ cùng một số chức năng cơ bản như: Hỗ trợ tạo các đợt báo cáo cấp Trung ương, cấp tỉnh phục vụ cho hoạt động tham mưu quản lý nhà nước về thư viện cho Vụ Thư viện cũng như SởVHTTDL, Sở VHTT các tỉnh/thành; Hỗ trợ các thư viện công cộng các cấp thực hiện báo cáo, thống kê số liệu cho các cơ quan quản lý nhà nước về thư viện thông qua chức năng nhập liệu; hướng dẫn cách ghi chỉ tiêu, đảm bảo sự thống nhất trong quá trình thực hiện báo cáo; Tổng hợp dữ liệu báo cáo và chiết xuất dữ liệu theo các bảng biểu phù hợp với chế độ báo cáo hàng năm của các thư viện; Hỗ trợ các tính năng quản lý người sử dụng, quản lý báo cáo, nội dung báo cáo, đôn đốc nhắc nhở các đơn vị chậm gửi báo cáo, công bố các dữ liệu, thông tin về đợt báo cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau 1 năm triển khai thí điểm sử dụng phần mềm tại 40 tỉnh/thành tiếp nhận Dự án BMGF-VN, đến nay, Bộ VHTTDL (Vụ Thư viện) chính thức ứng dụng phần mềm cho công tác báo cáo thống kê đối với hệ thống thư viện công cộng của 63 tỉnh/thành. Để triển khai có hiệu quả phần mềm, các địa phương trong cả nước cần thực hiện một số các nội dung: Sở VHTTDL, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng trên địa bàn sử dụng phần mềm để thực hiện các chế độ báo cáo hàng năm trong lĩnh vực thư viện theo quy định. Định kỳ vào các ngày 05 của các tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 của năm truy cập vào trang: http://obv.bmgf-mic.vn/ thực hiện chế độ báo cáo của Bộ VHTTDL.

Tổng hợp danh sách thư viện cấp huyện và cấp xã hiện còn hoạt động trên địa bàn để tạo lập tài khoản sử dụng phần mềm. Đối với 40 tỉnh/thành trong khuôn khổ Dự án BMGF-VN, cần rà soát và cung cấp danh sách các thư viện công cộng còn lại không thuộc diện tiếp nhận Dự án để tạo lập tài khoản.

Thư viện công cộng cấp tỉnh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được giao bổ sung nội dung tập huấn triển khai sử dụng phần mềm báo cáo thống kê cho thư viện cấp huyện và cấp xã trên địa bàn vào Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm công tác thư viện hàng năm của thư viện và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site