21:16 | 07/12/2017

Gió thổi cờ bay

(LV) - Năm 2016 có 500.000 lượt khách đến tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đến tháng 10/2017, “Làng” đã đón trên 330.000 lượt khách tham quan.

>>> Hội nghị hưởng ứng“Ngày Pháp luật nước CHXHCNVN” năm 2017

Có thể nói, trong các điểm sinh hoạt văn hóa có thu ở Hà Nội, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vẫn dẫn đầu về số lượng khách so với các rạp, nhà hát của Thủ đô. Tuy nhiên, so với qui mô của một điểm văn hóa - du lịch lớn nhất cả nước, hội tụ đủ 54 nền văn hóa của 54 cộng đồng dân tộc Việt Nam. Với diện tích thiên nhiên tới 1.544 ha, thì các số liệu đó còn chưa đạt mong muốn của ngành Văn hóa. Bởi lẽ, đây là công trình mang tầm cỡ quốc gia. Cũng cần nói thêm, chính vì “tầm cỡ” đó mà “Làng” phải xây dựng ở xa trung tâm Hà Nội tới hơn 40 km.

 

Tái hiện lễ hội boi chải TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tái hiện lễ hội bơi chải TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam .

Các cụ ta từ xưa đã có câu: “Nhất cận thị, nhị cận giang” là có ý của nó. Các tuyến giao thông công cộng như xe buýt đều cách khá xa “Làng”, phải chuyển tuyến mới vào đến “lũy tre làng”, còn phải cuốc bộ hay đi xe ôm mới vào đến cổng. Cũng cần nói thêm, chợ nổi Nam Bộ dù có tái hiện trên hồ Đồng Mô cũng rất khiên cưỡng, hiệu quả chưa cao. Với qui mô cấp Tổng cục của ngành Văn hóa, thì “Tổng cục Làng” rõ ràng là ít lợi thế. Chỉ có làng mà không có… thôn xóm.

Có lẽ năm nay Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm cụ thể hơn đến hoạt động của “Làng”. Thậm chí đồng chí Thủ tướng đã nêu ý kiến về chuyển đổi mô hình quản lý “Làng”. Sâu sát hơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng còn đặt vấn đề cần kêu gọi các nhà đầu tư để cùng với “Làng” mở rộng hoạt động, thu hút du khách. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Nếu không chớp thời cơ này để “thay da đổi thịt” - chúng tôi xin tạm gọi thế, chắc chắn không có sự biến đổi rõ rệt và “Làng” vẫn hoạt động cầm chừng như các năm qua. “Vũng Tàu du lịch 4 mùa” vì 4 mùa đều có thể tắm biển. Còn thời tiết Hà Nội hai mùa mưa nắng, rét buốt rõ rệt thì Đồng Mô không phải là Sa Pa để mùa đông lên chơi tuyết. Ngay ở Hà Nội cũng còn nhiều, thậm chí “hơi bị nhiều” người dân biết đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Gió đã thổi thì cờ phải bay. Hy vọng là như vậy!.

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site