15:39 | 16/12/2017

Báo Văn Hóa đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(LV) - Sáng nay 15/12/2017, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Văn hóa đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập (1957 – 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã dự buổi lễ và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận những thành tích xuất sắc của Báo Văn Hóa.

Ôn lại chặng đường 60 năm, Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa nhấn mạnh, cách đây 6 thập kỷ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hoàng Minh Giám đã ký quyết định số 20/VH-QĐ thành lập Tập San Văn Hóa. 60 năm là độ dài thời gian đủ cho một đời người chiêm nghiệm để nhận diện những giá trị sống nhưng với đời sống của một tờ Báo, 60 năm vẫn đang là hành trình xây dựng và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể CBCNV Báo Văn hóa
Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể CBCNV Báo Văn hóa.

Ra đời với tên gọi Tập san Văn Hóa, xác định vị trí là tờ ngôn luận chính thức của ngành Văn hóa lúc bấy giờ, ngay từ những bước đi đầu tiên vạn sự khởi đầu nan, với sự nhiệt tình, tâm huyết và tinh thần của những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, Tập san Văn Hóa đã từng bước nâng cao chất lượng, dần khẳng định vị trí xứng đáng là ấn phẩm tin cậy của người làm văn hóa.

Trải qua những bước đi thăng trầm, với những mô hình hoạt động, xuất bản khác nhau, phù hợp với nhiệm vụ ở từng giai đoạn, Báo Văn Hóa luôn khẳng định là một ấn phẩm sang trọng, gần gũi, tin cậy trong lòng độc giả. Từ đó đến nay, trải qua từng chặng đường phát triển, Báo Văn Hóa vẫn luôn luôn khẳng định được vai trò vừa là tiếng nói của ngành, vừa là diễn đàn của xã hội, thể hiện đúng chức năng, đảm bảo đúng định hướng, vững vàng về chính trị, tư tưởng, phục vụ đắc lực nhiệm vụ của ngành, đặc biệt trong tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể thao, du lịch.

Năm 1999, Báo Văn Hóa được Chính phủ chọn là 1 trong 5 tờ báo phục vụ đồng bào vùng nông thôn, dân tộc và miền núi. Báo đã xuất bản tờ Văn hóa Chuyên đề Dân tộc - Miền núi, phát hành tới 1.850 xã, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào, xóa những “điểm trắng” về văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần và sản xuất của khu vực thôn, miền núi.

Từ một tờ Tập san ban đầu, chỉ lưu hành nội bộ, đến nay Báo Văn Hóa đã trở thành một tờ báo có tầm ảnh hưởng toàn quốc, với các ấn phẩm: Báo Văn Hóa xuất bản 03 kỳ/tuần, 16 trang phát hành vào thứ 2, thứ 4, thứ 6; Chuyên đề Văn hóa Dân tộc thiểu số và Miền núi xuất bản 01 kỳ/tuần; số lượng 36 trang phát hành cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Phụ trương Forbes Vietnam xuất bản 01 cuốn/ kỳ, 144 trang; Báo Văn Hóa điện tử và Tạp chí Forbes Vietnam điện tử.

Không chỉ hoạt động nghiệp vụ, Báo Văn Hóa còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Chỉ tính riêng trong 5 năm vừa qua, Báo đã có hàng chục chuyến công tác từ thiện- xã hội tại các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Tổng số tiền Báo đã đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện trên cả nước trong những năm qua lên đến hơn 5 tỉ đồng.

THứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ
THứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy gửi lời chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Văn Hoá nhân dịp kỷ niệm trọng đại này. “Báo Văn Hóa, cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL, trong suốt chặng đường 60 năm qua đã đoàn kết, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; trở thành cầu nối quan trọng để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo độc giả ở mọi vùng, miền trên cả nước.

Báo Văn Hóa cũng góp phần tích cực trong công cuộc đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, sai trái; góp phần định hướng dư luận xã hội; đóng góp lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; nền Thể thao nước nhà vì mục tiêu dân cường, nước thịnh; ngành Du lịch Việt Nam với mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai...”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ghi nhận.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân
Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể và cá nhân

Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo mạng, báo điện tử như hiện nay, Thứ trưởng lưu ý, thực tế này đang là thách thức không nhỏ đối với công tác truyền thông của ngành VHTTDL nói chung cũng như Báo Văn Hóa nói riêng. Thực tế đó đòi hỏi thông tin trên báo phải nhanh chóng, luôn nắm bắt và tiếp cận với những vấn đề mới để bảo đảm không bị tụt hậu, đồng thời vẫn giữ được định hướng phát triển. Chất lượng thông tin cần được bảo đảm; công tác biên tập cần được thực hiện chặt chẽ, sao cho các thông tin trên báo luôn tính chính xác, khách quan. Các vấn đề của đời sống, kinh tế, văn hóa... được bàn giải chuyên sâu, có chọn lọc với những bài chuyên luận sâu sắc…

Với những thành tích đã đạt được, Báo Văn Hóa đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước 02 lần tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều Cờ thi đua của Chính Phủ; Bằng khen của các Bộ, Ban ngành Trung ương . Hôm nay, Báo Văn Hóa tiếp tục được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong chặng đường 6 thập kỷ đã qua.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp VHTTDL cho các cá nhân là cán bộ, phóng viên đang công tác tại Báo.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site