00:08 | 18/02/2018

Xuân về, nhớ những vần thơ chúc Tết của Bác Hồ

(LV) - Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá kiệt xuất; Người là một nhà báo, nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. Từ năm 1942 đến năm 1969 đã có 22 lần Người viết thơ chúc Tết đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài nhân dịp Tết đến, Xuân về.

>>> Nhớ mãi những lời thơ chúc Tết năm Ngọ của Bác Hồ

Đón Xuân mới, đọc lại những vần Thơ chúc Tết của Bác

Sau 30 năm bôn ba đi tìm đường cứu nước, đầu năm 1941, đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã về tới Cao Bằng để trực tiếp chỉ đạo Cách mạng Việt Nam. Bài thơ Chúc mừng năm mới Xuân Nhâm Ngọ (1942) là bài thơ đầu tiên Bác Hồ chúc Tết đồng bào cả nước đăng trên báo Việt Nam Độc Lập, số 114, ngày 1/1/1942 - Tờ báo do Người sáng lập nhằm tuyên truyền, cổ động toàn dân ta đoàn kết đứng lên đánh đổ bọn thực dân, đế quốc giành độc lập tự do:

“… Chúc đồng bào ta đoàn kết mau!

Chúc Việt Minh ta càng tấn tới.

Chúc toàn quốc ta trong năm này,

Cờ đỏ ngôi sao bay phấp phới!

Năm này là năm tết vẻ vang,

Cách mệnh thành công khắp thế giới.”

Từ năm 1942 đến khi Người qua đời năm 1969, trong suốt 24 năm trên cương vị Chủ tịch nước, cứ vào thời khắc thiêng của năm mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài với tình cảm thân tình nhất: “Mấy lời thân ái nôm na. Vừa là kêu gọi vừa là mừng xuân” nhằm động viên nhân dân phấn khởi thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm mới. Phút giao thừa được nghe Bác Hồ chúc Tết đã trở thành niềm hạnh phúc thiêng liêng của mỗi người và đã trở thành một truyền thống văn hoá tốt đẹp giàu bản sắc dân tộc.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chút Tết Mậu Thân (1967)
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc thơ chút Tết Mậu Thân (1967).

Xuân Bính Tuất (1946) - Tết độc lập đầu tiên của nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc đồng bào:

“Trong năm Bính Tuất mới,

Muôn việc đều tiến tới.

Kiến quốc mau thành công,

Kháng chiến mau thắng lợi.”

Vào những giây phút giao thừa đầu tiên sau Ngày Toàn quốc kháng chiến và cũng là lần đầu tiên Bác Hồ chúc Tết đồng bào chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài qua làn sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam (tại Chùa Trầm, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Thành phố Hà Nội, là nơi sơ tán của Đài Tiếng nói Việt Nam sau Ngày Toàn quốc kháng chiến). Với niềm tin vững chắc vào thắng lợi của cuộc Kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã động viên toàn quân, toàn dân ta ra sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm Đinh Hợi (1947):

                       “Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió,

                        Tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông.

                        Toàn dân kháng chiến, toàn diện kháng chiến,

                        Chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng.

                        Tiến lên chiến sĩ! tiến lên đồng bào!

                        Sức ta đã mạnh, người ta đã đông.

                       Trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi!

                       Thống nhất độc lập nhất định thành công!”

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược  và lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, mặc dù rất bận nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đều dành những lời thơ hay nhất, những lời thăm hỏi thân tình nhất tới đồng bào chiến sỹ cả nước khi Xuân về, Tết đến. Người đã dành thời gian đến thăm hỏi, tặng quà anh em thương binh, gia đình liệt sỹ, những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đ/c Lê Duẩn và đ/c Trường Chinh vui đón Xuân Mậu Thân với các cháu nhi đồng (30/12/1967)
Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đ/c Lê Duẩn và đ/c Trường Chinh vui đón Xuân Mậu Thân với các cháu nhi đồng (30/12/1967).

Giao thừa Tết Kỷ Dậu (1969), Người kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước đoàn kết, chung sức, chung lòng tiến lên giành thắng lợi mới trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước:

                            “Năm qua thắng lợi vẻ vang,

                            Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.

                Vì độc lập, vì tự do

                             Đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào.

                               Tiến lên! Chiến sỹ, đồng bào

                            Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn!”

Thực hiện lời căn dặn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc “đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào” với đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, non sông liền một dải, cả nước phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Xuân sum vầy tại “Ngôi nhà chung”

Với truyền thống văn hoá của dân tộc, từ năm 2010 đến nay, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cộng đồng các dân tộc Việt Nam lại sum họp dưới “Ngôi nhà chung” - Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, chào đón một năm mới với niềm tin ước vọng mới, tạo dấu ấn sâu sắc trong những ngày đầu Xuân.

Đặc biệt sự kiện thường niên “Ngày hội sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” và Chủ tịch nước chúc Tết đại diện đồng bào 54 dân tộc, kiều bào ta ở nước ngoài về thăm quê hương nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc tại “Ngôi nhà chung” đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới phong tục tập quán và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Và đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc giới thiệu với du khách những nét văn hoá đặc sắc của cộng đồng 54 dân tộc anh em, tái hiện các lễ hội, tết truyền thống, giao lưu văn hoá văn nghệ góp phần tăng cường đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc và bảo tồn gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá dân tộc trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế và phát triển đất nước.

Đã thành thông lệ, cứ vào giờ phút thiêng liêng của đất trời chuyển giao năm cũ và năm mới, đồng bào cả nước lại đón đợi, chăm chú nghe thơ chúc Tết của Bác Hồ. Nhiều bài thơ chúc Tết của Người vẫn còn in đậm trong trí nhớ của mỗi chúng ta.

Nhà báo Nguyễn Đình Lợi

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site