20:32 | 23/11/2017

Thử nghiệm và giám sát các công trình vệ sinh công cộng tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật

(LV) - Ngày 23/11, tại sự kiện bàn giao các công trình vệ sinh công cộng của đơn vị Vinasing cho thành phố Hà Nội vận hành, Người khuyết tật và Đại diện các Tổ chức, Hội hoạt động vì Người khuyết tật tham gia hoạt động trải nghiệm các công trình, kiểm tra khả năng tiếp cận của các công trình được bàn giao và nhận cam kết của các đơn vị thi công và vận hành về đảm bảo các quy định và ứng xử thân thiện với người khuyết tật.

Đây là hoạt động nhằm đảm bảo các công trình vệ sinh công cộng tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật với Thông điệp ý nghĩa “Tiếp cận cho tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sự kiện có sự tham dự của Sở xây dựng, Ban duy tu các công trình hạ tầng đô thị, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, Các nhà thầu thi công NVSCC, Đại diện Công ty Vinasing, đại diện Hội Người khuyết tật Tp. Hà Nội; Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC), Hội Người khuyết tật tỉnh Cầu Giấy, Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD), đông đảo Người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân quan tâm.

Người khuyết tật tham gia trải nghiệm công trình vệ sinh công cộng tại sự kiện
Người khuyết tật tham gia trải nghiệm công trình vệ sinh công cộng tại sự kiện.

Tham dự tại sự kiện trong vai trò là người trải nghiệm các công trình được bàn giao, Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) chia sẻ: “Công trình vệ sinh công cộng này được trang bị tay vịn, đèn cảm ứng với ánh sáng vừa đủ và đảm bảo an toàn cho người khuyết tật khi sử dụng. Nhiều dạng tật khác nhau có thể sẽ cần thêm một số hỗ trợ khác nhưng khi chúng tôi chia sẻ với chủ đầu tư Vinasing, các bạn đã rất tiếp thu và cam kết sẽ điều chỉnh cho phù hợp. Chúng tôi rất mừng. Tôi hy vọng rằng các công trình vệ sinh công công tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật lần này sẽ là điểm khởi đầu cho những thay đổi về sau của hệ thống công trình tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung”. Nhiều người khuyết tật khác, đặc biệt là những người đi xe lăn cùng tham gia hệ thống nhà vệ sinh công cộng mới cũng đều rất hồ hởi, phấn khởi vì đã có hệ thống nhà vệ sinh phù hợp với họ. “Từ giờ người khuyết tật sẽ không cần phải mang chai nhựa hay đóng bỉm khi ra đường nữa. Chúng tôi sẽ hoà nhập xã hội vui vẻ và tích cực hơn” - một người khuyết tật chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh trả lời phỏng vấn chia sẻ trải nghiệm của mình
Chị Nguyễn Thị Lan Anh trả lời phỏng vấn chia sẻ trải nghiệm của mình.

Theo con số của Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội, tính đến tháng 6/2015, Việt Nam có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% dân số. Các chính sách hỗ trợ Người khuyết tật hòa nhập được quy định cụ thể trong Luật Người khuyết tật (2010), trong đó Điều 4, Chương 1 của Luật nêu rõ Người khuyết tật có quyền “…tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông…”. Do đó, các công trình công cộng được thiết kế, xây dựng cần phải áp dụng hệ thống quy chuẩn quy định kĩ thuật bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng an toàn. Đồng thời, tại các công trình công cộng phải có hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn; lối lên xuống có thay đổi độ cao, phải thiết kế đường dốc theo tiêu chuẩn; không có vật cản bảo đảm xe lăn đi lại được… tiện nghi tại các công trình công cộng phải bảo đảm an toàn cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, Người khuyết tật vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các công trình dân sinh công cộng.

Trong khuôn khổ dự án được phê duyệt theo Quyết định số 2856/QĐ-UBND ngày 18/05/2017 của UBND Thành phố Hà Nội, các nhà vệ sinh tiếp cận và thân thiện với người khuyết tật này được lắp đặt bằng khung thép sơn tĩnh điện cao cấp (bảo hành 10 năm); các thiết bị vệ sinh cao cấp của Viglacera, Toto; đèn LED cảm biến chuyển động nhằm đáp ứng nhu cầu cho người khuyết tật thuận tiện và an toàn.

“Có một vài điểm khác biệt nho nhỏ trong thiết kế công trình ở đây so với ở Đan Mạch, như bồn cầu được sử dụng cho người khuyết tật ở Đan Mạch thường cao hơn một chút; cửa được đóng bằng nút bấm tự động thay vì kéo bằng tay… Tôi cảm thấy đây là công trình công cộng có ý nghĩa quan trọng đối với Người khuyết tật. Ở giai đoạn đầu tiên, vẫn còn những lỗi nhỏ liên quan đến kỹ thuật. Đó là điều không thể tránh khỏi. Tôi tin rằng với những nỗ lực của các bên liên quan, dự án sẽ được triển khai thành công, đảm bảo quyền lợi cho Người khuyết tật ở Việt Nam”, cô Charlotte Brun (Đan Mạch) – một vị khách ngoại quốc cùng tham gia lễ bàn giao chia sẻ.

(Ảnh 3) Bà Nguyễn Phương Linh - Giám đốc MSD nhấn mạnh ngoài việc xây dựng thi công công trình tiếp cận là một việc, để đảm bảo quyền lợi của Người khuyết tật
Bà Nguyễn Phương Linh - Giám đốc MSD nhấn mạnh ngoài việc xây dựng thi công công trình tiếp cận là một việc, để đảm bảo quyền lợi của Người khuyết tật.

Tham gia buổi bàn giao, đánh giá các công trình công cộng này, bà Nguyễn Phương Linh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) cho biết “Các tổ chức xã hội của người khuyết tật và vì người khuyết tật rất hoanh nghênh và ủng hộ chủ trương này của thành phố, của đơn vị thi công và quản lý công trình. Đây là một bằng chứng cho thấy thành phố Hà Nội đang rất tích cực để thực hiện các chính sách tiếp cận và đảm bảo công bằng cho người khuyết tật, theo đúng các cam kết Công ước quốc tế về quyền của Người khuyết tật và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) không để ai bỏ lại phía sau”. Bà Linh cũng nhấn mạnh ngoài việc xây dựng thi công công trình tiếp cận là một việc, để đảm bảo quyền lợi của Người khuyết tật, cần có sự phối hợp thực hiện của nhiều bên liên quan trong toàn bộ quá trình, đặc biệt có sự tham gia của người khuyết tật trong quá trình giám sát và đánh giá việc vận hành công trình, đảm bảo công trình được xây dựng đúng tiêu chuẩn tiếp cận vừa vận hành “thân thiện” với người khuyết tật.

Đặc biệt, công ty Vinasing và Urenco đã bổ sung các quy định sử dụng và vận hành có những điều khoản liên quan đến hỗ trợ người khuyết tật và nguyên tắc ứng xử thân thiện, tận tình với người khuyết tật. Đây là những điều khoản do chính các tổ chức xã hội vì người khuyết tật và người khuyết tật xây dựng. Đại diện Công ty Vinasing, Ông Nguyễn Tiến Anh nhấn mạnh: “Cá nhân tôi cũng cảm thấy được truyền cảm hứng rất nhiều từ hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa này. Thông qua sự kiện bàn giao công trình hôm nay, bản thân Vinasing, đơn vị trực tiếp thi công công trình sẽ tiếp thu những đóng góp quý báu của các bên, đặc biệt là của Người khuyết tật để hoàn thiện, đảm bảo chất lượng các công trình có thể tiếp cận với nhiều đối tượng Người khuyết tật, nhiều dạng tật khác nhau. Bên cạnh đó, Vinasing cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội có liên quan để thực hiện tốt khâu quản lý và giám sát các công trình. Thông qua đó, Vinasing hy vọng rằng sẽ đóng góp phần nào vào việc đảm bảo quyền lợi của Người khuyết tật. Đây là những công trình tiếp cận cho tất cả”.

Ông Nguyễn Tiến Anh, Đại diện Vinasing trả lời phỏng vấn báo chí
Ông Nguyễn Tiến Anh, Đại diện Vinasing trả lời phỏng vấn báo chí.

Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày Quốc tế Người khuyết tật diễn ra vào ngày 3/12/2017 sắp tới.

Ông Nguyễn Hồng Hà – Đại diện Hội Người khuyết tật Tp. Hà Nội phát biểu: “Đây là hoạt động rất có ý nghĩa đối với người khuyết tật Hà Nội nói riêng và người khuyết tật Việt Nam nói chung. Hội Người khuyết tật Tp. Hà Nội sẽ có kế hoạch đưa các công trình vệ sinh công cộng tiếp cận và thân thiện với Người khuyết tật vào trong bản đồ tiếp cận dành cho Người khuyết tật. Đồng thời, Hội cũng mong muốn được tham gia phối hợp với các bên để giám sát các công trình này vì quyền lợi của Người khuyết tật nói riêng và lợi ích cho cộng đồng nói chung”.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site